Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

Sự khác biệt giữa thành lập chi nhánh công ty cùng tỉnh & khác tỉnh


su-khac-biet-giua-thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty-cung-tinh-khac-tinh

Khi việc kinh doanh dần phát triển thì các công ty/doanh nghiệp (DN) đều nghĩ tới việc thành lập chi nhánh công ty ở nhiều tỉnh/thành phố khác để có thể mang sản phẩm của mình tới các tỉnh, các vùng khác lại tối giản chi phí quảng cáo đồng thời tiết kiệm thời gian xây dựng thương hiệu.

Hiểu được nhu cầu đó TaxPlus đã tổng hợp đầy đủ thủ tục & hồ sơ thành lập chi nhánh doanh nghiệp bạn có thể tham khảo nội dung sau đây.

Thủ tục/hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh

Đối với công ty TNHH hay công ty CP (cổ phần) có các thủ tục, hồ sơ khác nhau khi thành lập chi nhánh công ty. Thủ tục khi thực hiện đều có quy trình giống nhau bao gồm các bước:

  • Bước 1: Soạn thảo và cung cấp đầy đủ giấy tờ, quyết định, sổ sách theo quy định.
  • Bước 2: Đưa hồ sơ tới cơ quan nhà nước và đợi trả kết quả.
  • Bước 3: Nhận kết quả

Lưu ý: Đối với các công ty/doanh nghiệp hoạt động ở hai thành phố là Hà Nội và HCM sẽ áp dụng thực hiện thêm bước đăng ký thành lập chi nhánh công ty thông qua Cổng thông tin điện tử quốc gia.

Thủ tục/hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh công ty TNHH MTV

Các thủ tục thành lập chi nhánh công ty bắt buộc bao gồm các giấy tờ và quyết định dưới đây:

  • Bản thông báo về đăng ký mở, hoạt động của chi nhánh ở địa chỉ đăng ký
  • Quyết định của người sở hữu công ty về hoạt động đăng ký mở chi nhánh
  • Giấy tờ bao gồm quyết định người đứng đầu chi nhánh công ty
  • Bản phô to công chứng CMND/thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu của người được quyết định làm người đứng đầu chi nhánh. Lưu ý, bản công chứng không quá 3 tháng với thời gian tới nộp ở cơ quan nhà nước.
  • Trong trường hợp không phải người đại diện pháp lý của công ty đi nộp thì cần có giấy ủy quyền.

Điều kiện thành lập chi nhánh cần có địa chỉ, người đại diện được ủy quyền, các giấy tờ liên quan để xác minh.

Thủ tục/hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh công ty cổ phần và công ty TNHH hai thành viên trở lên

Với công ty cổ phần và công ty TNHH hai thành viên sẽ có hồ sơ xét duyệt tương tự nhau, bao gồm:

  • 01 bản thông báo của công ty/doanh nghiệp về việc đăng ký một chi nhánh hoạt động tại một địa chỉ.
  • 01 giấy quyết định của ban hội đồng quản trị công ty hoặc hộ đồng thành viên trong việc đăng ký hoạt động của chi nhánh mới.
  • 01 biên bản họp về vấn đề đăng ký hoạt động chi nhánh của hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên công ty.
  • 01 bản quyết định về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • 01 bản giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ nếu không phải người đại diện hợp pháp của công ty.
  • Bản sao CMND/Hộ chiếu/ Thẻ căn cước được công chứng không quá 3 tháng.

Nên lưu ý: Kiểm tra và đối chiếu chính xác giấy tờ trước khi mang lên cơ quan nhà nước hoặc tìm kiếm bên dịch vụ làm thủ tục để được nhanh gọn và chính xác.

–> Xem dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của TaxPlus

Thủ tục/hồ sơ thành lập chi nhánh cùng tỉnh

Để đăng ký chi nhánh cùng tỉnh công ty cần có địa chỉ chi nhánh mới không trùng với địa chỉ của doanh nghiệp/công ty mẹ. Chứng minh nhân dân được sao y bản chính tối đa không quá 3 tháng.

Thủ tục/hồ sơ thành lập chi nhánh cùng tỉnh công ty TNHH MTV

Đối với các giấy tờ của hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty cùng tỉnh có phần tương đồng với thành lập chi nhánh khác tỉnh:

  • Bản thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty cùng tỉnh
  • 01 bản quyết định của chủ doanh nghiệp, công ty về quyết định thành lập chi nhánh và đăng ký hoạt động của chi nhánh.
  • 01 bản giấy quyết định ai là người đứng đầu chi nhánh mới.
  • 01 giấy ủy quyền nếu người đi nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp lý của công ty.

