Mass Marketing là gì? Top 5 chiến lược & ví dụ điển hình cho Doanh...

Mass Marketing là một trong những hình thức tiếp thị còn tương đối còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng các chiến lược Mass Marketing trong hoạt động tiếp thị của họ để sản phẩm/ dịch vụ được sử dụng rộng rãi. Vậy Mass Marketing là gì và 5 chiến lược Mass Marketing điển hình cho mọi doanh nghiệp như thế nào? Hãy cùng Tax Plus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Mass Marketing là gì? 

Mass Marketing là gì
Mass Marketing là gì

Mass Marketing – Tiếp thị đại chúng là quá trình thu hút toàn bộ thị trường chứ không phải một nhóm mục tiêu. Kỹ thuật tiếp thị sử dụng phân phối đại chúng và phương tiện truyền thông đại chúng để tiếp cận đối tượng rộng nhất có thể.

Mass Marketing được thực thi bằng cách sử dụng chủ yếu là đài phát thanh, quảng cáo truyền hình, báo chí để quảng bá. Bởi đây là những phương tiện truyền thông tiếp cận rộng rãi đa dạng đối tượng khách hàng và không có sự chọn lọc với mục đích phát huy khả năng bán hàng trực tiếp. Hình thức tiếp thị này chủ yếu tập trung vào việc tạo ra doanh thu cao với giá thành thấp thông qua việc cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ thu hút toàn bộ thị trường.

Lịch sử ra đời của Mass Marketing bắt nguồn từ năm 1920 với việc sử dụng radio hàng loạt. Các doanh nghiệp vận dụng phương thức tiếp thị đại chúng ngay sau đó đã tạo nhiều ấn tượng với nhiều khách hàng. Từ đó cho đến nay, phong trào tiếp thị đa dạng hóa sản phẩm phát triển không ngừng, dần trở nên phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam.

Vào đầu thế kỷ XX, một số doanh nghiệp sản phẩm tiêu dùng lớn đã áp dụng thành công chiến dịch Mass Marketing để sản xuất và quảng bá những sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo ra thị trường cực kỳ lớn. Không lâu sau đó, các hình thức tiếp thị truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, báo in chuyển sang tiếp thị công nghệ số, Mass Marketing dần chiếm hữu thị trường và sử dụng nền tảng truyền thông trực tuyến để tiếp cận khách hàng tạo ra hiệu quả cao, công cụ hỗ trợ đa dạng cho doanh nghiệp.

Ưu điểm và nhược điểm của Mass Marketing

Lợi ích và hạn chế của Mass Marketing
Ưu điểm và nhược điểm của Mass Marketing

Là một trong những chiến lược tiếp thị phổ biến hiện nay, hiển nhiên Mass Marketing không chỉ mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp mà song song tồn tại một số hạn chế nhất định.

Ưu điểm

Một trong những lợi thế lớn nhất của tiếp thị đại chúng là phạm vi và hiệu quả chi phí của quảng cáo trên quy mô lớn hơn nhiều so với các chiến lược tiếp thị kinh doanh nhỏ hơn. Khi một công ty sử dụng tiếp thị đại chúng, mọi quảng cáo mà họ triển khai sẽ được gửi qua nhiều kênh khác nhau (chẳng hạn như phương tiện in ấn, phương tiện truyền thông xã hội và phát sóng) và có khả năng tiếp cận hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu khách hàng. Bằng cách gửi những quảng cáo này qua càng nhiều kênh càng tốt, thông điệp của họ sẽ được nhận trong một lần đẩy quảng cáo duy nhất và có thể tiết kiệm cho công ty một phần ngân sách.

Bởi vì các công ty sử dụng tiếp thị đại chúng đang thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ của họ với lực lượng như vậy, nên việc sản xuất sản phẩm của họ trở nên rẻ hơn khi so sánh với các công ty sản xuất sản phẩm cho đối tượng nhỏ hơn, được nhắm mục tiêu nhiều hơn.

