PR là gì? 5 kênh doanh nghiệp PR tự nhiên mà hiệu quả

Nhờ vào sự phát triển của xã hội, PR đang được đánh giá là top các ngành học được giới trẻ quan tâm và đặt nguyện vọng nhiều nhất. Hình thức này cũng được áp dụng rất nhiều trong Marketing, Vậy PR là gì? Cùng TaxPlus tìm hiểu và nắm rõ hơn trong bài viết này nhé!

PR là gì?

Đinh nghĩa của PR (Public Relations)
PR là gì?

PR được viết bởi cụm từ Public Relations, hiểu theo tiếng Việt có nghĩa là quan hệ công chúng. Đây là hoạt động truyền thông của giúp thương hiệu doanh nghiệp kết nối với cộng động, xây dựng hình ảnh thương hiệu và duy trì mối quan hệ giữa giữa doanh nghiệp với công chúng.

Bản chất của Public Relations chính là cải thiện cái nhìn của công chúng về một doanh nghiệp, một sản phẩm, một con người qua việc phát đi các thông điệp để giới truyền thông bị thu hút và chú ý tới đồng thời lan rộng nó ra trên các kênh truyền thông đại chúng. Public Relations giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu.

Sự khác nhau giữa Public Relations và Quảng cáo

Để mọi người có thể nắm rõ việc Public Relations và quảng cáo trong marketing là 2 lĩnh vực khác nhau thì chúng ta sẽ phải phân biệt rõ ràng dưới đây.

Quảng cáo Quan hệ công chúng
Trả phí Lan truyền
Tập trung thể hiện sản phẩm Tập trung xây dựng lòng tin
Công chúng hoài nghi Đáng tin cậy hơn nhờ đơn vị thứ 3 xác thực
Được lựa chọn vị trí xuất hiện Không có gì đảm bảo, buộc phải thuyết phục truyền thông
Tự do sáng tạo Đơn vị thứ 3 kiểm soát bản cuối
Quảng cáo sử dụng chủ yếu về hình ảnh Sử dụng ngôn từ
Tốn kém Ít tốn kém
“Hãy mua sản phẩm” “Điều này rất quan trọng”

Như vậy đừng nhầm lẫn giữa PR và quảng cáo vì cơ bản đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Vì thế cần phải chú ý để tránh việc hiểu lầm khi thực hiện.

PR vs Advertising
Public Relations và quảng cáo khác nhau như thế nào?

Ưu nhược điểm của PR

Ưu điểm

  • Nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng vì mức độ khách quan của truyền thông
  • Chi phí bỏ ra thấp nhưng mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp
  • Đây là hoạt động marketing hiệu quả cho việc hướng đến đối tượng công chúng mục tiêu
  • Tác động mạnh đến hành vi, nhận thức về sản phẩm và dịch vụ  của khách hàng
  • Giúp khách hàng đón nhận thông điệp như một tin tức thay vì là quảng cáo bình thường
  • Thương hiệu doanh nghiệp cũng được xây dựng một cách tốt đẹp hơn trong mắt khách hàng và công chúng

Nhược điểm

  • Thông điệp sẽ không có sự thống nhất và liên kết chặt chẻ
  • Khó kiểm soát đối với các phương tiện truyền thông
  • Không thể đo lường mức độ hiệu quả một cách chính xác

Vai trò của PR

  • Xây dựng hình ảnh cho các tổ chức, doanh nghiệp: Khi  thực hiện đúng cách thì công chúng sẽ có cái nhìn tích cực về thương hiệu. Điều này giúp thúc đẩy, định hình phát triển các khía cạnh của doanh nghiệp một cách toàn diện
  • Tiếp cận và thu hút thị trường mục tiêu: Bằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông một cách linh hoạt thì hiệu quả đạt được sẽ rất cao. Ví dụ như xuất hiện một bài báo có đánh giá tốt về một dòng sữa sẽ thu hút các bà mẹ hơn là một bài quảng cáo được xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội
  • Gia tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp: Chúng ta có thể nhận diện mạnh các đặc điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ nhằm mục đích tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
  • Tạo khách hàng tiềm năng: Các phương tiện truyền thông sẽ tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Xem thêm:  5 bước để có chiến lược sản phẩm thành công trong marketing 2023

Xem thêm: Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k

Các công việc của Public Relations

Đối với một doanh nghiệp, để thực hiện chiến lược PR cho tự nhiên và hiệu quả cần phải thực hiện các công việc và trình tự khác nhau. Để hiểu rõ phương thức đạt được độ hiệu quả và tự nhiên nhất thì cần nắm rõ:

Đối với các doanh nghiệp khi thực hiện chiến lược này sẽ phải thực hiện những công việc sau:

  • Đưa ra kế hoạch, phát triển chiến lược chi tiết từng giai đoạn về sản phẩm và dịch vụ của công ty.
  • Thực hiện việc giao tiếp với các đồng nghiệp và người phát ngôn chính của công ty.
  • Đối với truyền thông cần liên lạc, trả lời các câu hỏi liên quan tới các vấn đề về chiến dịch quan hệ công chúng. Ngoài ra các cá nhân, tổ chức không phải truyền thông cũng cần phải được giải đáp để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch này qua nhiều hình thức như email hay điện thoại.
  • Thực hiện nghiên cứu, viết thông cáo báo chí để các bên nắm được thông tin.
  • Đối chiếu, phân tích về các phương tiện truyền thông.
  • Chỉnh sửa, nghiên cứu và phát triển tạp chí nội bộ.
  • Thực hiện viết bài báo báo, bài phát biểu hàng năm của công ty.
  • Giám sát các hoạt động phân phát tờ rơi, áp phích video… hay tất cả những ấn phẩm truyền thông để tránh sai sót.
  • Tạo mối quan hệ với các cơ quan báo chí.
  • Thực hiện thành lập, cập nhật thường xuyên lên website của công ty.
  • Nghiên cứu thị trường, đối thủ
  • Quản lý khủng hoảng truyền thông
  • ….

Nói chung sẽ có rất nhiều những công việc khác nhau yêu cầu chiến dịch PR (Quan hệ công chúng) phải thực hiện. Vì thế Tax Plus hy vọng bạn sẽ nắm rõ khi khởi nghiệp để giúp doanh nghiệp nhỏ của mình dần phát triển thương hiệu và vững bước hơn trên thị trường hiện tại.

Public Relations trong Marketing
Các công việc của Public Relations trong Marketing?

Có những loại Public Relations nào?

Nếu hiểu rõ bản chất và vai trò Public Relations, bạn sẽ biết cách phối hợp với các chiến dịch Marketing hiệu quả nhất.

PR thường sẽ bao gồm các loại hình sau: Tài trợ, tổ chức sự kiện, quan hệ báo chí, truyền thông hay các chiến lược gia tăng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tài trợ

Hình thức này khá phổ biến tại Việt Nam vì tất cả các bên liên quan đều nhận được lợi ích thiết thực. Tài trợ chính là việc đóng góp bằng hiện vật, hiện kim hoặc hỗ trợ công cụ, kỹ năng cho một tổ chức từ thiện hoặc gây quỹ.

Các doanh nghiệp đi theo hình thức PR này thông thường sẽ được MC nhắc tên cảm ơn. Ngoài ra, độ nhận diện thương hiệu cũng tốt hơn khi logo xuất hiện xuyên suốt chương trình.

Xem thêm:  THUẬT TOÁN GOOGLE LÀ GÌ? TỔNG HỢP CÁC THUẬT TOÁN CỦA GOOGLE MỚI NHẤT NĂM 2022

Tổ chức sự kiện

Đúng như tên gọi, tổ chức sự kiện là một trong những loại hình PR được nhiều công ty thực hiện. Ví dụ trong các sự kiện đặc biệt như 8/3, Tết Trung Thu,… công ty sẽ tổ chức hoạt động hướng đến khách hàng tiềm năng.

Trong một sự kiện, tần suất công chúng, khách hàng tiếp cận với thương hiệu công ty sẽ nhiều. Nếu việc tổ chức chuyên nghiệp, sự kiện gây tiếng vang trên truyền thông thì thương hiệu doanh nghiệp sẽ tăng độ tin cậy và uy tín.

Thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí là công cụ hữu hiệu để truyền tải tin tức về sự kiện của công ty đến khách hàng tiềm năng.

Các thời điểm thực hiện thông cáo báo chí bao gồm:

  • Trước khi tổ chức sự kiện quan trọng.
  • Công bố giải thưởng hoặc thành tựu mới của doanh nghiệp.
  • Ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới cần quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng.

Bài viết PR/Advertorial

Advertorial là sự kết hợp giữa Advertisment và Editorial. Hình thức này được người làm PR chuyên nghiệp sử dụng để kể về câu chuyện thương hiệu theo một cách khác biệt trên các phương tiện truyền thông.

Dạng bài Advertorial được người dùng chấp nhận vì sự dung hòa giữa yếu tố quảng cáo và tính khách quan của thông tin. Thông thường hình thức này sẽ được các tập đoàn lớn thực hiện với chiến lược dài hạn.

Các bài viết được đăng nhiều kỳ trên báo chí. Nội dung đa chiều nhưng vẫn nhất quán với thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Người thực hiện cần phải nắm vững nguyên tắc khi thiết kế nội dung và biết cách liên hệ đến các đơn vị truyền thông liên quan. Cơ cấu bài viết cần đưa ra những vấn đề mà khách hàng gặp phải và giải pháp giải quyết cho khách hàng.

Xử lý khủng hoảng truyền thông

Trong những thời điểm mà thương hiệu của doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, nhân viên PR sẽ là bộ phận đánh giá mức độ khủng hoảng và xử lý rủi ro.

Kịch bản xử lý sẽ được thống nhất trong toàn doanh nghiệp. Ở những sự việc lớn, đích thân người đứng đầu doanh nghiệp phát ngôn. Sau đó, các bộ phận trong công ty sẽ cùng nhau phối hợp cho đến khi sự việc được giải quyết ổn thỏa.

