Giá trị cốt lõi là gì? 5 giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp...

Giá trị cốt lõi là gì? đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp tạo niềm tin, sự quan tâm ủng hộ của khách hàng. Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng Tax Plus tham khảo bài viết dưới đây!

Giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị cốt lõi là gì
Giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị là những nét độc đáo, riêng biệt. Nó giúp cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân khác biệt hoàn toàn so với đối thủ cạnh tranh. Một nghĩa của giá trị là khi một tổ chức hoặc cá nhân nào đó được công nhận, đánh giá cao.

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau. Để giải thích được giá trị cốt lõi là gì? chúng tôi giới thiệu đến bạn 3 cách giải thích như dưới đây:

  • Định nghĩa 1: Là yếu tố cố lõi giúp bạn hình thành được một nội quy chung, thống nhất để phát triển. Giá trị bao gồm tất cả những gì mà công ty, doanh nghiệp không thể cân đo đong đếm
  • Định nghĩa 2: Giá trị tạo niềm tin tới đối tác, khách hàng qua cách ứng xử. Nó giúp hình thành nên tâm lý chung, tạo một môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Định nghĩa 3: Là hệ thống những định hướng, mang tính thiết yếu và lâu dài của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là khi nhiệm vụ và kế hoạch của bạn thay đổi thì giá trị vẫn được giữ lại.

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi

Tầm quan trọng của giá trị cốt lõi
Tại sao doanh nghiệp lại cần xây dựng giá trị cốt lõi?

Khi đã hiểu khái niệm giá trị cốt lõi là gì? Chúng ta sẽ nhận thấy vai trò của nó đối với doanh nghiệp là rất quan trong.

  • Giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi giúp bạn định hướng những hình ảnh, văn hóa, đạo đức, chuẩn mực nơi làm việc,.. từ đó tạo nên văn hóa doanh nghiệp.
  • Đóng góp vào thành công chung của tổ chức: Giúp tổ chức cũng cố quyết định, đặc biệt là những quyết định khó khăn. Bởi một khi bạn đã xây dựng giá trị cốt lõi mạnh mẽ, có thương hiệu riêng thì sẽ là điều cứu cánh tuyệt khi gặp sự cố.
  • Phân biệt danh tính của công ty: Nó giúp khách hàng, đối tác nhận biết rõ ràng và chi tiết hơn về công ty, doanh nghiệp thông qua giá trị cốt lõi. Họ sẽ biết được bạn đã và đang làm gì, định hướng đến những gì trong tương lai.
  • Cải thiện việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên: Là công cụ thu hút hầu hết các ứng viên muốn ứng tuyển vào công ty. Không những các ứng viên quan tâm tới hình ảnh công ty, giá trị đạo đức và bản sắc văn hoá mà còn giữ chân được họ để làm việc cho bạn.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hàng đầu

Giá trị cốt lõi của Samsung
5 giá trị cốt lõi của Samsung

Dưới đây là giá trị cốt lõi mà các doanh nghiệp lớn hàng đầu đang theo đuổi.

Vinamilk

Vinamilk là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam. Họ có tầm nhìn “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khoẻ phục vụ cuộc sống con người”. Dưới đây là 5 giá trị cốt lõi của Vinamilk như sau:

  • Chính trực: Vinamilk luôn thể hiện được sự liêm chính, trung thực, chính trực trong tất cả các giao dịch. Điều này được áp dụng cả khi ứng xử với khách hàng và đại lý tiêu dùng.
  • Tôn trọng: Vinamilk luôn có sự tôn trọng đối với đồng nghiệp, với tất cả đối tác hợp tác cho đến người tiêu dùng.
  • Công bằng: Công bằng với toàn thể nhân viên, quý khách hàng, nhà cung cấp, đối tác và các bên liên quan khác.
  • Đạo đức: Vinamilk luôn có đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng và thực hiện các tiêu chuẩn đã được thiết lập. Vinamilk hành động theo tiêu chuẩn đạo đức đúng đắn nhất.
  • Tuân thủ: Luôn tuân thủ theo đúng Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế, chính sách, quy định của Công ty. Điều này được phổ biến đến tất cả nhân viên đang làm việc, đối tác của Vinamilk.
Xem thêm:  Nghiên cứu từ khóa là gì? Các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí 2023

Vingroup

Vingroup là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành nổi tiếng và lớn nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. 6 giá trị cốt lõi của Vingroup đó là: Tín, Tâm, Trí, Tốc, Tinh, Nhân. Đây là giá trị giúp ttập đoàn bám đuổi và phát triển mạnh hơn.