Trong thủ tục thành lập một chi nhánh cùng tỉnh sẽ không cần biên bản họp của hội đồng quản trị sẽ giúp doanh nghiệp, người làm thủ tục nhanh gọn hơn, giúp tiết kiệm thời gian.

Thủ tục/hồ sơ thành lập chi nhánh cùng tỉnh công ty cổ phần và công ty TNHH hai thành viên trở lên          

  • Thông báo của công ty/doanh nghiệp về việc thành lập chi nhánh công ty cùng một tỉnh.
  • Quyết định của hội đồng ban quản trị công ty về vấn đề thành lập chi nhánh.
  • Một bản bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh cùng tỉnh
  • Việc thành lập chi nhánh phải có biên bản họp của hội đồng thành viên công ty.
  • Giấy ủy quyền trong trường hợp người đại diện pháp lý của công ty không đi nộp hồ sơ.

Hình thức hạch toán thuế

Chi nhánh cùng tỉnh               

Khi đăng ký thành lập chi nhánh cùng tỉnh mà công ty lựa chọn hạch toán độc lập sẽ phải làm các công việc:

  • Đóng và khai thuế môn bài
  • Báo cáo thuế ban đầu lên cư quan thuế của nhà nước
  • Mở một tài khoản ngân hàng của chi nhánh
  • Mua chữ ký số riêng của chi nhánh
  • Khai báo thuế theo quy định và có báo cáo tài chính cuối năm
  • Khai và đóng thuế thu nhập chi nhánh.

Nếu đăng ký hạch toán phụ thuộc chi nhánh cần làm các việc sau:

  • Công khai mức thuế ban đầu
  • Đóng phí thuế môn bàn cho chi nhánh
  • Báo cáo kế toán chi nhánh và gộp với công ty mẹ

Chi nhánh khác tỉnh

Hạch toán độc lập và hạch toán phụ thuộc cũng là 2 hình thức công ty sẽ phải lựa chọn khi đăng ký thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh. Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán độc lập bao gồm:

  • Phải có con dấu riêng
  • Có chữ ký số riêng của chi nhánh
  • Có hóa đơn riêng cho chi nhánh
  • Kê khai, nộp thuế GTGT tại nơi đặt chi nhánh công ty
  • Thuế môn bài cũng được kê khai và nộp tại nơi đặt trụ sở chi nhánh
  • Phải mở tài khoản ngân hàng

Đối với hình thức hạch toán phụ thuộc sẽ yêu cầu:

  • Con dấu có thể có hoặc không
  • Thuế môn bài sẽ được kê và nộp tại nơi đặt chi nhánh
  • Thuế GTGT cũng được kê khai và nộp tại nơi đặt trụ sở chi nhánh
  • Báo cáo tài chính cuối năm nộp tại trụ sở công ty mẹ
  • Chữ ký số và taig khoản ngân hàng phải có.

Lưu ý: Đối với trường hợp đặc biệt khi thành lập các chi nhánh khác tỉnh:

  • Loại hình kinh doanh ăn uống sẽ luôn phải chọn lựa hình thức hạch toán độc lập, đăng ký ở nơi nào nơi đó sẽ trực tiếp quản lý. Ngay cả khi chi nhánh cùng hoặc khác tỉnh.

Nơi tiếp nhận và thời gian xử lý hồ sơ 

Các thông báo thành lập chi nhánh gửi cơ quan thuế sẽ được nộp tại Sở kế hoạch & Đầu tư hoặc nộp qua mạng. Việc nộp qua mạng được áp dụng ở Hà Nội & HCM bởi đây là 2 thành phố có lượng công ty/doanh nghiệp rất lớn.

Thời gian xử lý hồ sơ của sở kế hoạch và đầu tư là 3 ngày làm việc trừ thứ 7 và chủ nhật, ngày lễ.

Để tiết kiệm thời gian và công sức. TaxPlus có dịch vụ thành lập chi nhánh công ty. Việc của bạn là chỉ cần cung cấp giấy tờ cần thiết, phần còn lại để TaxPlus làm thay bạn. Click để xem dịch vụ: https://taxplus.vn/dich-vu-thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty/

Nguồn: https://taxplus.vn

0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT




Phân biệt chi nhánh công ty, địa điểm kinh doanh & văn phòng đại diện giúp doanh nghiệp lựa chọn loại hình...Xem thêm