Thị phần là gì & 5 cách đã được chứng minh để tăng thị phần...

Thị phần là một khái niệm tuy cơ bản nhưng rất quan trọng trong kinh doanh và đầu tư tài chính. Xác định đúng thị phần sẽ giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định mua bán tối ưu và ngược lại. Vậy thị phần là gì, hãy cùng Tax Plus tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thị phần là gì?

Thị phần (market share) là thuật ngữ dùng để chỉ phần trăm tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang chiếm lĩnh trên thị trường.

Thị phần là một chỉ số quan trọng để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đơn vị sở hữu thị phần cao thường sẽ đi cùng với mức doanh thu cao và cũng có được nhiều lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường.

Thị phần là gì
Thị phần là một chỉ số quan trọng để đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Cách tính thị phần doanh nghiệp

Một vài lưu ý quan trọng về cách tính thị phần sau:

  • Chủ doanh nghiệp nên cẩn thận thu thập số liệu sao cho chính xác nhất có thể. Điều này sẽ đem lại kết quả đúng với thực tế và góp phần đưa ra được các nhận định hiệu quả hơn.
  • Thị phần sẽ đại diện tỉ lệ phần trăm sản phẩm/dịch vụ được tiêu thụ trong toàn ngành ở một khoản thời gian xác định. Vậy nên thời gian sẽ được tính theo tháng hoặc theo năm.
  • Đơn vị tính của thị phần bắt buộc phải đồng nhất, đồng thời điểm.
Cách tính thị phần doanh nghiệp
Cách tính thị phần doanh nghiệp bằng hai phương công thức

Công thức tính thị phần doanh nghiệp

Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số của thị trường.

Hoặc:

Thị phần = Tổng số sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ của thị trường.

Ví dụ: Sản phẩm kinh doanh chính của doanh nghiệp A là khóa học online. Tổng thị phần khóa học bán ra là 1000 khóa, trong đó doanh nghiệp A bán được 200 khóa. Vậy, có thể nói rằng doanh nghiệp A đang chiếm 20% thị phần khóa học online.

Công thức tính thị phần tương đối của doanh nghiệp

Công thức tính thị phần tương đối của doanh nghiệp
Công thức tính thị phần tương đối của doanh nghiệp

Thị phần tương đối thể hiện quy mô và lợi thế của doanh nghiệp so với những đối thủ. Khi tính ra được thị phần của doanh nghiệp so với đối thủ, các nhà điều hành có thể vạch ra được những chiến lược phù hợp để cạnh tranh, mở rộng thị phần.

Thị phần tương đối = Tổng doanh số thu được của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh thu được trong thị trường.

Hoặc:

Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Ý nghĩa của thị phần là gì?

Ý nghĩa của thị phần là gì
Ý nghĩa của thị phần là xác định được thị phần sẽ giúp đánh giá được khả năng cạnh tranh trên thị trường

Thị phần có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Đơn vị doanh nghiệp chiếm được nhiều thị phần sẽ có nhiều ưu thế hơn trên thị trường và ngược lại:

  • Xác định được thị phần sẽ giúp đánh giá được khả năng cạnh tranh trên thị trường. Từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh, giải pháp phù hợp để phát triển.
  • Doanh nghiệp chiếm được thị phần lớn trên thị trường sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô của mình. Thậm chí mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm nếu phát triển tốt.
  • Nếu đang sở hữu mức thị phần thấp, thì đây là một cơ hội để doanh nghiệp nhìn lại mình. Doanh nghiệp sẽ có xem xét lại những yếu tố quan trọng. Một số hoạt động có thể kể đến như: Phân tích đối thủ cạnh tranh, ưu nhược điểm, đặc điểm của thị trường mà mình đang hướng đến; Bổ sung nhân lực; Thay đổi chiến lược kinh doanh…
Xem thêm:  Nhãn hiệu hàng hóa là gì? Những điều nên quan tâm

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần?

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần
Làm thế nào để doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần là đều rất đáng quan tâm khi làm Doanh nghiệp

Thị trường hàng hóa rất khốc liệt. Để có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược phù hợp đúng đắn. Để gia tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường, các doanh nghiệp cần hiểu rõ khái niệm thị phần là gì? các cách tính thị phần. Ngoài ra các doanh nghiệp cần:

Đưa ra chiến lược và giải pháp mới

Nang cap thuong hieu va chien luoc tiep thi

Sau khi đã biết thị phần là gì, các nhà đầu tư cần đưa ra các chiến lược, giải pháp mới cho các sản phẩm/dịch vụ của mình trước các đối thủ. Để gia tăng thị phần thì doanh nghiệp cần là người đi tiên phong. Doanh nghiệp cần tạo thói quen mua hàng cho khách hàng. Tạo sự thích thú thu hút quan tâm của khách hàng.