  • Tín: Tín với khách hàng, Tín với nhân viên, Tín với đối tác để bảo vệ danh dự của chính mình. Công ty luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo, cam kết với khách hàng, đối tác về chất lượng sản phẩm – dịch vụ đúng như những gì đã đưa ra.
  • Tâm: Vingroup coi trọng khách hàng và lấy đó làm trung tâm, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Mong muốn đưa đến những sản phẩm – dịch vụ hoàn hảo, sự hài lòng của khách hàng chính là thước đo thành công của Vingroup.
  • Trí: Vingroup có câu slogan: “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp ”. Vingroup cổ vũ tinh thần dám nghĩ dám làm, tìm tòi phát kiến mới của nhân viên. Ngoài ra, khuyến khích ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất.
  • Tốc: Lấy tốc độ để làm nên hiệu quả cho từng hành động trong công việc, giá trị bản sắc của Tập đoàn. Tuy nhiên Vingroup vẫn luôn coi trọng chất lượng của mình, không đánh mất giá trị cốt lõi.
  • Tinh: Vingroup là nơi hội tụ những con người tinh hoa để làm nên những sản phẩm – dịch vụ đẳng cấp và để đời. Vingroup mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn nhưng có đủ cả đức và tài.
  • Nhân: Vingroup luôn tôn trọng người lao động như là tài sản quý giá nhất. Họ xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và nhân văn.

🆘 Xem thêm

Công ty TNHH Điện tử Samsung

Samsung mang trong mình sứ mệnh là cống hiến tài năng và công nghệ nhằm phục phụ người dùng tốt nhất bằng những trải nghiệm tốt nhất. Chính vì thế họ luôn bám đuổi giá trị riêng biệt

  • Con người: Con người là yếu tố nền tàng mà samsung luôn hướng tới. Chính vì cậy mà họ tập trung vào đạo tạo nhân viên để trở thành những người tài giỏi, xuất sắc và có văn hóa.
  • Chất lượng: Chất lượng cũng là yếu tố mà Samsung đặt liên hàng đầu, vì thế mà những sản phẩm của họ luôn theo đuổi chất lương tốt.
  • Thay đổi: Luôn hướng tới những điều tốt đẹp, chính vì thế họ luôn luôn cập nhật, đổi mới để tạo ra những sản phẩm đáp ưng nhu cầu của người dung một cách tốt nhất.
  • Chính trực: Tại Samsung, môi trường làm việc rất văn minh, công bằng, chính trực.
  • Cùng phát triển: Samsung cũng luôn cố gắng hợp tác với những đơn vị khác để có thể cùng tiến tới mục đích lớn mạnh.
Xem thêm:  Mô hình Dropshipping là gì? 5 bước triển khai Dropshipping hiệu quả

Thế Giới Di Động

Thế giới di động hiện nay đang đứng đầu Việt Nam về ngành bán lẻ. Với mục tiêu chiến lược là trở thành tập đoàn số 1 Đông Nam Á về mặt bán lẻ, chính vì thế mà Thế giới di động đã đề ra giá trị mà họ theo đuối là:

  • Đối xử công bằng với tất cả nhân viên, khách hàng và các đối tác
  • Minh bạch về tiền bạc và các mối quan hệ
  • Chiến lược của họ là luôn đặt khách hàng là trọng tâm
  • Tôn trọng đối tác, khách hàng, đồng nghiệp
  • Làm việc nhiệt huyết và máu lửa

