Quy trình thanh tra thuế, kiểm tra thuế mới nhất 2023

Quy trình thanh tra thuế được thực hiện như thế nào? Mục đích chính của việc thanh tra thuế là gì? Đây là thông tin được nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh quan tâm. Nếu bạn cũng tò mò đến các vấn đề này thì cùng Taxplus theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

Thanh tra thuế là gì? 

Đây là hoạt động không được thực hiện thường xuyên, chỉ thực hiện khi Cục Thuế có kế hoạch định kỳ hoặc thực hiện dành cho một số đối tượng nhất định. Đặc biệt là những trường hợp như: 

  • Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế (trốn thuế, gian lận thuế). 
  • Trường hợp cần thanh tra để giải quyết các khiếu nại, tố cáo,…
  • Thanh tra thuế định kỳ để phòng, chống tham nhũng.
  • Trường hợp cần thanh tra dựa theo yêu cầu của công tác quản lý thuế để phân loại rủi ro khi quản lý thuế. 
  • Thanh tra thuế dựa theo kiến nghị của Kiểm toán nhà nước hoặc kết luận của Thanh tra nhà nước và cơ quan khác có thẩm quyền.
Thanh tra thuế chỉ thực hiện khi có kế hoạch định kỳ hoặc đối tượng nhất định
Thanh tra thuế chỉ thực hiện khi có kế hoạch định kỳ hoặc đối tượng nhất định

Xem thêm:

Quy trình thanh tra thuế là gì? 

Khoản 3 Điều 3, Luật Thanh tra 2010 đã quy định rằng: “Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo ngành, lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực đó”. Đây là dạng thanh tra chuyên ngành, do đó quy trình thanh tra thuế sẽ được các bộ phận dưới đây thực hiện:

  • Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thuộc Cục Thuế.
  • Phòng Kê khai và Kế toán thuế thuộc Cục Thuế.
Xem thêm:  Công ty không đóng BHXH cho NLĐ bị phạt thế nào?
Quy trình thanh tra thuế là dạng thanh tra chuyên ngành
Quy trình thanh tra thuế là dạng thanh tra chuyên ngành

Mục đích chính của quy trình thanh tra thuế 

Dựa theo Quyết định 970/QĐ-TCT của năm 2023 thì mục đích chính của quy trình này được xác định thành 2 hướng chính. Cụ thể như sau: 

Đối với thanh tra thuế 

  • Quy trình sẽ chuẩn hóa các nội dung công việc có trong hoạt động thanh tra thuế.
  • Đảm bảo hoạt động thanh tra thuế được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, thống nhất từ Tổng cục Thuế đến Cục Thuế. 
  • Đáp ứng tốt các yêu cầu cải cách và hiện đại hóa của ngành thuế.
  • Nâng cao năng lực hoạt động thanh tra thuế. 
  • Đảm bảo sự khách quan, công khai, minh bạch trong công tác thanh tra thuế.

Đối với kiểm tra thuế

  • Tăng cường công tác kiểm tra thuế đúng quy định của Luật Quản lý thuế. 
  • Giảm thiểu rủi ro và phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về thuế, chống thất thu thuế. 
  • Cải thiện, nâng cao tính tự giác, tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế trong quá trình thực hiện. 
  • Cải cách hành chính trong việc kiểm tra thuế. 
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.
Mục đích chính của thanh tra thuế là giảm tham nhũng, tuân thủ pháp luật 
Mục đích chính của thanh tra thuế là giảm tham nhũng, tuân thủ pháp luật

Quy trình thanh tra thuế thực hiện như thế nào? 