Phát triển từ một thị trường ngách sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn cố gắng chinh phục toàn bộ thị trường ngay từ đầu. Một ví dụ kinh điển là Coca-Cola. Người khổng lồ tiêu dùng này đã không dừng lại sau khi dồn vào thị trường nước giải khát. Cường quốc toàn cầu đã theo đuổi một thị trường có ý thức về sức khỏe và tập thể dục hơn, với các sản phẩm cấp nước và nước như Smart Water, Vitamin Water và Powerade.
Bài học ở đây: Cân nhắc điều chỉnh hoạt động tiếp thị của bạn để nhắm mục tiêu vào một nhóm hoặc phân khúc thị trường cụ thể và xây dựng danh tiếng. Rồi phát triển từ đó.

Thêm giảm giá, lợi ích và ưu đãi

Xem xét cấu trúc giá hiện tại của bạn và so sánh nó với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Giảm giá, tiền thưởng hoặc lợi ích bổ sung có thể cung cấp thêm động lực cho người tiêu dùng mua hàng. Ví dụ: trong Thương mại điện tử , các công ty cung cấp giao hàng miễn phí thường có lợi thế hơn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thêm một sản phẩm bổ sung vào giỏ hàng của bạn để đáp ứng mức tối thiểu. Tìm lợi thế cạnh tranh của bạn.

Những phương pháp này có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn khi cạnh tranh gay gắt hoặc bạn không phát triển nhiều như bạn đã lên kế hoạch.

Cũng cố mối quan hệ với khách hàng cũ

Them giam gia loi ich va uu dai

Củng cố các mối quan hệ với khách hàng cũ. Bởi khi có mối quan hệ tốt với khách hàng cũ, doanh nghiệp có thể đảm bảo được thị phần sẵn có của mình. Ngoài ra, những khách hàng cũ nếu có trải nghiệp tốt họ sẽ giới thiệu người thân, bạn bè. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng thị phần của mình.

Xem thêm:  Dịch vụ thành lập Công ty Cổ Phần chuẩn Pháp lý năm 2022- Phí dịch vụ 290.000đ

Tại sao? Bởi vì họ sẽ chỉ cho bạn nơi đầu tư nguồn lực của bạn tiếp theo.

Họ có thể cho bạn biết họ yêu thích điều gì ở sản phẩm của bạn và họ còn thiếu điều gì.

Sử dụng điều đó trong đổi mới, chiến lược tiếp thị và chính sách giá của bạn. Khách hàng của bạn cần tiếp tục quay lại để biết thêm. Khi họ làm, họ sẽ mang theo bạn bè và gia đình của họ.

Truyền miệng là một chiến lược tiếp thị phổ biến. Bằng cách nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng, bạn sẽ mang lại những khách hàng mới một cách tự nhiên, điều này sẽ dẫn đến thị phần cao hơn.

Tiếp tục đổi mới (và không chỉ công nghệ)

Tiep tuc doi moi va khong chi cong nghe

Để tiếp tục phát triển thị phần của mình, bạn cần có công nghệ mới. Apple là một ví dụ hoàn hảo. Nhà sản xuất iPhone thực tế đại diện cho sự đổi mới và thiết kế bóng bẩy và liên tục tung ra các sản phẩm mới.
Một ví dụ khác là Google và các thuật toán tìm kiếm luôn thay đổi của nó để cải thiện kết quả và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Google có thị phần lớn nhất trong số tất cả các công cụ tìm kiếm, ngay cả ở những khu vực mà bạn sẽ tìm thấy các công cụ tìm kiếm nổi bật khác như Nga và không phải ngẫu nhiên.
Phát triển sản phẩm là ưu tiên hàng đầu của những người dẫn đầu thị trường. Và ngay cả khi bản thân sản phẩm không thay đổi, bạn vẫn có thể đổi mới. Hãy xem Starbucks và cách hoạt động tiếp thị của họ liên tục thu hút sự chú ý mới đối với các xu hướng theo mùa khác nhau. Luôn luôn có một cách để đổi mới. Bạn chỉ cần tìm nó.

Mua lại công ty đối thủ

Đôi khi cách tốt nhất để tăng thị phần là mua lại nó.

Thay vì nỗ lực phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới phù hợp với tầm nhìn của họ, các doanh nghiệp thường mua lại các công ty nhỏ hơn đã làm điều đó hoặc cung cấp một sản phẩm tốt hơn. Tùy chọn này đòi hỏi sự ổn định tài chính và khả năng quản lý.
Mặt khác, nó ngăn cản sự cạnh tranh.

