Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

Thương mại điện tử là gì? Lợi ích của TMĐT


Thương mại điện tử là gì? Có lẽ không quá khó để nhận biết về thương mại điện tử và hiểu được về ngành nghề này. Trong thời đại công nghệ 4.0 thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng đối với mọi hoạt động trong đời sống hiện nay. Vậy thương mại điện tử là gì và vai trò, ý nghĩa ra sao? Hãy cùng với TaxPlus tìm hiểu để nắm được những thông tin trong bài viết này nhé.

Thương mại điện tử là gì?

Khái niệm thương mại điện tử được hiểu theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như được viết bởi cụm từ Electronic Commerce hay e-Commerce. Trong đó người ta chú ý đến một khái niệm của các tổ chức quốc tế khá nổi bật.

Định nghĩa của tổ chức thương mại thế giới WTO thì thương mại điện tử là: Sản xuất à tiếp thị à bán à phân phối sản phẩm hay dịch vụ thông qua những phương tiện điện tử.

khái niệm thương mại điện tử

Khái niệm thương mại điện tử được hiểu theo nhiều cách khác nhau

Định nghĩa của OECD – Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thì họ chia thương mại điện tử thành nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Cụ thể:

Định nghĩa rộng của thương mại điện tử

Theo nghĩa rộng thì thương mại điện tử chính là những giao dịch mua bán sản phẩm hay dịch vụ giữa doanh nghiệp, Chính Phủ, người tiêu dùng hay các tổ chức nhà nước, tư nhân được tính hàng thông qua những mạng kết nối trung gian từ máy tính, điện thoại. Các loại hàng hóa hay dịch vụ được đặc qua mạng nhưng việc thanh toán, vận chuyển giao hàng vẫn được thực hiện theo phương thức truyền thống.

Giao dịch thương mại điện tử theo nghĩa rộng của tổ chức OECD này được hiểu là các đơn hàng được nhận hay đặt qua những ứng dụng trực tuyến được cài đặt trong các giao dịch tự động Internet hoặc hệ thống điện thoại tương tác khác.

Xem thêm: Biên lợi nhuận profit margin là gì?

Nghĩa hẹp của thương mại điện tử

Theo nghĩa hẹp của tổ chức OECD thì thương mại điện tử sẽ là giao dịch được thực hiện qua Internet. Theo nghĩa hẹp thì thương mại điện tử gồm đơn hàng được đặt hay nhận thông qua bất cứ một ứng dụng nào đó sử dụng nền Internet với những giao dịch tự động dưới bất kỳ hình thức nào qua mobile, tivi (không phải những đơn hàng qua điện thoại, fax hay email).

Theo định nghĩa của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, thương mại điện tử được định nghĩa là những giao dịch điện tử trên mạng internet hay các loại mạng mở khác và có thể chia thành 2 loại gồm: Giao dịch bán dịch vụ /hàng hóa hữu hình và Những giao dịch có liên quan đến chuyển trực tiếp hay trực tuyến các thông tin và dịch vụ hàng hóa số.

Theo Nghị Định số 52/2013/NĐ-CP về được Chính Phủ ban hành tại Việt Nam ngày 16.5.2013 về Thương mại điện tử như sau: “Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác”.

lợi ích của thương mại điện tử

Thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác

Trên đây là những định nghĩa khác nhau về thương mại điện tử được hiểu theo nhiều định nghĩa khác nhau và bạn có thể tham khảo. Vậy trong thời đại công nghệ 4.0 này, thương mại điện tử đem lại những lợi ích nào?

Lợi ích từ thương mại điện tử đem lại

Lợi ích của thương mại điện tử trong thời đại công nghệ 4.0 mang tới cho cả các doanh nghiệp, người và cho cả xã hội. Cụ thể:

vai trò của thương mại điện tử

Thương mại điện tử mang tới lợi ích cho cả các doanh nghiệp, người và cho cả xã hội

Lợi ích của thương mại điện tử với các doanh nghiệp

  • Đối với các doanh nghiệp, thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng, đối tác.
  • Lợi ích tiếp theo của thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho việc giao dịch giữa các bên. Các doanh nghiệp sẽ chẳng cần phải tốn kém chi phí để thuê 1 cửa hàng hay chi phí để thuê nhân viên phục vụ hay phải thuê kho bãi. Chỉ cần đầu chi phí cho website và bán hàng qua mạng, bạn sẽ chỉ cần khoảng 10% số vốn so với việc thuê cửa hàng, nhân công, kho bãi để vận hành website mỗi tháng.
  • Có website thương mại điện tử, bạn sẽ mở rộng được phạm vi kinh doanh của mình đơn giản hơn rất nhiều. Không phải là ở tỉnh thành, quốc gia mà thậm chí có thể ra toàn cầu nếu bạn làm tốt công tác marketing. Với việc kinh doanh truyền thống mở cửa hàng thì đó là điều cực khó, chỉ có thương mại điện tử mới làm được. Chi phí cũng không quá cao để có thể giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến thị trường khác.

–> Xem Tại sao website có chữ: “Đã đăng ký với Bộ Công Thương”

Lợi ích của thương mại điện tử với người tiêu dùng

Đối với người tiêu dùng, có thương mại điện tử sẽ giúp họ:

  • Tiết kiệm thời gian để đi mua sắm, chỉ cần ngồi nhà, lướt web với điện thoại hay máy tính là có thể giúp bạn chọn được món đồ ưng ý.
  • Có thể thoải mái check sản phẩm, lựa chọn các mặt hàng, so sánh giá, chất lượng giữa các nơi.
  • Có người vận chuyển hàng hóa tới tận nhà mà không mất sức để khuân vác từ cửa hàng về tới nhà.

Lợi ích đối với xã hội của thương mại điện tử

  • Đối với xã hội thì thương mại điện tử sẽ tạo ra được một phương thức kinh doanh và làm việc mới hiện đại, phù hợp hơn với xu thế thị trường đang phát triển mạnh trong thời đại công nghệ 4.0.
  • Thương mại điện tử cũng sẽ tạo ra được 1 sân chơi mới cho các doanh nghiệp và yêu cầu họ phải nắm bắt, đổi mới phương thức kinh doanh, tạo cơ hội để cạnh tranh cao hơn. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của nền kinh tế nói chung.

Những thách thức của thương mại điện tử

Bên cạnh những lợi ích mà thương mại điện tử đem lại cũng có những thách thức của ngành này. Cụ thể:

  • Các cơ quan quản lý Nhà nước khó để xây dựng hay áp dụng các chính sác.
  • Đối với các cá nhân và tổ chức khó xây dựng được lòng tin giữa các giao dịch mua và bán. Người mua lo lắng bị hàng kém chất lượng hay số tài khoản bị ảnh hưởng, lợi dụng bởi những kẻ xấu, người bán thì lo ngại bị từ chối nhận hàng, bị “boom hàng” hay việc nợ, không thanh toán của người mua.
  • Đối với các doanh nghiệp cần phải thay đổi cơ cấu, quy trình làm việc hay nhân sự trong quá trình triển khai thương mại điện tử tại thời buổi này. Không dễ gì để tạo dựng thành công từ nền tảng công nghệ này và cần phải xây dựng chiến lược phù hợp để cân đối giữa cả kinh doanh trên thương mại điện tử và kinh doanh off-line.

Xem thêm: Kinh doanh đa cấp là gì? Tốt hay xấu trong thị trường?

Những ví dụ về thương mại điện tử tại Việt Nam

Là một trong những quốc gia được đánh giá là có tốc độ phát triển thương mại điện tử khá nhanh, Việt Nam đang gặt hái được nhiều thành công từ nền tảng này. Dưới đây là một số những xếp hạng về thương mại điện tử tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

Doanh nghiệp về thương mại điện tử được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam

TaxPlus sẽ liệt kê 5 doanh nghiệp tận dụng TMĐT để phát triển kinh doanh thành công nhất dưới đây:

thương mại điện tử là gì

Lazada là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực TMĐT

Ứng dụng TMĐT được tải nhiều nhất tại Việt Nam

  • No 1: Lazada
  • No 2: Shopee
  • No 3: Sendo
  • No 4: Tiki
  • No 5: Thế giới di động

Fanpage TMĐT được tải lượt theo dõi nhất tại Việt Nam

  • No 1: Lazada
  • No 2: ZANARO
  • No 3: Tiki
  • No 4: Sendo
  • No 5: Điện máy xanh

Lời kết

Như vậy bạn có thể thấy được những thông tin về thương mại điện tử là gì qua những chia sẻ của TaxPlus trên đây. Chúng tôi hy vọng qua những chia sẻ đó bạn cũng đã nắm rõ được tầm quan trọng của TMĐT tại Việt Nam. Nếu cần tư vấn thêm thông tin nào, có thể liên hệ theo:

  • Địa chỉ: LP-09OT19 Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/
0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT