Cách tạo tài khoản TikTok Shop chi tiết đơn giản để bán hàng

TikTok Shop ra đời đã tạo nên một thay đổi mạnh mẽ đối với thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Sau đây là cách tạo tài khoản TikTok Shop đơn giản nhất. Hãy tham khảo bài viết sau của Tax Plus.

Nền tảng TikTok Shop là gì?

tiktok shop

TikTok Shop là một tính năng mới vừa được công bố năm 2022 của TikTok. Tính năng này cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của tài khoản TikTok. TikTok giờ đây không chỉ là một mạng xã hội giải trí mà nó đang kiêm nhiệm cả chức năng của một sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..

Điều kiện để được tạo tài khoản TikTok Shop

  • Đối với Content Creators phải đạt:

Tài khoản TikTok tối thiếu 1000 Follower

Độ tuổi trên 18 tuổi

  • Đối với Brand/ Merchants:

Có pháp nhân tại Việt Nam (GPKD Doanh Nghiệp, Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể)

Lưu ý: Danh mục sản phẩm phải thuộc các ngành không vi phạm Policy của TikTok Việt Nam.

Tổng quan về bán hàng trên TikTok Shop

tiktok shop 1

TikTok Shop là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu riêng. Tại đây, các nhà kinh doanh sẽ có nhiều cơ hội để quảng cáo, khai thác các tệp khách hàng tiềm năng và trao đổi mua bán qua lại vô cùng dễ dàng.

Ưu điểm của TikTok Shop

Tệp người dùng trẻ và trưởng thành nhanh – trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tệp người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. TikTok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.

Khả năng bùng nổ không giới hạn.

Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của TikTok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng, đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.

Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của TikTok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tệp đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tệp được thử nghiệm.

Xem thêm:  10 điều công ty không được phép làm với người lao động

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của TikTok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Facebook cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

Youtube triển khai Short, Facebook và Instagram có Reels. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.

Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

Một khác biệt lớn của nền tảng TikTok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý, đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại TikTok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị và đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều, có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.

Tương lai TikTok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó, nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản, quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem, nói cách khác, người xem không thích quảng cáo.

TikTok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng, vì thế họ sẽ khuyến khích các nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC, vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung tốt sẽ được phân phối nhiều hơn.

Hạn chế trên TikTok Shop

Trên góc nhìn từ nhà bán hàng và từ KOC kiếm tiền trên TikTok shop, một số thách thức lớn được đặt ra:

Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu

Trên các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki…nhu cầu thường xuất phát từ phía người mua, sau đó họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, sau đó họ cân nhắc và ra quyết định dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của nhà bán hàng (tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trên TikTok shop thì khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video, việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.

Xem thêm:  JD là gì? Vai trò của JD trong công tác tuyển dụng

Traffic

Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Có traffic thì có chuyển đổi, hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee thường đã quen với việc xây dựng những gian hàng bền vững với chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm…

Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng như vậy sẽ mang lại doanh thu đều đều vì sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng. TikTok Shop sẽ không như thế,nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa, mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với TikTok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.

🆘 Xem thêm

Cách tạo tài khoản TikTok Shop dễ dàng nhất

tiktok shop 3

Hiện tại TikTok Shop chấp nhận 2 hình thức đăng ký tài khoản shop:

  • Doanh nghiệp: Yêu cầu đăng ký kinh doanh.
  • Cá nhân: Yêu cầu xác minh qua căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Sau khi gửi thông tin xác minh sẽ không thể thay đổi lại được. Vậy nên bạn cần hiểu rõ ưu/nhược điểm trước để đăng ký đỡ mất thời gian và gây khó khăn sau này liên quan đến vấn đề tài chính.

  • Với hình thức Doanh nghiệp

Tài liệu yêu cầu: Đăng ký kinh doanh

Tài khoản ngân hàng để nhận tiền: Chỉ có thể thêm tài khoản ngân hàng của Công ty nên chỉ có thể rút tiền vào tài khoản công ty. Khi dòng tiền vào tài khoản công ty sẽ phải kê khai. Trong trường hợp này là ghi nhận doanh thu và báo cáo thuế.

Nếu nhà bán nào có hóa đơn đầu vào, giá bán đã gồm VAT và kê khai thuế hàng quý đầy đủ thì có thể đăng ký hình thức doanh nghiệp. Còn nếu không thì chọn hình thức 2 – “Cá nhân” nhé.

Hiện trên Dashboard quản lý, mục Tài khoản của tôi -> Hồ sơ người bán -> Thông tin doanh nghiệp có tùy chọn Thông tin thuế.

  • Với hình thức cá nhân

Tài liệu yêu cầu: Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Tài khoản ngân hàng: Là tài khoản cá nhân, chủ tài khoản phải đồng nhất với thông tin đăng ký trên căn cước công dân/hộ chiếu.

Vấn đề thuế khi đăng ký hình thức cá nhân hiện nay vẫn chưa rõ ràng trên các sàn nên thôi miễn bàn nhé.