Ví dụ về thị phần trong thực tế

Ví dụ về thị phần trong thực tế

Để có thể hiểu rõ hơn tầm quan trọng của thị phần, bạn có thể lấy Tập Đoàn Hòa Phát làm một ví dụ điển hình:

Hiện nay, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) giữ thị phần số 1 Việt Nam về thép xây dựng. Là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất sản xuất được thép cuộn cán nóng. HPG nằm trong top 15 công ty thép có mức vốn hóa lớn nhất trong ngành thép thế giới.

Vào tháng 3 năm 2022, thị phần thép xây dựng của Hòa Phát đạt 36,3%. Tăng gần 6% so với thời điểm cuối năm 2021.

Trong tháng đầu năm 2022, sản lượng thép xây dựng Hòa Phát tăng mạnh tại thị trường nội địa. Do nhu cầu xây dựng dân dụng và các dự án trước Tết Nhâm Dần tăng. Bằng những lợi thế có được từ thị phần lớn trong ngành thép, HPG liên tục đẩy mạnh phát triển hoạt động sản xuất cũng như liên tục cải tiến công nghệ sản xuất.

Xem thêm:  KINH NGHIỆM MỞ ĐẠI LÝ SỮA ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT NHẤT NĂM 2022

Tháng 6/2022, CTCP Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 780.000 tấn thép thô. Tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng lượng bán hàng phôi thép, thép xây dựng và thép cuộn cán nóng (HRC) đạt 660.000 tấn. Tăng 10% so với tháng 5/2021. Riêng thép xây dựng đạt 393.000 tấn, tăng 32% so với tháng trước và 21% so với cùng kỳ 2021.

Nhờ công nghệ đáp ứng được các tiêu chuẩn cao, HPG còn liên tục nhận được những đơn đặt hàng lớn trên thị trường quốc tế. Thị trường xuất khẩu chính gồm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia.

Áp dụng mô hình BCG để xác định thị phần tăng trưởng

Áp dụng mô hình BCG để xác định thị phần tăng trưởng
Áp dụng mô hình BCG để xác định thị phần tăng trưởng

Để đánh giá đúng thị phần tăng trưởng của doanh nghiệp, thì mô hình Boston (mô hình BCG) đã và đang được rất nhiều nhà quản lý tin tưởng sử dụng.

Đây là phương pháp có thể dùng để xem xét các cơ hội tăng trưởng bằng thị phần. Trong đó mô hình được chia thành 4 phần: Ngôi sao, Dấu hỏi, Con bò sữa và Con chó.

4 hình này được bố trí trên hệ trục tọa độ với trục tung là sự Tăng trưởng doanh số, sản lượng và trục hoành là Thị phần.

Ngôi sao

Sản phẩm ở nhóm ngôi sao được đánh giá đang có thị phần tốt. Được thị trường chào đón mạnh mẽ. Doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư và phát triển để tận dụng tối đa những lợi thế mà nhóm sản phẩm ngôi sao mang lại.

Con bò sữa

Đây thường là những sản phẩm có thị phần nhất định trong ngành, tăng trưởng chậm nhưng doanh thu đem lại ổn định. Tuy nhiên, nhóm sản phẩm bò sữa sẽ ít có khả năng phát triển tiếp do đã bão hòa. Doanh nghiệp cần duy trì nhóm này ở mức độ vừa phải nhằm hạn chế việc giảm thị phần.

Dấu hỏi chấm

Sản phẩm dấu chấm hỏi có thị phần nhỏ, mới được tung ra nên chưa được biết đến nhiều trong ngành. Nếu sản phẩm nhận được tín hiệu tốt sau khi nghiên cứu và thử nghiệm thì sẽ tăng trưởng rất nhanh. Doanh nghiệp khi đó cần đẩy mạnh marketing và cho vào nhóm ngôi sao, còn sản phẩm không bán được thì để vào nhóm con chó.

Con chó

Đây là những sản phẩm không còn tiềm năng, không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần cân nhắc có những biện pháp xử lý, loại bỏ càng sớm càng tốt để tránh tổn thất về chi phí và nhân lực thực hiện.

🛑Xem thêm:

Lời kết

Qua bài viết trên, có thể thấy thị phần là một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư cần xác định rõ trước khi tham gia đầu tư. TaxPlus Blog hy vọng nội dung chia sẻ trong bài viết có thể giúp cho bạn đọc thấy được những góc nhìn thú vị và bổ ích về khái niệm thị phần là gì.

FAQ

Làm thế nào bạn có thể tăng thị phần?

Một vài cách tốt để tăng thị phần bao gồm giảm giá, củng cố mối quan hệ khách hàng và quảng cáo.

Tăng thị phần nghĩa là gì?

Để tăng thị phần có nghĩa là tăng nỗ lực bán hàng của bạn với tư cách là một doanh nghiệp và sử dụng các chiến lược mới hoặc bổ sung để giúp bạn đạt được điều đó.