Trung gian Marketing là gì và các Case Studies áp dụng hiệu quả

Giải pháp giúp thúc đẩy phân phối sản phẩm ra thị trường được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay chính là việc kết hợp với các trung gian Marketing. Vậy trung gian Marketing là gì? Các hình thức trung gian Marketing nào được áp dụng phổ biến trên thị trường? Hãy cùng Tax Plus tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Trung gian Marketing là gì?

trung gian marketing

Trung gian Marketing (trung gian tiếp thị) là hình thức các cá nhân, doanh nghiệp “đứng giữa” phối hợp cùng với nhà sản xuất tham gia vào việc phân phối các sản phẩm và kết nối với người tiêu dùng.

Các cá nhân, tổ chức làm trung gian tiếp thị có thể thông qua trung gian Marketing để tiến hành quảng bá và truyền thông về sản phẩm/ dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó giúp các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp nhanh chóng tiếp cận được các đối tượng người tiêu dùng.

Để hình thức trung gian Marketing đạt hiệu quả, đòi hỏi các nhà sản xuất cần có sản phẩm chất lượng và nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng, đồng thời luôn có kế hoạch mở rộng và cải tiến danh mục sản phẩm của mình, đặc biệt có mối quan hệ tốt với nhà cung ứng nguyên liệu, trung gian tài chính,…

Các hình thức trung gian Marketing phổ biến

trung gian marketing 2

1. Trung gian Marketing phân phối sản phẩm

Các trung gian Marketing phân phối bao gồm nhà bán lẻ, nhà bán buôn, các nhà môi giới,… Tại đây, các trung gian này tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về địa điểm lưu trữ cũng như phạm vi tiếp cận với người tiêu dùng, bởi họ luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, trung gian phân phối sản phẩm giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian mua hàng, vì hầu hết các địa điểm mua hàng đều gần với đối tượng khách hàng tiềm năng.

2. Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng 

Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng gồm các công ty kinh doanh về kho bãi, bảo quản hàng hóa, dịch vụ vận chuyển,… Những nơi này giúp doanh nghiệp tiến hành lưu trữ các sản phẩm và hỗ trợ hàng hóa vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến tay của người tiêu dùng.

Với hình thức trung gian Marketing hỗ trợ hoạt động bán hàng, doanh nghiệp đưa ra quyết định lựa chọn hình thức vận chuyển, phương tiện vận chuyển để đảm bảo tối ưu các vấn đề về chi phí, tốc độ giao hàng cũng như mức độ an toàn của hàng hóa trước khi giao đến khách hàng.

Xem thêm:  Agency là gì? Những thông tin về Agency

3. Trung gian Marketing cung cấp dịch vụ tiếp thị

Các trung gian cung cấp các dịch vụ tiếp thị điển hình là các công ty truyền thông, công ty quảng cáo, cơ quan nghiên cứu về Marketing, cơ quan báo chí, công ty tư vấn và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, … Với những nơi cung cấp dịch vụ tiếp thị chưa đủ tiềm lực và quy mô, thông thường, doanh nghiệp sẽ hợp tác với những công ty ngoài để hỗ trợ các chiến dịch truyền thông.

4. Trung gian liên quan đến tài chính

Trung gian liên quan đến tài chính doanh nghiệp có thể tham khảo là cơ sở tín dụng, ngân hàng , tổ chức tài chính,… Để sử dụng các trung gian tài chính hiệu quả, doanh nghiệp cần phải xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng với mục đích đưa ra những chính sách phù hợp và thiết lập được mối quan hệ lâu dài với họ. Doanh nghiệp cần lựa chọn những đơn vị trung gian tài chính có uy tín để hạn chế những rủi ro không đáng có.

🆘 Xem thêm

Vai trò của trung gian Marketing

trung gian marketing 3

Trung gian Marketing có vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn duy trì sản xuất, mở rộng quy mô thị trường và đối tượng khách hàng tiềm năng.

Vai trò đầu tiên của trung gian Marketing là giúp doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng. Để sở hữu mạng lưới phân phối sản phẩm rộng rãi không qua trung gian, doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính lớn mạnh. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đảm bảo nguồn lực về tài chính, bởi ngay cả tập đoàn đa quốc gia, họ vẫn phải nhờ vào sức mạnh của các trung gian Marketing một phần nào đó. Hiển nhiên, trung gian Marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tập trung nguồn lực của mình để khai thác tối đa hiệu quả, cũng như nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm.

Sử dụng trung gian Marketing, doanh nghiệp giảm bớt đầu mối tiếp xúc giữa nhà sản xuất và khách hàng, đồng thời sản phẩm nhanh chóng tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu. Nhờ mạng lưới phân phối phủ khắp các vùng miền, doanh nghiệp dễ dàng thu hút và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ thông qua trung gian Marketing.

Với trung gian Marketing, việc tái đầu tư diễn ra nhanh chóng và an toàn hơn. Hệ thống trung gian Marketing sẽ giảm bớt được các mối lo về đầu ra của sản phẩm cho các nhà sản xuất. Nhờ vậy, các nhà sản xuất có thể yên tâm huy động thêm vốn để thực hiện các chu kỳ sản xuất và tái đầu tư trong các giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, hoạt động trung gian Marketing giúp doanh nghiệp chia sẻ thông tin về thị trường, bởi các nhà bán lẻ tại địa phương hiểu rõ khách hàng của bạn nhất, biết rõ phong tục, tập quán ở nơi họ sống cũng những thói quen mua hàng của người tiêu dùng.

Đặc biệt, các trung gian Marketing đóng vai trò như một chuyên viên bán hàng cho doanh nghiệp, bằng cách tư vấn, đưa ra các chương trình khuyến mãi và kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng tiềm năng tại điểm bán. Thông qua trung gian Marketing, các doanh nghiệp dễ dàng mở rộng hoặc hạn chế hoạt động sản xuất kinh doanh của mình một cách linh hoạt và hiệu quả.

Xem thêm:  Cập nhật Thuế Thu nhập cá nhân 2023 - Các khoản giảm trừ năm & Cách tính

Một vài Case Studies điển hình về trung gian Marketing

trung gian marketing 4

1. Trung gian Marketing của Vinamilk

Doanh nghiệp Vinamilk sở hữu mạng lưới trung gian phân phối lớn mạnh. Cụ thể, Vinamilk có hệ thống phân phối nội địa tại Việt Nam với 250 nhà phân phối cùng 140.000 điểm bán lẻ trên khắp 64 tỉnh thành trong nước. Đặc biệt, thương hiệu còn mở rộng xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Trung gian vận chuyển của Vinamilk thể hiện ở hệ thống kho bãi được đánh giá là tương đối lớn với hai xí nghiệp tại 2 thành phố trọng điểm là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Vinamilk còn đầu tư hơn 300 xe tải nhỏ hỗ trợ vận chuyển sữa đến với các nhà phân phối. Mặt khác, hệ thống xe lạnh còn giúp Vinamilk luôn đảm bảo được chất lượng sữa tươi thơm ngon trước khi đến tay khách hàng.

Nói về trung gian tài chính, Vinamilk được hỗ trợ vốn từ Bộ tài chính, tạo điều kiện thuận lợi trong việc gọi vốn cũng như mở rộng thị trường. Với lợi thế này, doanh nghiệp luôn đảm bảo được rủi ro về tính thanh khoản cao.

2. Trung gian Marketing của Vinfast

Là thương hiệu chuyên sản xuất những sản phẩm đặt thù, Vinfast đã lựa chọn cho mình hình thức trung gian đặc biệt. Đơn vị này chỉ tập trung vào sản xuất và tìm kiếm những hình thức trung gian Marketing là nhà phân phối độc quyền. Theo đó, chỉ những đơn vị ủy quyền mới có quyền cung cấp sản phẩm chính hãng của VinFast tới tay khách hàng. Chính vì vậy, khách hàng chỉ có thể mua những sản phẩm VinFast tại các đơn vị độc quyền. Việc làm này vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm lại vừa bảo vệ lợi ích của khách hàng khi có các vấn đề xảy ra.

Ngoài ra, VinFast mời thêm các đơn vị đang bán các dòng xe khác như Toyota, Mazda, Honda,… tham gia vào hệ thống trung gian Marketing để mở rộng mạng lưới phân phối của mình đến với người tiêu dùng trên toàn quốc.

3. Trung gian Marketing của Coca Cola

Trung gian Marketing của Coca Cola được phân chia theo hai hình thức nhất định, bao gồm thông qua trung gian bán buôn và trung gian bán lẻ. Tùy theo ngân sách, điều kiện thực tế mà các đơn vị có thể cân nhắc để lựa chọn hình thức trung gian phù hợp.

Cách thức để trở thành trung gian bán buôn của thương hiệu nước giải khát nổi tiếng Coca Cola, nhà phân phối phải đảm bảo đạt được mức doanh số do hãng quyết định. Hơn nữa, nhà phân phối cần đảm bảo cung cấp đúng và đủ các thông tin đến nhà bán lẻ và người tiêu dùng cuối cùng. Nếu phân phối sản phẩm tốt, trung gian bán buôn sẽ được nhận hoa hồng tuỳ theo năng lực. Trường hợp sản phẩm tồn đọng, trung gian bán buôn có thể bị cắt giảm hoa hồng nếu như doanh số tháng hoặc theo quý không đạt như thỏa thuận.

Xem thêm:  Follow up email là gì? - Cách viết chuyên sâu Follow-up email hiệu quả để nhận được phản hồi

Trong khi đó, hệ thống trung gian bán lẻ của Coca Cola rất đa dạng. Thương hiệu thu hút các trung gian bán lẻ bằng cách cung cấp nhiều chủng loại mặt hàng khác nhau, đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, chương trình giảm giá, chiếc khấu cho các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

4. Trung gian Marketing của Pepsi

Pepsi xây dựng một hệ thống trung gian Marketing phân phối sản phẩm đa dạng bằng cách hợp tác với các đại lý, siêu thị lớn (BigC, Metro, Co.opmart, … ) và các cửa hàng ăn nhanh (Lotteria, KFC và McDonald’s) kết hợp với hệ thống rạp chiếu phim trên cả nước.

Hệ thống trung gian phân phối của Pepsi ngày càng mở rộng để đảm bảo việc đưa sản phẩm nước giải khát đến trực tiếp tay người tiêu dùng trên mọi khu vực. Thông qua các rung gian Marketing của Pepsi, người tiêu dùng cũng có thể tiếp cận được với sản phẩm Pepsi một cách dễ dàng ở bất kỳ đâu.

5. Trung gian Marketing của Bitis

Thương hiệu Bitis sử dụng trung gian phân phối với 3 cấp “Người sản xuất – Nhà bán buôn/ bán lẻ – Người tiêu dùng”. Tiêu chí xây dựng hệ thống trung gian hiệu quả của Bitis là chú trọng vào việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu (mật độ dân cư, địa điểm địa lý, tuổi tác, nghề nghiệp, …) nhằm đảm bảo đưa ra những chiến lược về cách trưng bày và bày bán sản phẩm thu hút khách hàng. Hiện nay, thương hiệu Bitis sở hữu 5 chi nhánh phân phối trực thuộc ở mọi miền đất nước.

6. Trung gian Marketing của Điện Máy Xanh

Điện Máy Xanh là hệ thống các cơ sở cửa hàng chuyên cung cấp các thiết bị điện tử công nghệ, đồ gia dụng và một số sản phẩm khác. Tuy nhiên, doanh nghiệp Điện Máy Xanh không phải là nhà sản xuất trực tiếp các thiết bị đó mà đóng vai trò là trung gian Marketing thực hiện ký hợp đồng với nhà sản xuất để phân phối sản phẩm trên thị trường.

Tại trung gian Marketing của Điện Máy Xanh, bạn có thể tham khảo và mua bất cứ sản phẩm điện tử đến từ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, bao gồm Samsung, LG, Sony, … Đi kèm với chính sách mua hàng, bạn vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ, bảo hành chính hãng theo từng thương hiệu.

🆘 Xem thêm

Lời kết

Có thể khẳng định, trung gian Marketing là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp tối đa hoá các hoạt động Marketing trên thị trường. Hy vọng những thông tin được phân tích cụ thể trên đây của Tax Plus Blog sẽ giúp các anh/ chị hiểu rõ hơn về hệ thống trung gian này và vận dụng hiệu quả cho mô hình kinh doanh của mình.