Cách tạo tài khoản TikTok Shop trên điện thoại

Bước 1: Hiện tại người bán hàng đã có thể đăng ký mở tài khoản TikTok Shop trên điện thoại tại thị trường Việt Nam thông qua trang seller-vn.tiktok.com.

Bước 2: Sau khi đăng ký TikTok Shop trên điện thoại thành công, bạn sẽ nhận được email xác nhận từ TikTok. Truy cập vào đường link có trong email xác nhận vừa nhận được. Sau đó, tại giao diện trang chủ thì bạn chọn mục Bắt đầu bán.

Bước 3: Bạn tiến hành xác thực thông tin về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại mục Xác minh tài liệu và đăng tải các giấy tờ theo hướng dẫn.

Bước 4: Sau khi đã xác minh tài liệu, bạn chọn mục Mã số thuế và thực hiện khai báo mã số thuế mà doanh nghiệp của bạn hoặc bạn đã đăng ký.

Xem thêm:  Sự KHÁC NHAU giữa chi nhánh công ty & văn phòng đại diện

Bước 5: Để bắt đầu bán hàng, bạn nhấn vào mục Thêm sản phẩm đầu tiên và chọn Thêm sản phẩm để bắt đầu đăng tải các thông tin về mặt hàng mà bạn lựa chọn kinh doanh.

Bước 6: Sau khi đã đăng ký TikTok Shop trên điện thoại xong, TikTok đã xác nhận thông tin của 5 bước trên thì bạn thực hiện Liên kết tài khoản ngân hàng để có thể nhận tiền sau khi bán được hàng nhé!

Cách tạo tài khoản TikTok Shop trên máy tính

Bước 1: Trên trình duyệt của máy tính, bạn hãy nhấn vào đường link https://www.tiktok.com/ để truy cập TikTok web.

Bước 2: Trên giao diện của TikTok web, bạn hãy nhấn vào một trong hai nút Đăng nhập như trong hình đều được. Cả hai lựa chọn sẽ cùng đưa bạn tới cửa sổ đăng nhập của TikTok.

Bước 3: Đối với những người chưa có tài khoản TikTok, hãy nhấn vào nút Đăng ký ở cuối cửa sổ đăng nhập.

Bước 4: TikTok cung cấp cho bạn rất nhiều lựa chọn để đăng ký tài khoản như sử dụng số điện thoại, email, tài khoản Facebook, tài khoản Google, tài khoản Twitter, tài khoản Line… Bạn chỉ cần lựa chọn cách phù hợp nhất với bản thân.

Bước 5: Trong hướng dẫn này, mình sẽ lựa chọn cách dễ dàng và phổ biến nhất là sử dụng số điện thoại hoặc email. Nhấn vào tùy chọn Sử dụng số điện thoại hoặc email.

Bước 6: Nhập thông tin cá nhân của bạn theo yêu cầu của TikTok. Ở đây, bạn có thể lựa chọn sử dụng số điện thoại hoặc email tùy theo nhu cầu.

Bước 7: Sau khi nhập đầy đủ các thông tin như tài khoản email đăng ký và mật khẩu để đăng nhập TikTok, bạn hãy nhấn vào nút Gửi mã để nền tảng gửi một mã xác nhận gồm 6 chữ số vào email trên.

Bước 8: Truy cập email của bạn và lấy mã bảo mật mà TikTok đã gửi đến.

Bước 9: Nhập mã xác minh mà bạn tìm thấy trong email tới từ TikTok vào trang đăng ký tài khoản trước đó. Sau đó, hãy nhấn nút Tiếp bên dưới.

Bước 10: Tạo một TikTok ID mà bạn yêu thích. Thông tin này có thể thay đổi trong tương lai, tuy nhiên nó không được trùng với bất cứ tài khoản TikTok nào đã hoạt động. Sau đó, bạn hãy nhấn nút Đăng ký ở bên dưới để hoàn tất quá trình đăng ký tài khoản TikTok cho bản thân.

Cách bật tính năng TikTok Shop cho Creator

tiktok shop 4

B1: tại trang cá nhân, nhấn “tùy chọn” ở trên cùng bên phải (3 dấu gạch ngang)

B2: chọn “công cụ dành cho tác giả” -> TikTok Shop -> Đăng ký

B3: Đợi thẩm định

B4: Chuyển sang màn hình đăng ký thành công thì chọn ”bắt đầu kiếm tiền”

Tiếp tục làm theo hướng dẫn. Sau khi thêm sản phẩm thành công, quay lại màn hình hồ sơ cá nhân để reload trang là sẽ hiện ra giỏ hàng TikTok Shop. Tiếp tục thêm sản phẩm vào shop để bán hàng

🆘 Xem thêm

Tax Plus Blog cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết này. Tax Plus chúc bạn một ngày mới tràn đầy năng lượng, hãy ghé thăm Website để cập nhật những thông tin chi tiết và chuyên sâu nhất.