Tổng cục Thuế vào ngày 14/07/2023 đã ban hành Quyết định 970/QĐ-TCT để thay mới quy trình kiểm tra thuế. Cụ thể việc thanh tra tại trụ sở của người nộp thuế sẽ thực hiện dựa theo các bước dưới đây: 

Tập hợp tài liệu và phân tích nội dung thanh tra 

Lãnh đạo Bộ phận thanh tra sẽ dựa theo kế hoạch thanh tra năm để phân công công chức thực hiện việc tập hợp tài liệu. Sau đó công chức thanh tra sẽ phân tích, xác định nội dung đã thanh tra theo Mẫu 02/QTTTr đã ban hành. 

Bộ phận thanh tra hoặc công chức thanh tra không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp những thông tin tài liệu đã có tại cơ quan thuế. Đặc biệt là hồ sơ đăng ký, tài liệu kê khai, nộp thuế, báo cáo dụng hóa đơn,… mà người nộp thuế đã nộp trước đó cho cơ quan thuế.

Xem thêm:  SME là gì? Vai trò của doanh nghiệp SME đối với nền kinh tế
Tập hợp tài liệu và phân tích nội dung là bước đầu tiên khi thanh tra
Tập hợp tài liệu và phân tích nội dung là bước đầu tiên khi thanh tra

Ban hành quyết định thanh tra

Lãnh đạo Bộ phận thanh tra sẽ căn cứ kết quả xác định nội dung được cấp dưới báo cáo, sau đó thành lập đoàn thanh tra. Đoàn sẽ bao gồm các nhân vật như: 

  • Trưởng đoàn thanh tra.
  • Phó trưởng đoàn thanh tra (nếu cần). 
  • Các thành viên đoàn thanh tra.

Khi đã lên xong danh sách, Lãnh đạo Bộ phận thanh tra cần trình cho Lãnh đạo cơ quan thuế phê duyệt. Bộ hồ sơ cần thực hiện dựa theo Quyết định thanh tra mẫu số 03/KTTT ban hành theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính. Hồ sơ trình Lãnh đạo cơ quan thuế trường hợp bình thường sẽ bao gồm: 

  • Tờ trình lãnh đạo cơ quan Thuế.
  • Nội dung Phân tích theo mẫu số 02/QTTTr.
  • Dự thảo Quyết định thanh tra (Bao gồm nội dung và phạm vi thanh tra).
  • Tài liệu khác có liên quan (nếu có).

Trường hợp thanh tra thuế đột xuất 

Trường hợp kiểm tra thuế đột xuất thì hồ sơ trình Lãnh đạo cơ quan thuế sẽ có đủ giấy tờ chính kèm theo một số tài liệu như: 

  • Thanh tra cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế: Chứng cứ liên quan đến dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
  • Thanh tra thuế dựa theo đơn thư khiếu nại, tố cáo: Đơn thư khiếu nại tố cáo; Thông tin, tài liệu thu thập qua xác minh về nội dung khiếu nại, tố cáo.
  • Thanh tra thuế dựa theo để giải quyết việc chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể phá sản, cổ phần hóa: Văn bản đề nghị của người nộp thuế.
quy trinh thanh tra thue 5
Ban hành quyết định thanh tra thuế là bước thứ 2

Trường hợp thanh tra thuế một lần nữa 

Trường hợp kiểm tra lại lần nữa để kết luận thanh tra thuế sẽ được áp dụng nếu cá nhân, tổ chức thuộc các trường hợp dưới đây:

  • Vi phạm nghiêm trọng về trình tự, thủ tục khi tiến hành thanh tra thuế.  
  • Mắc sai lầm trong việc áp dụng pháp luật, kết luận thanh tra. 
  • Nội dung kết luận kiểm tra thuế không phù hợp với các chứng cứ, nội dung thu thập được trong quá trình thanh tra.
  • Cố ý chỉnh sửa, làm sai lệch hồ sơ, cố ý kết luận trái pháp luật,… quá trình thanh tra thuế. 
  • Người nộp thuế xuất hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình thanh tra thuế.
Xem thêm:  Xưởng may pijama giá sỉ, hàng tốt, ra đơn nhanh mùa Tết

Thông báo kế hoạch thanh tra thuế 

Sau khi quyết định kiểm tra thuế được ban hành, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm thông báo cho đại diện người nộp thuế về kế hoạch thanh tra thuế. Hình thức thông báo thuộc các hình thức như Mail, điện thoại, văn bản. Nội dung thông báo bao gồm: 

  • Thời gian.
  • Thành phần tham dự công bố quyết định thanh tra.