Xây dựng các bước trong chiến lược Pr

Theo các chuyên gia trong ngành Marketing, để có được kế hoạch PR hiệu quả có tính tự nhiên và tạo ra sự đột biến hấp dẫn với công chúng và giới truyền thông sau đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch

Bước đầu tiên đối với các doanh nghiệp chính là xác định mục tiêu nhắm tới của chiến dịch PR. Dù là mục tiêu nào đi nữa thì cần phải đảm bảo nằm trong mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Chẳng hạn các mục tiêu nhỏ của mỗi chiến dịch sẽ là quảng bá thương hiệu sản phẩm, hình ảnh, cải thiện hình ảnh đối với các phương tiện truyền thông hoặc đơn giản là tăng số người tham gia cộng đồng hay sự kiện do doanh nghiệp tổ chức.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Đối tượng hướng tới của mục tiêu chiến dịch. Khi xác định được đối tượng của mục tiêu thì bạn sẽ biết cách để làm thế nào tiếp cận họ. Để xác định thì cần đặt ra một số những câu hỏi kiểu dạng như: Đối tượng nào thích hợp với dịch vụ này, đối tượng nào cần thay đổi cách nhìn?.. Đặt ra vài câu hỏi tương tự thế sẽ giúp bạn xác định được rõ đối tượng.

Xem thêm:  CONTENT ANGLE LÀ GÌ? 3 CÁCH TẠO CONTENT ANGLE ẤN TƯƠNG, THU HÚT

Bước 3: Lập chiến lược cho doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược cho mục tiêu chính là cốt lõi để đi theo và hoàn thiên chiến dịch PR nào đó. Cần đưa ra được phương thức giao tiếp, thông điệp truyền tải, các hoạt động để thu hút đối tượng.

Bước 4: Xây dựng chiến thuật

Chiến thuật của chiến lược này sẽ gồm nhiều vấn đề như nguồn nhân lực thực hiện, làm thế nào để tiếp cận được đối tượng. Có chiến thuật hay sẽ giúp bạn thực hiện hiệu quả và tự nhiên, không dập khuôn hay cứng nhắc mà nhìn vào là biết “sặc mùi PR”.

Bước 5: Thiết lập ngân sách cần thiết

Ngân sách cũng là yếu tố quan trọng. Cần phân bố đều và biết hoạt động nào quan trọng cần phải đầu tư ngân sách nhiều hơn. Từ đó bạn mới đạt được độ hiệu quả nhất định.

Bước 6: Đưa ra kế hoạch hành động

Kế hoạch hành động rất quan trọng, nó gồm những phương thức giao tiếp truyền thông sao cho tự nhiên và hiệu quả. Lên kế hoạch hành động cũng cần phải xem xét để tránh kém hiệu quả hay lộ liễu kém tin cậy.

Bước 7: Thực hiện đánh giá

Đừng quên sau mỗi lần thực hiện chiến dịch PR thì đánh giá về độ hiệu quả mà truyền thông đem lại cho doanh nghiệp của bạn.

5 kênh doanh nghiệp tự PR tự nhiên mà hiệu quả

Ngoài các công việc phải làm chung trong các chiến dịch marketing và các bước trong chiến lược PR cho công ty, bạn sẽ cần phải tham khảo thêm các cách để thực hiện chiến lược này hiệu quả

Quan hệ công chúng
Có nhiều cách để thực hiện chiến dịch PR mang lại hiệu quả

Theo dõi khách hàng qua email

Hãy gửi email định kỳ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và đảm bảo nội dung của email có ích với khách hàng, tránh bị cho là spam.

Sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ không nên bỏ qua khi kinh doanh và thực hiện hình thức này. Đơn giản là vì số lượng người tham gia mạng xã hội vô cùng nhiều nên sẽ vô cùng hiệu quả. Rất tốt trong việc mở rông thương hiệu với truyền thông.

Xây dựng website riêng của doanh nghiệp

Hãy xây dựng một website riêng của công ty để giúp cho công ty bạn có được uy tín. Bao giờ website cũng tạo được độ uy tín và giúp tăng số lượng khách hàng. Đồng thời thương hiệu công ty cũng sẽ được xuất hiện nhiều hơn trên các thanh công cụ tìm kiếm.

Phát triển trang blog

Blog tức là chia sẻ các thông tin hữu ích với khách hàng. Khi thực hiện các bài viết blog, khéo léo lồng ghép thông tin thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm để kêu gọi khách hàng.

Luôn giữ mối quan hệ với người có tầm ảnh hưởng

Cuối cùng là giữ được mối quan hệ với nhà báo, phóng viên, KOL và những người có tầm ảnh hưởng để luôn có lợi ích khi có nhu cầu viết bài, bài đăng báo giới thiệu về dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu của công ty.

Xem thêm: Dịch vụ đăng báo điện tử PR thương hiệu

Lời kết

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã biết PR là gì rồi đúng không nào. Nhất là với những doanh nghiệp vừa mới khởi nghiệp thì càng cần có một chiến lược PR tự nhiên và hiệu quả nhất. Vì thế hãy để Tax Plus Blog giúp bạn tìm hiểu và nắm được nhiều kiến thức hơn.

Xuất bản ngày: 01/01/2020 @ 17:15

Đánh giá bài viết post