Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

PR là gì? 5 kênh doanh nghiệp tự PR tự nhiên mà hiệu quả


Đối với 1 doanh nghiệp, việc PR là để cái cái nhìn thiện cảm và tạo lòng tin với người dùng hay đối tác là điều không thể thiếu. Trong thời đại công nghệ 4.0 này thì đây lại càng là nhiệm vụ quan trọng, nếu không doanh nghiệp của bạn sẽ không đuổi kịp xu hướng thị trường.

Vậy PR là gì? Cách doanh nghiệp tự PR tự nhiên và hiệu quả là gì? Cùng TaxPlus tìm hiểu và nắm rõ hơn trong bài viết này nhé!

PR là gì?

Trước tiên chúng ta sẽ phải tìm hiểu rõ về PR, khái niệm PR là gì mà các doanh nghiệp hiện nay liên tục nhắc tới? Thậm chí cả những cá nhân kinh doanh độc lập cũng muốn thực hiện?

Định nghĩa về PR

PR là viết tắt của Public Relations. Hiểu theo tiếng Việt thì PR nghĩa là quan hệ công chúng. Lý thuyết của khái niệm này chủ yếu được phát triển từ kiến thức phương Tây du nhập về Việt Nam. Đôi khi có nhiều người lầm tưởng rẳng PR chính là quảng cáo. Tuy nhiên thì đây là cách hiểu hoàn toàn sai lầm.

Bản chất của Public Relations chính là cải thiện cái nhìn của công chúng về 1 công ty, 1 sản phẩm, 1 con người qua việc phát đi các thông điệp để giới truyền thông bị thu hút và chú ý tới đồng thời lan rộng nó ra trên các kênh truyền thông đại chúng.

pr là gì

PR là viết tắt của Public Relations. Hiểu theo tiếng Việt thì PR nghĩa là quan hệ công chúng

Vậy PR và quảng cáo khác nhau như thế nào?

Để mọi người có thể nắm rõ việc PR và quảng cáo là 2 lĩnh vực khác nhau thì chúng ta sẽ phải phân biệt rõ ràng dưới đây.

  • Quảng cáo: Đây là 1 hình thức tuyên truyền, quảng bá về con người, dịch vụ, sản phẩm, công ty… để nhằm mục đích giới thiệu để tạo ra hành vi, thói quen của khách hàng. Mục đích cuối cùng chính là kêu gọi hành động của khách hàng qua thông điệp và tạo ra doanh số bán hàng tốt nhất.
  • PR – Public Relations: Đây là công việc tìm kiếm một thông điệp để xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa những cá nhân với doanh nghiệp và cộng đồng. Hình thức này tạo ra lợi ích cho cả đôi bên chứ không nhất định chỉ cho doanh nghiệp hay người nào đó mà cho cả cộng đồng. PR là lĩnh vực gồm nhiều những hoạt động khác nhau như: PR nội bộ, Quan hệ đoàn thể, xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị hoạt động báo chí truyền thông, xử lý khủng hoảng, trách nhiệm xã hội hay chăm sóc khách hàng.

Như vậy đừng nhầm lẫn giữa PR và quảng cáo vì cơ bản là 2 lĩnh vực khác nhau. Vì thế cần phải chú ý để tránh việc hiểu lầm khi thực hiện.

–> Xem Nên học cách kinh doanh buôn bán ở đâu?

pr nghĩa là gì

PR không phải là quảng cáo

Cách doanh nghiệp tự PR tự nhiên và hiệu quả

Đối với một doanh nghiệp, để thực hiện chiến lược PR cho tự nhiên và hiệu quả cần phải thực hiện các công việc và trình tự khác nhau. Để hiểu rõ phương thức đạt được độ hiệu quả và tự nhiên nhất thì cần nắm rõ:

Các công việc phải làm khi thực hiện chiến lược PR

Đối với các doanh nghiệp khi thực hiện chiến lược PR sẽ phải thực hiện những công việc sau:

  • Đưa ra kế hoạch, phát triển chiến lược PR chi tiết từng giai đoạn.
  • Thực hiện việc giao tiếp với các đồng nghiệp và người phát ngôn chính của công ty.
  • Đối với truyền thông cần liên lạc, trả lời các câu hỏi liên quan tới các vấn đề về chiến dịch PR. Ngoài ra các cá nhân, tổ chức không phải truyền thông cũng cần phải được giải đáp để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch này qua nhiều hình thức như email hay điện thoại.
  • Thực hiện nghiên cứu, viết thông cáo báo chí để các bên nắm được thông tin.
  • Đối chiếu, phân tích về các phương tiện truyền thông.
  • Chỉnh sửa, nghiên cứu và phát triển tạp chí nội bộ.
  • Thực hiện viết bài báo báo, bài phát biểu hàng năm của doanh nghiệp.
  • Giám sát các hoạt động phân phát tờ rơi, áp phích video… hay tất cả những ấn phẩm truyền thông để tránh sai sót.
  • Tạo mối quan hệ với các cơ quan báo chí.
  • Thực hiện thành lập, cập nhật thường xuyên lên website của công ty.
  • Nghiên cứu thị trường, đối thủ
  • Quản lý khủng hoảng
  • ….

Nói chung sẽ có rất nhiều những công việc khác nhau yêu cầu chiến dịch PR phải thực hiện. Vì thế TaxPlus hy vọng bạn sẽ nắm rõ khi khởi nghiệp để giúp doanh nghiệp nhỏ của mình dần phát triển và vững bước hơn trên thị trường hiện tại.

khái niệm pr

Có rất nhiều những công việc khác nhau yêu cầu chiến dịch PR phải thực hiện

Các bước trong kế hoạch PR

Để có được kế hoạch PR hiệu quả. có tính tự nhiên và tạo ra sự đột biến hấp dẫn với công chúng và giới truyền thông sau đây:

Bước 1: Mục tiêu của PR là gì?

Bước đầu tiên đối với các doanh nghiệp chính là xác định mục tiêu nhắm tới của chiến dịch PR. Dù là mục tiêu nào đi nữa thì cần phải đảm bảo nằm trong mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp. Chẳng hạn các mục tiêu nhỏ của mỗi chiến dịch sẽ là quảng bá hình ảnh, cải thiện hình ảnh hoặc đơn giản là tăng số người tham gia cộng đồng hay sự kiện do doanh nghiệp tổ chức.

Bước 2: Xác định đối tượng hướng tới

Đối tượng hướng tới của mục tiêu chiến dịch PR là gì? Khi xác định được đối tượng của mục tiêu thì bạn sẽ biết cách để làm thế nào tiếp cận họ. Để xác định thì cần đặt ra một số những câu hỏi kiểu dạng như: Đối tượng nào thích hợp với dịch vụ này, đối tượng nào cần thay đổi cách nhìn?.. Đặt ra vài câu hỏi tương tự thế sẽ giúp bạn xác định được rõ đối tượng.

Bước 3: Xây dựng chiến lược cho mục tiêu

Xây dựng chiến lược cho mục tiêu chính là cốt lõi để đi theo và hoàn thiên chiến dịch PR nào đó. Cần đưa ra được phương thức giao tiếp, thông điệp truyền tải, các hoạt động để thu hút đối tượng.

Bước 4: Chiến thuật của chiến lược

Chiến thuật của chiến lược này sẽ gồm nhiều vấn đề như nguồn nhân lực thực hiện, làm thế nào để tiếp cận được đối tượng. Có chiến thuật hay sẽ giúp bạn PR hiệu quả và tự nhiên, không dập khuôn hay cứng nhắc mà nhìn vào là biết “sặc mùi PR”.

Bước 5: Thiết lập ngân sách cần thiết

Để PR, ngân sách cũng là yếu tố quan trọng. Cần phân bố đều và biết hoạt động nào quan trọng cần phải đầu tư ngân sách nhiều hơn. Từ đó bạn mới đạt được độ hiệu quả nhất định.

Bước 6: Đưa ra kế hoạch hành động

Kế hoạch hành động rất quan trọng, nó gồm những phương thức giao tiếp sao cho tự nhiên và hiệu quả. Lên kế hoạch hành động cũng cần phải xem xét để tránh kém hiệu quả hay lộ liễu kém tin cậy.

Bước 7: Thực hiện đánh giá

Đừng quên sau mỗi lần thực hiện chiến dịch PR thì đánh giá về độ hiệu quả đem lại cho doanh nghiệp của bạn.

–> Xem Nên kinh doanh gì trong năm 2020 để nhanh giàu?

5 Cách để thực hiện PR hiệu quả, tự nhiên

Ngoài các công việc phải làm chung và các bước trong chiến lược PR cho doanh nghiệp bạn sẽ cần phải tham khảo thêm các cách để thực hiện chiến dịch này.

cách pr

Có nhiều cách để thực hiện chiến dịch PR mang lại hiệu quả

#1 Theo dõi khách hàng qua email

Hãy gửi email định kỳ hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và đảm bảo nội dung của email có ích với khách hàng, tránh bị cho là spam.

#2 Sử dụng mạng xã hội

Mạng xã hội là công cụ không nên bỏ qua khi kinh doanh và thực hiện PR. Đơn giản là vì số lượng người tham gia mạng xã hội vô cùng nhiều nên đương nhiên PR trên đây sẽ vô cùng hiệu quả.

#3 Xây dựng website riêng của công ty

Hãy xây dựng một website riêng của công ty để giúp cho doanh nghiệp bạn có được uy tín. Bao giờ website cũng tạo được độ uy tín và giúp tăng số lượng khách hàng. Đồng thời thương hiệu công ty cũng sẽ được xuất hiện nhiều hơn trên các thanh công cụ tìm kiếm.

#4 Phát triển trang blog

Blog tức là chia sẻ các thông tin hữu ích với khách hàng. Khi thực hiện các bài viết blog, khéo léo lồng ghép thông tin PR doanh nghiệp thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm để kêu gọi khách hàng.

#5 Luôn giữ mối quan hệ với phóng viên, nhà báo và người có tầm ảnh hưởng

Cuối cùng là giữ được mối quan hệ với nhà báo, phóng viên và người có tầm ẩm hưởng để luôn có lợi ích khi có nhu cầu viết bài PR, bài đăng báo giới thiệu về dịch vụ, sản phẩm hay thương hiệu của doanh nghiệp.

–> Học hỏi 10 doanh nhân nổi tiếng nhất mọi thời đại

Lời kết

Đối với mọi công ty, PR là chiến dịch quan trọng và không thể thiếu. Nhất là với những doanh nghiệp vừa mới khởi nghiệp thì càng cần có chiến lược PR tốt. Vì thế hãy để TaxPlus giúp bạn tìm hiểu và nắm được nhiều kiến thức hơn nữa bằng cách liên hệ với chúng tôi theo:

  • Địa chỉ: LP-09OT19 Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/
0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT