Hướng dẫn cách làm thủ tục báo tăng giảm BHXH đúng luật 2022

Thủ tục báo tăng/ giảm BHXH (bảo hiểm xã hôi) là việc DN (doanh nghiệp) cần phải làm khi phát sinh số lao động của DN tăng lên hay giảm xuống ngay trong tháng tại thời điểm phát sinh. Từ đó, đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ của DN & bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Vậy làm thủ tục tăng, giảm BHXH như thế nào cho đúng quy định? Hãy cùng TaxPlus theo dõi nội dung sau để tìm lời giải nhé!

Quy định về thời gian báo tăng giảm BHXH

thoi gian bao tang giam BHXH
Thủ tục báo tăng lao động tham gia BHXH

Thời hạn xử lý, báo tăng giảm BHXH đã được quy định cụ thể. Tuy nhiên, những cá nhân/ tổ chức đôi khi vẫn chậm trễ trong việc này dẫn đến phát sinh lãi phạt chậm đóng tiền BHXH thậm chí ảnh hưởng đến thời hạn tham gia BHXH (nếu báo tăng) và chậm chốt sổ BHXH (nếu báo giảm) của Người lao động.

Mốc thời hạn báo tăng giảm BHXH 2020

Trong năm 2020, mốc thời hạn cho phép khai báo tăng hay giảm BHXH được quy định rất rõ ràng. Khi có phát sinh tăng giảm lao động, đơn vị phải tiến hành nộp hồ sơ thông báo với Cơ quan bảo hiểm chậm nhất

vào ngày 1 tháng sau.

Trong trường hợp để không phải đóng bổ sung giá trị bảo hiểm của tháng sau, hãy tiến hành thông báo mức thay đổi từ ngày 28 tháng đó. Tuy nhiên, sau khi thông báo hoàn tất sẽ không được quyền thông báo phát sinh cho tháng trước nữa.

Xem thêm:  Điều kiện & mức hưởng Bảo Hiểm Thất Nghiệp 2023 [Cập nhật mới]

Thời hạn cuối cùng để báo tăng – giảm mức đóng BHXH của năm 2020 là ngày 01/12/2020. Sau đó, các thủ tục sẽ được chuyển sang năm sau.

Hiện tại, mốc thời gian báo tăng giảm BHXH năm 2022 vẫn chưa có gì thay đổi. Đồng nghĩa với thời hạn giải quyết công việc vẫn như năm 2021. Khi có nhu cầu, các cá nhân tổ chức nên tuân thủ thời gian để tránh những rắc rối sau này.

Xem thêm: VssID là gì? Biết ngay TẤT TẦN TẬT về VssID [NEW 2022]

Quy trình báo tăng – giảm BHXH

Việc báo tăng, giảm thủ tục BHXH không hề dễ dàng. Nó cần được thực hiện theo đúng quy trình dưới đây.

Chuẩn bị hồ sơ

Trong mỗi trường hợp, báo tăng hay báo giảm BHXH sẽ cần đến những bộ hồ sơ khác nhau. Tuy nhiên, đây là bước đầu tiên để hoàn tất việc thay đổi mức đóng bảo hiểm xã hội của mỗi cá nhân, tổ chức.

Nộp hồ sơ

Sau khi có đủ các giấy tờ cần thiết, cá nhân/ tổ chức cần nhanh chóng nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng để được giải quyết. Từ đó thay đổi thông tin bảo hiểm theo đúng quy định và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người đóng bảo hiểm.

Thay đổi những thông tin cần thiết

Nếu hồ sơ tăng – giảm bảo hiểm hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng xử lý. Đồng thời thông báo và hướng dẫn người tham gia bảo hiểm những thủ tục cần thiết. Từ đó, kết thúc công việc một cách an toàn, chính xác.

Thủ tục/ hồ sơ báo tăng giảm BHXH

image PHIEU GIAO NHAN HO SO 1

Nhu cầu báo tăng BHXH của đơn vị. Đây là việc cần làm thường xuyên theo lộ trình tăng lương của người lao động. Để hoàn thành việc này, điều đầu tiên cần làm là chuẩn bị hồ sơ đầy đủ.

Hồ sơ báo tăng nhân viên đóng BHXH

Trong trường hợp số lao động trong DN phát sinh tăng, người chịu trách nhiệm cần có hồ sơ với những loại giấy tờ sau:

  • Hợp đồng lao động giữa người lao động với DN. Bản hợp đồng này bắt buộc phải có chữ ký của hai bên và con dấu.
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên. (nếu có)
  • Thông tin cá nhân của nhân viên báo tăng. Những thông tin này cần được điền hoàn tất theo bản mẫu 600a – Phiếu giao nhận hồ sơ của Luật BHXH.
Xem thêm:  Thả tàu biển sau khi bị bắt giữ trong các trường hợp nào?

Hồ sơ báo giảm nhân viên đóng BHXH

Nếu có phát sinh giảm người đóng BHXH, DN cần chuẩn bị các loại giấy tờ dưới đây:

  • Thông tin cá nhân của nhân viên báo giảm. Cần hoàn thiện theo mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 600a của Luật BHXH ban hành năm 2014.
  • Quyết định thôi việc của doanh nghiệp đối với nhân viên báo giảm bảo hiểm xã hội.
  • Sổ BHXH của người lao động để hoàn tất thủ tục chốt sổ BHXH.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, người có trách nhiệm cần tiến hành làm thủ tục đầy đủ. Từ đó nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ BHXH của công ty một cách trọn vẹn nhất.

Thủ tục báo tăng/ giảm bảo hiểm xã hội

Để báo cáo việc tăng giảm lao động để thay đổi BHXH, DN cần thực hiện theo trình tự dưới đây.

  • Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho công việc.
  • Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội đang chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp công ty của bạn.
  • Nhận hồ sơ, kết quả trả lại từ cơ quan có thẩm quyền.
  • Thông báo đến người lao động kết quả và trả lại họ những giấy tờ (như Sổ BHXH, thẻ BHYT …) mà công ty còn nắm giữ.

Nơi tiếp nhận & thời gian xử lý hồ sơ

Hiện tại, có rất nhiều phương thức tiếp nhận hồ sơ báo tăng/ giảm BHXH. Với mong muốn mang đến cho người dân nhiều thuận lợi, Nhà nước đã có nhiều giải pháp mới trong thủ tục hành chính. Nhờ vậy, DN cũng dễ dàng xử lý, nộp hồ sơ khi có nhu cầu tăng/ giảm BHXH. Hãy xem, DN có thể hoàn thành thủ tục này bằng những cách nào nhé.

Xem thêm:  CMMI là gì? Các mô hình và khuôn mẫu CMMI

Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Đây là hình thức nộp hồ sơ trực tiếp theo cách truyền thống. Khi đó, bạn chỉ cần đi trực tiếp đến cơ quan BHXH quản lý của công ty mình (có thể là cấp huyện hoặc tỉnh) để nộp. Trong trường hợp ở xa hay quá bận rộn, việc gửi qua bưu điện cũng được chấp nhận.

Hiện tại, hình thức này không còn được áp dụng nhiều. Bởi nó gây nhiều phiền toái cho cả người nộp hồ sơ lẫn cơ quan có thẩm quyền.

Nộp hồ sơ qua mạng/ online

Hiện tại, hình thức này đã có mặt ở hầu hết các cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp Quận – Huyện. Muốn nộp hồ sơ theo hình thức này, DN cần tải và sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Việc này được thực hiện như sau:

  • Truy cập vào Website: . Sau đó, tiến hành đăng ký thông tin doanh nghiệp, đăng ký tài khoản giao dịch điện tử dành cho công ty của mình.
  • Tải phần mềm kê khai Bảo hiểm Xã hội về máy tính của công ty. Có rất nhiều phần mềm đang được sử dụng rộng rãi. Nhưng phần mềm được ưa chuộng nhất là Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội KBHXH do Tổng cục BHXH phát hành hoàn toàn miễn phí và cần có Chữ ký số để ký và nộp hồ sơ lên Cơ quan BHXH.
  • Xuất phần kê khai ra file hồ sơ.
  • Kê khai bổ sung những thông tin cần thiết để cơ quan BHXH xử lý và giải quyết.

Việc giải quyết các thủ tục tăng giảm BHXH và các thủ tục khác tương đối rườm rà và phức tạp nếu đơn vị không có Nhân sự chuyên sâu để nắm vững các Chính sách BHXH và lo liệu công việc. Nếu DN đang gặp khó khăn hãy tham khảo dịch vụ BHXH của TaxPlus

Thời gian xử lý hồ sơ

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận, hồ sơ thay đổi bảo hiểm xã hội sẽ được xử lý hoàn tất và giao nhận lại kết quả cho DN. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo để doanh nghiệp bổ sung những giấy tờ cần thiết.

Xem thêm: Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k

Lời kết

Trường hợp có thắc mắc hãy để lại câu hỏi của bạn ở phần bình luận cuối bài viết. Tax Plus sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Hoặc muốn được giải đáp & tư vấn trực tiếp hãy gọi hotline: 0853 9999 77

Xuất bản ngày: 07/08/2019 @ 07:30

Đánh giá bài viết post