Xem thêm:  CPA là gì? 5 cách tối ưu chi phí Cost per Acquisition hiệu quả

Hãy nghĩ đến việc mua số lượng lớn tại Costco. Bởi vì bạn mua rất nhiều sản phẩm, chi phí được chiết khấu. Các công ty sử dụng tiếp thị đại chúng cũng trải qua điều tương tự.

Một ưu điểm khác của việc sử dụng kỹ thuật tiếp thị này là sự gia tăng nhận thức về thương hiệu. Hãy lấy một công ty lớn như McDonald’s làm ví dụ. Bạn thấy quảng cáo của họ ở khắp mọi nơi: trên xe buýt, trên tàu hỏa, trên bảng quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội, TV, quảng cáo Spotify và thậm chí trên đài phát thanh. Họ đã khóa tiếp thị đại chúng và đã liên tục sử dụng nó trong các nỗ lực tiếp thị của họ trong nhiều thập kỷ. Nhờ đó, họ đã trở thành gã khổng lồ trong ngành thức ăn nhanh. Hình ảnh thương hiệu mạnh này có sức mạnh ngăn cản các đối thủ cạnh tranh và các chuỗi nhà hàng mới tham gia thị trường.

Nhược điểm

Nhược điểm chính của việc sử dụng tiếp thị đại chúng là nó đặt tất cả trứng của bạn vào một giỏ. Mặc dù tiếp thị đại chúng có thể cực kỳ thành công đối với các công ty lớn, nhưng những thay đổi trên thị trường có thể và thường xảy ra và có thể khiến các công ty vừa và nhỏ dễ bị ảnh hưởng.

Nhược điểm rõ ràng hơn là tiếp thị đại chúng nhằm mục đích làm hài lòng tất cả mọi người trong một thị trường rộng lớn bằng một sản phẩm hoặc dịch vụ đơn lẻ và có thể bị thách thức bởi các công ty khác đang nhắm mục tiêu vào các nhóm nhỏ hơn để phục vụ họ tốt hơn. Nhiều người tiêu dùng ngày càng mệt mỏi với cách tiếp cận “một kích cỡ phù hợp với tất cả” và bắt đầu chuyên biệt hóa các tìm kiếm của họ khi cân nhắc mua sản phẩm nào.

🆘 Xem thêm

Ứng dụng Mass Marketing trong thực tế như nào?

Ứng dụng Mass Marketing trong thực tế như nào

Mass Marketing là hình thức tiếp thị được sử dụng để thu hút nhiều khách hàng và gia tăng nhận thức về thương hiệu ở quy mô lớn. Ứng dụng tiếp thị đại chúng trong thực tế rất phổ biến, trong đó chiến lược được sử dụng nhiều nhất với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hay FMCG như kem đánh răng, giấy vệ sinh, nước rửa bát…. Vì đây là những mặt hàng không chỉ dành riêng cho nhóm đối tượng khách hàng nhất định mà hướng đến tất cả các đối tượng khách hàng trong xã hội để được bán với số lượng lớn.

Ngoài ra, những sản phẩm thiết yếu khác đối với người tiêu dùng như đồ nội thất (bàn ghế, tủ quần áo, các vật dụng trang trí…); phương tiện đi lại (Ô tô, xe đạp, …); đồ uống (Coca Cola, Pepsi), thiết bị công nghệ (điện thoại, laptop,…) đều có thể sử dụng Mass Marketing. Ngay cả những sản phẩm/ dịch vụ trong ngành nghề pháp luật, chỉnh hình và y học, đều cần vận dụng chiến lược tiếp thị đại chúng giúp thu hút khách hàng tiềm năng và chiếm lĩnh thị trường.

5 chiến lược Mass Marketing điển hình

chiến lược Mass Marketing điển hình

Thị trường, nhu cầu và thị hiếu của khách hàng luôn có những biến đổi liên tục. Nếu doanh nghiệp không thích nghi và vận dụng nhiều chiến dịch Marketing đa dạng, thì doanh nghiệp sẽ dần đánh mất cơ hội tìm kiếm khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Do đó, để thực hiện chiếc lược tiếp thị đại chúng hiệu quả, doanh nghiệp hãy tham khảo 5 chiến lược Mass Marketing điển hình sau đây:

Xem thêm:  Thông cáo báo chí là gì? Viết như thế nào?

Thâm nhập thị trường

Chiến lược thâm nhập thị trường giúp những doanh nghiệp start-up tiếp cận thị trường và tối ưu hóa doanh thu từ khách hàng hiện tại thông qua cách kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp có thể khai thác và biến khách hàng của đối thủ cạnh tranh trở thành khách hàng tiềm năng của mình. Cuối cùng, doanh nghiệp cần tìm kiếm lý do và thuyết phục những khách hàng hiện tại nhưng vẫn còn băn khoăn để đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

Mở rộng thị trường

Khi thị trường bắt đầu bão hòa, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng tìm kiếm, mở rộng thị trường mới để đảm bảo doanh thu và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể mở rộng và phát triển thị trường trong nước tại một số vùng miền ít đối thủ cạnh tranh, hướng đến mở rộng thị trường ở nước ngoài hoặc một số thị trường ngách chưa được “khai phá” nhiều.

Chiến lược mở rộng thị trường đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Minh chứng điển hình là tập đoàn Samsung, khi nhu cầu trong nước tại Hàn Quốc đã bão hòa và không thể gia tăng doanh số, họ nhanh chóng tìm kiếm một thị trường mới có tiềm năng hơn, đó chính là thị trường Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam, thương hiệu Samsung đã trở nên rất phổ biến và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Vì vậy, thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, tập đoàn Samsung dần lan rộng ra khắp thế giới.

Phát triển sản phẩm

Bên cạnh việc chú trọng mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của khách hàng tiềm năng ngày một khắt khe. Với chiến lược phát triển sản phẩm, doanh nghiệp tìm hiểu và tung ra thị trường những sản phẩm có đặc tính mới, công dụng mới với công nghệ hiện đại cải tiến hơn so với sản phẩm trước.

Chiến lược này thành công đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn ở bộ phận Marketing và tầm nhìn của bộ phận phát triển sản phẩm cũng như toàn doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp trên thế giới đã làm rất tốt chiếc lược này, điển hình như Coca-Cola, Pepsi. Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam cũng có những doanh nghiệp phát triển sản phẩm tốt như Milo, Ovaltine, …

Đa dạng hoá sản phẩm

Đa dạng hóa sản phẩm là chiến lược áp dụng khi doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới ở những thị trường mới phù hợp với nhu cầu thị trường và điều kiện môi trường kinh doanh nhằm tạo ra cơ cấu sản phẩm đa dạng cho doanh nghiệp.

Để chiến lược đa dạng hóa sản phẩm đạt hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý tới các mối quan hệ giữa sự quan tâm của khách hàng với những sản phẩm mới được sản xuất kinh doanh, giữa đa dạng hóa với công tác tổ chức sản xuất trong doanh nghiệp và một số yếu tố liên quan khác.

Thu hút khách hàng mới

Chiến lược cuối cùng trong Mass Marketing là thu hút khách hàng mới của doanh nghiệp. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tạo ra sự độc đáo, khác biệt cho sản phẩm/ dịch vụ của mình tạo điểm nhấn và gây ấn tượng mạnh.

Một phương thức khác hướng đến mục đích thu hút khách hàng mới hiệu quả cao là doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng, tư vấn có thái độ phục vụ tốt để chăm sóc khách hàng hiện tại và hệ thống khách hàng cũ. Từ đó, tạo tiền đề khách hàng cũ “truyền miệng” giới thiệu nhiều khách hàng mới đến với doanh nghiệp.