Công bố quyết định thanh tra thuế

Trưởng đoàn thanh tra thuế sẽ công bố quyết định kiểm tra thuế cho người nộp thuế trong vòng 15 ngày (tính từ ngày ký quyết định thanh tra). Khi công bố Trưởng đoàn thanh tra thuế sẽ thực hiện các công việc như: 

  • Giải thích chi tiết nội dung quyết định thanh tra thuế để người nộp thuế hiểu rõ và có trách nhiệm chấp hành.
  • Giới thiệu rõ ràng các thành viên của đoàn thanh tra. 
  • Nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn thanh tra và thời hạn thanh tra. 
  • Nêu rõ quyền và trách nhiệm của người nộp thuế.
  • Công bố dự kiến, kế hoạch làm việc của Đoàn thanh tra.
  • Yêu cầu người nộp thuế báo cáo những nội dung liên quan để phục vụ quy trình thanh tra thuế. 

Tiến hành quy trình thanh tra thuế tại trụ sở 

Trưởng đoàn và các thành viên của đoàn thanh tra thuế sẽ yêu cầu người nộp thuế cung cấp những hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung cần thanh tra. Cụ thể là các hồ sơ, tài liệu như: 

  • Sổ kế toán.
  • Chứng từ kế toán.
  • Thuyết minh báo cáo tài chính.

Trưởng đoàn và các thành viên của đoàn thanh tra thuế được quyền yêu cầu người nộp thuế cung cấp hồ sơ, tài liệu lưu trữ trên các dữ liệu điện tử. Các hồ sơ, tài liệu này có thể đọc bằng phần mềm văn phòng thông dụng hoặc in thành văn bản để Đoàn thanh tra lưu trữ theo quy định. 

Xem xét, đối chiếu tài liệu, hồ sơ 

Đoàn thanh tra sẽ căn cứ hồ sơ, tài liệu, sổ kế toán mà người nộp thuế đã cung cấp khi kiểm tra và hồ sơ đã gửi Cơ quan Thuế. Đoàn tiến hành xem xét, đối chiếu để xác định, đưa ra kết quả chính xác về việc chấp hành pháp luật của người nộp thuế. 

Xem thêm:

Kết thúc quy trình thanh tra thuế 

Đoàn thanh tra sẽ lập Biên bản tổng hợp kết quả thanh tra khi xem xét, đối chiếu tài liệu và hồ sơ của người nộp thuế cho Cơ quan thuế. Nếu người nộp thuế có vi phạm pháp luật thuế sẽ nhận quyết định xử lý. Trường hợp không vi phạm, người nộp thuế sẽ nhận được kết luận và hoạt động kinh doanh, làm việc bình thường. 

Quy trình thanh tra thuế sẽ kết thúc sau khi đoàn thành tra đối chiếu tài liệu
Quy trình thanh tra thuế sẽ kết thúc sau khi đoàn thành tra đối chiếu tài liệu

Lời kết 

Trên đây là thông tin liên quan tới quy trình thanh tra thuế mới đang được áp dụng dựa theo Quyết định 970/QĐ-TCT của năm 2023. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm các nội dung liên quan tới thuế thì đọc bài viết khác của chúng tôi nhé!  

TAX PLUS SOLUTION COMPANY LIMITED

  • MST: 0317463818
  • Địa chỉ: 329 – 331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TPHCM
  • Điện thoại: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Support: hotro@taxplus.vn

Đánh giá bài viết post