Tập đoàn viễn thông Quân Đội Viettel

“Viettel – Theo cách của bạn” đây là câu slogan cũng là giá trị cốt lõi mà Viettel bám đuổi, cụ thể là: lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn để kiểm nghiệm ra chân lý. Ngoài ra, Viettel còn một số giá trị then chốt là:

  • Thông qua những thách thức và sai lầm rút ra bài học
  • Sức mạnh cạnh tranh đó là tốc độ thích ứng
  • Sáng tạo là sức sống của Viettel
  • Tư duy hệ thống
  • Kết hợp Đông Tây

Amazon với 14 giá trị cốt lõi

Amazon xác định danh sách 14 giá trị cốt lõi, nguyên tắc lãnh đạo ảnh hưởng đến việc ra quyết định:

  • Mong muốn sâu kín của khách hàng
  • Quyền sở hữu
  • Phát minh và Đơn giản hóa
  • Đúng, rất nhiều
  • Tìm hiểu và tò mò
  • Thuê và phát triển tốt nhất
  • Nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn cao nhất
  • Suy nghĩ lớn
  • Thiên vị cho hành động
  • Tiết kiệm
  • Kiếm được niềm tin
  • Lặn sâu
  • Có xương sống; Không đồng ý và cam kết
  • Cung cấp kết quả

Giá trị cốt lõi của Google

Một công ty có tầm ảnh hưởng như Google chắc chắn sẽ không làm người đọc thất vọng khi nghe những triết lý và giá trị của họ:

  • Tập trung vào người dùng và mọi thứ khác sẽ theo sau
  • Hãy làm một thứ thôi, và phải thật sự tốt
  • Nhanh tốt hơn chậm
  • Dân chủ trong công việc liên quan đến web
  • Không cần phải ở bàn làm việc mới cần đến câu trả lời
  • Bạn có thể kiếm tiền mà không làm điều xấu
  • Thông tin thì luôn có ngoài kia
  • Nhu cầu thông tin thì vượt qua mọi biên giới
  • Bạn có thể nghiêm túc mà không cần một bộ com lê
  • Chỉ xuất sắc thôi chưa đủ

Giá trị cốt lõi của Nike

Nike là một trong những thương hiệu giày nổi tiếng nhất trên thế giới, sứ mệnh của họ là mang lại nguồn cảm hứng và sự sáng tạo cho mọi vận động viên:

  • We dare to design the future of sport : Chúng tôi dám thiết kế lại tương lai của thể thao
  • A team that’s empowered, diverse and inclusive: Một đội ngũ được trao quyền, đa dạng và hoà nhập
  • The world is our community: Thế giới là cộng đồng của chúng tôi
  • A fair sustainable future for every athlete: Một tương lai bền vững, công bằng cho mọi vận động viên

Giá trị cốt lõi của Starbucks

  • Tạo ra một nền văn hóa ấm áp và thân thuộc, nơi ất cả mọi người đều được chào đón
  • Can đảm hành động, thách thức hiện trạng và tìm ra những cách thức mới để phát triển công ty
  • Hiện diện, kết nối với sự minh bạch, trang nghiêm và tôn trọng.
  • Cố gắng hết sức mình trong tất cả những gì chúng tôi làm, tự chịu trách nhiệm về kết quả.

Giá trị cốt lõi của Colgate

Hoạt động kinh doanh của Colgate dựa trên ba giá trị cốt lõi

  • Quan tâm
  • Tinh thần đồng đội toàn cầu
  • Cải thiện không ngừng

Giá trị cốt lõi của Estee-Lauder

Đế chế thương hiệu mỹ phẩm lâu đời Estee-Lauder luôn giữ vững những giá trị độc đáo kể từ khi mới thành lập

  • Sự sáng tạo
  • Tinh thần làm chủ
  • Sự liêm chính
  • Mối quan hệ gần gũi với khách hàng

Nguyên tắc khi xây dựng giá trị cốt lõi

Nguyên tắc khi xây dựng giá trị cốt lõi

Tập trung vào giá trị cốt lõi trọng tâm

Một số giá trị cốt lõi điển hình trong doanh nghiệp đó là: xuất sắc, kết nối khách hàng, tận tâm,… Đó đều là giá trị có cùng chung một độ quan trọng nhất định. Bạn cần nên tập trung vào một giá trị trong tâm. Điều này tạo tiền đề để phát triển công ty hùng mạnh nhất.

Xem thêm:  Top 7 mô hình kinh doanh phổ biến & hiệu quả nhất hiện nay

Việc tạo ra giá trị có tính liên kết với nhau sẽ quan trọng hơn so với việc sở hữu nhiều giá trị mang tầm cỡ lớn nhưng lại không thực sự phù hợp và không thực hiện được.

Tôn trọng giá trị văn hóa đã đề ra

Trước khi xây dựng giá trị cốt lõi thì bạn phải xác định được cốt lõi là gì? Hầu hết các giá trị về văn hóa đều bắt nguồn từ nhà lãnh đạo, người đứng đầu sẽ đặt ra chuẩn mực chung để mọi người thực hiện theo.

Cốt lõi của doanh nghiệp đều cần phải xuất phát từ tấm lòng, sự trung thực và năng lực vốn có. Nó đòi hỏi cả một quá trình bảo vệ và xây dựng thực thụ. Nó không phải là công cuộc đánh bóng tiểu sử cho công ty một cách hời hợt.

Truyền tải giá trị cốt lõi tới nhân viên, khách hàng, người tiêu dùng

Một khi bạn đã quyết định được những cốt lõi mà bạn muốn sử dụng cho doanh nghiệp, thì bạn cần phải truyền tải chúng một cách rõ ràng tới nhân viên, khách hàng. Không chỉ thể hiện qua những câu từ, lời nói đẹp đẽ mà nó còn mang tính điều hướng, dễ ghi nhớ.

Khi truyền tải tới khách hàng, các câu từ sử dụng phải ngắn gọn, xúc tích, càng thu được sự phản hồi của khách hàng càng tốt. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp phải mang tính độc nhất. Nó sẽ góp phần tách biệt bạn cao hơn với các đối thủ cạnh tranh còn lại.

Hãy đảm bảo rằng những câu chữ được sử dụng để truyền tải giá trị đều phải ngắn gọn, súc tích và không thừa thãi. Để thành công, lãnh đạo phải là những người đặt nền móng cơ bản đầu tiên. Họ phải hiểu rõ giá trị cốt lõi để từng bước “chèo lái” con thuyền doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Cần đặt mục tiêu rõ ràng 

Một khi giá trị cốt lõi được đặt ra thì đều phải có chiến lược mục tiêu nhất định, rõ ràng. Các đối tác, khách hàng hoặc ứng viên xin việc sẽ nhìn vào đó để quyết định có nên hợp tác cùng công ty đó hay không. Các doanh nghiệp có thể tự mình tạo ra danh sách các giá trị hiệu quả, ngắn gọn hoặc sửa đổi chúng sao cho hợp lý.

Câu hỏi thường gặp về giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi tiếng anh là gì?

Giá trị cốt lõi trong tiếng anh là “core value”, trong đó “Core” là tính từ có nghĩa là quan trọng, phần cơ bản của cái gì và “value” là danh từ có nghĩa là giá trị của một cái gì đó.

Giá trị cốt lõi của sản phẩm là gì?

Giá trị cốt lõi của sản phẩm được xem là yếu tố quan trọng nhất quyết định và chi phối đến tất cả những yếu tố khác của sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh giá trị cốt lõi này doanh nghiệp cũng đặc biệt phải chú ý đến những dịch vụ và tiện ích bổ sung

🆘 Xem thêm

Lời kết

Bên trên là bài viết về giá trị cốt lõi là gì? và giá trị cốt lõi hàng đầu của doanh nghiệp mà có thể bạn chưa biết. Để tìm hiểu và xây dựng được cốt lõi cho doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Hy vọng bài viết trên của Tax Plus Blog sẽ giúp ích cho công việc của bạn. Chúc các bạn thành công!