Giá thành cũng là một trong những yếu tố quan trọng có tác dụng kích cầu và thu hút những khách hàng mới. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt, nguồn cung nhiều và đa dạng như hiện nay, khách hàng sẽ so sánh và ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có giá thành tốt. Nếu doanh nghiệp biết áp dụng các chính sách giảm giá sản phẩm, dịch vụ hợp lý hay các chương trình ưu đãi hấp dẫn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng tiềm năng và cũng là nền tảng giúp doanh nghiệp sở hữu nguồn khách hàng trung thành lâu dài.

Xem thêm:  GOOGLE TRENDS - VŨ KHÍ HẠNG NẶNG THÚC ĐẨY SEO TOP 2023

Ví dụ Mass marketing

Các chiến dịch tiếp thị đại chúng chắc chắn không phải là mới. Hãy nghĩ về một sản phẩm mà hầu hết mọi người đều sử dụng. Kem đánh răng.
Các thương hiệu như Crest và Colgate sử dụng tiếp thị đại chúng bằng cách chạy các điểm thương mại trên TV, đặt quảng cáo trên tạp chí và đẩy sản phẩm của họ trên các kênh khác như phương tiện truyền thông xã hội và bảng quảng cáo thành phố. Thông thường, các công ty hợp tác với những người nổi tiếng tên tuổi để bộ não của người tiêu dùng liên kết nhu cầu (như kem đánh răng) với một người nổi tiếng mà họ thích (trong trường hợp này là Beyonce).

colgate toothpaste ad
Một ví dụ khác bao gồm các quảng cáo khử mùi như thế này từ Secret.

secret deodorant ad
Hầu hết thời gian, những quảng cáo này nêu bật lý do tại sao bạn cần sản phẩm này. Chúng thường bao gồm một số liệu thống kê ấn tượng hoặc bán khống về lý do tại sao sản phẩm tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Lấy quảng cáo nước rửa bát của Dawn làm ví dụ.

dawn dish detergent ad
Dawn củng cố lý do tại sao sản phẩm của họ được ưa chuộng nhất bằng bức ảnh chú vịt con dễ thương này. Quay trở lại khi chiến dịch mới bắt đầu, Dawn coi sự cố tràn dầu là cơ hội để quảng cáo sản phẩm của họ. Họ tiếp thị xà phòng rửa chén như một sản phẩm nhẹ nhàng và đủ an toàn để làm sạch dầu thô trên lông chim. Theo một nhân viên cứu hộ động vật, khi được hỏi tại sao lại chọn Dawn để dọn dẹp động vật bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu, họ trả lời: “Dawn chắc chắn hoạt động tốt nhất. Nó loại bỏ dầu mỡ rất hiệu quả nhưng không gây hại cho da của gia cầm.”

Nói tóm lại, nếu bạn thấy một thương hiệu, nhà hàng hoặc sản phẩm hàng ngày trên đường đi làm, lái xe trên đường cao tốc hoặc trên mạng xã hội, thì rất có thể họ đang sử dụng tiếp thị đại chúng để tiếp cận lượng khán giả lớn nhất có thể (bao gồm cả bạn!)

🆘 Xem thêm

Lời kết

Mass marketing – Tiếp thị đại chúng có thể cực kỳ hiệu quả để thúc đẩy sản phẩm hoặc dịch vụ mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu và giữ chân khách hàng trung thành. Trước khi bạn quyết định triển khai nó vào chiến lược tiếp thị của mình, hãy nhớ đánh giá nhu cầu đối với một sản phẩm nhất định để nỗ lực của bạn không bị lãng phí và bạn nhận được lợi tức đầu tư tối đa. Một số công ty hoặc ngành có thể sử dụng tiếp thị đại chúng nhiều hơn mức bạn cần và điều đó không sao cả. Đó là tất cả về việc tìm kiếm chiến lược phù hợp với bạn.

Với những thông tin Tax Plus Blog cung cấp trong bài viết, hy vọng các anh/ chị đã hiểu thêm về khái niệm Mass Marketing là gì cùng cách triển khai tốt nhất hiện nay để có thể áp dụng thành công cho doanh nghiệp của mình.