Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

CSR là gì? Tầm quan trọng của CSR với doanh nghiệp


CSR có vẻ vẫn còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, CSR lại có vai trò quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp. Vậy bạn có biết CSR là gì không? Vai trò và lợi ích của CSR là gì? Nếu bạn tò mò và không biết về CSR, hãy cùng TaxPlus.vn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

CSR là gì? Lợi ích của CSR là gì?

CSR là viết tắt của từ Corporate Social Responsibility trong tiếng Anh. Tạm hiểu là “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, là cam kết về đạo đức kinh doanh cũng như sự đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của họ.

CSR có thể liên quan đến các vấn đề gồm:

  • Đầu tư có trách nhiệm xã hội
  • Hợp tác với cộng đồng địa phương
  • Phát triển mối quan hệ giữa nhân viên & khách hàng
  • Bảo vệ bền vững cho môi trường

Có một số doanh nghiệp cố gắng để thực hiện mục đích hoàn thành những mục tiêu liên quan đến xã hội nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp cố gắng đạt được những mục đích về tài chính & mong muốn giảm thiểu các tác động tiêu cực về môi trường hoặc xã hội.

Xem thêm: CPA trong kế toán là gì

CSR là gì

CSR được xem là trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp

Những lợi ích của CSR đem lại

Lợi ích mà các chương trình CSR đem lại sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Thực ra nó đã tồn tại từ lâu nhưng tại Việt Nam chưa được phổ biến rộng rãi. Cụ thể khi thực hiện các chương trình CSR, doanh nghiệp sẽ thu lại được các lợi ích sau đây:

  • Doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng & xã hội, đồng thời có thể phát triển thương hiệu của chính họ.
  • Các hoạt động CSR cũng giúp thúc đẩy tinh thần làm việc và sự gắn kết giữa các bộ phận, nhân viên của một công ty.
  • Tạo ra văn hóa và môi trường làm việc tốt hơn, tạo sự thành công cho công ty, doanh nghiệp.

Nhìn chung CSR sở hữu những lợi ích và vai trò toàn diện đối với cả cộng đồng, xã hội, người lao động, doanh nghiệp và chính thương hiệu của doanh nghiệp. Vì thế việc thực hiện chính sách CSR thực sự được xem là quan trọng và cần thiết.

CSR mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, doanh nghiệp và người lao động

Các ví dụ về hoạt động CSR

Lấy ví dụ đơn giản hơn để bạn có thể hiểu được về hoạt động CSR chính là hoạt động kỷ niệm 40 năm thành lập của Vinamilk với chương trình “quỹ sữa vươn cao Việt Nam” đến 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành của Việt Nam. Mục tiêu của chiến lược này chính là xây dựng giá trị cho xã hội và cho các địa phương còn đang gặp khó khăn.

Tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng mang đến hy vọng, Vinamilk vẫn luôn mong muốn thực hiện mục tiêu “mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”. Hoạt động trách nhiệm xã hội của Vinamilk trong thời gian đó chủ yếu tập trung vào quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” với chiến dịch tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành.

Tiêu chuẩn ISO về CSR là gì?

Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO năm 2010 đã ban hành một bộ tiêu chuẩn tự nguyện nhằm giúp cho các công ty có thể thực hiện trách nhiệm xã hội của họ. Khác với tiêu chuẩn ISO khác, tiêu chuẩn ISO 26000 thay vì yêu cầu được chuyển thành hướng dẫn. Bởi bản chất của CSR thiên về định tính hơn là định lượng. Đồng thời các tiêu chuẩn đó cũng không thể được chứng nhận.

ISO 26000 đã làm rõ trách nhiệm xã hội là gì, đồng thời giúp các tổ chức chuyển nguyên tắc của CSR thành hoạt động 1 cách hiệu quả hơn. Tiêu chuẩn ISO 26000 này đánh vào các loại hình tổ chức dù là quy mô, hoạt động hay địa điểm. Rất nhiều bên liên quan chính trên thế giới đã góp phần phát triển tiêu chuẩn ISO 26000 này nên tiêu chuẩn này nhận được sự đồng thuận của quốc tế.

iso 26000 là gì

Tiêu chuẩn ISO về CSR chỉ là hướng dẫn thay vì yêu cầu như các tiêu chuẩn ISO khác

Chia sẻ 3 bí quyết phát triển và thực hiện truyền CSR hiệu quả

CSR vốn dĩ là một vấn đề trừu tượng và không định lượng được ở một mức nào đó. Vì CSR được thực hiện trên tinh thần tự nguyện nhiều hơn nên dường như các doanh nghiệp vẫn còn chưa xem trọng CSR.

Một phần vì là trách nhiệm xã hội và phải mất chi phí nên hiện nay tại Việt Nam chưa thật sự phổ biến. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện được CSR hiệu quả?

No1: Hãy nghiên cứu các CSR mà doanh nghiệp khác đã làm

Vốn dĩ muốn tồn tại trên thương trường, việc phải học hỏi các kiến thức, học các tiền bối luôn là điều thông minh. Bên cạnh sự sáng tạo thì học hỏi, chắt lọc lại và biến thành cái của mình là một cách làm tiết kiệm nhân lực, công sức cho mỗi doanh nghiệp.

Không ai thành công mà không phải học từ người khác. Vì thế đừng ngại việc học hỏi, thậm chí là bắt chước nếu như bạn chưa biết hay chưa có ý tưởng. Hơn nữa với CSR, học hỏi là điều tốt vì nó mang đến lợi ích cho toàn xã hội.

Lấy ví dụ đơn giản như bạn có thể học từ Duracell trong việc thực hiện chính sách CSR của mình. Họ đã có một bước tiến & trở thành một thương hiệu có trách nhiệm xã hội và hiểu được các vấn đề của khách hàng. Họ tập trung xây dựng niềm tin thông qua việc làm từ thiện, cung cấp đối với những sự kiện mang tính thương tâm, điển hình là cơn bão đã tàn phá Puerto Rico gần đây.

Nhiều công ty đã tập trung vào cộng đồng địa phương hoặc vươn ra thế giới, các châu lục khác. Một chính sách CSR cực kỳ nổi tiếng của Warby Parker chính là “mua 1 tặng 1”, nó đã kết nối được các nhóm người khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù thương hiệu có những thế mạnh riêng nhưng chúng tôi khuyên bạn nên nhìn nhận và học hỏi, chắt lọc để chọn cái phù hợp nhất với thương hiệu của mình.

trách nhiệm xã hội của Vinamilk

Hãy học hỏi để thực hiện CSR tốt hơn để đem lại lợi ích cho doanh nghiệp bạn và cho cả cộng đồng

No2: Hãy tích cực hơn trong việc truyền tải kiến thức đến xã hội

Đừng chỉ chăm chăm nghĩ đến việc đem lại lợi ích cho xã hội hay cộng đồng bằng việc cung cấp lợi ích về vật chất. Đôi khi kiến thức còn quý hơn cả vật chất.

Lấy ví dụ đơn giản, bạn có thể truyền tải kiến thức về “kế hoạch hóa gia đình”, kiến thức về việc phòng chống các dịch bệnh như “Sốt xuất huyết”, Cúm AH5N1… rất nhiều những kiến thức bổ ích mà không phải địa phương nào cũng biết.

Chính vì sự thiếu hiểu biết mà gây ra tình trạng mắc bệnh và bệnh tật chính là nguyên nhân khiến đất nước cứ mãi nghèo đói.

Các công ty về dinh dưỡng có thể hướng dẫn cách để nhận biết thông tin nhãn hiệu hay cách để lựa chọn sản phẩm phù hợp với các đối tượng khác nhau, doanh nghiệp y tế thì hướng dẫn các bài tập về sức khỏe, nguyên tắc giữ gìn sức khỏe… Hãy hướng dẫn, truyền tải thông tin nhiều hơn nữa đến cộng đồng, đó là cách làm hữu ích cho chiến dịch CSR.

Xem thêm: CEO là gì? Tất tật thông tin về CEO bạn cần nắm rõ

No3: Hãy áp dụng những chính sách tốt dành cho người lao động

Trước khi thực hiện chính sách CSR đối với bên ngoài, hãy nghĩ tới chính những nhân viên trong công ty. Họ là những người giúp sức để đưa doanh nghiệp của bạn phát triển tốt hơn. Chính họ là người giúp bạn thu được lợi ích.

Vì thế hãy dành cho họ những chính sách đãi ngộ tốt, vừa giữ được chân họ lại vừa có thể thúc đẩy tinh thần, lợi ích cuối cùng vẫn là dành cho doanh nghiệp nhưng lợi ích này thực sự tích cực, lợi cho cả đôi bên.

Lời kết

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi muốn bạn hiểu CSR là gì, cần làm gì để giúp phát triển chính sách CSR tốt hơn nữa đối với các doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ mang lại lợi ích giúp các doanh nghiệp phát triển hơn nữa. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với TaxPlus.vn theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: LP-09OT19 Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/
5/5 (1 Review)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT