Một doanh nghiệp thành công không thể thiếu được một chiến lược Marketing bùng nổ. Đã từ lâu việc tiêu hao quá nhiều tiền cho các chiến dịch Marketing là một trong những vấn đề lo lắng của tất cả các doanh nghiệp.
Với vai trò một Marketer đang loay hoay làm thế nào để tìm kiếm giải pháp tối ưu thì có lẽ Marketing 0 đồng là một lựa chọn hoàn hảo. Bài viết dưới đây Ta Plus sẽ giúp cho bạn có một góc nhìn tối ưu và chi tiết nhất để bạn hiểu được thế nào là Marketing 0 đồng.
Marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng được gọi là Zero cost Marketing là một hình thức tiếp thị không mất chi phí. Hay nói cách khác là doanh nghiệp sẽ không đốt tiền vào việc chạy quảng cáo mà thay vào đó là dùng tiền để đầu tư nhân sự viết content thu hút. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc đầu tư tiền cho chi phí quảng cáo là một trong những vấn đề rất lớn, nó làm hao tốn ngân sách và thực sự là một bài toán nan giải.
Vì vậy, chỉ cần nghe nhắc đến Marketing 0 đồng tự động đã hấp dẫn được rất nhiều người và tạo sự tò mò cho việc tìm hiểu. Các hình thức Marketing trên các kênh social còn khá mới mẻ, nhưng đến thời điểm hiện tại, Marketing 0 đồng được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính thực tế, khả năng áp dụng của nó cũng đang dành được rất nhiều đánh giá cao. Nên vì vậy ngẫu nhiên nó trở thành một chủ đề rất “hot” trong lĩnh vực Marketing gần đây.
Làm Marketing 0 đồng có thực sự hiệu quả?
Đây chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều chủ doanh nghiệp/marketer khi nghe đến phương pháp này. Sự thật là dù làm Marketing mất phí hay trả phí thì đều sẽ có những ưu nhược điểm nhất định. Nhưng nếu bạn thực sự biết cách khai thác và tận dụng đúng cách chiến lược marketing 0 đồng thì đây chắc chắn sẽ là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số, phát triển thương hiệu không tốn kém mà cực kỳ hiệu quả đấy.
3 nguyên tắc xây dựng chiến dịch Marketing 0 đồng hiệu quả
No 1: Sử dụng thông tin minh bạch
Marketing 0 đồng không phải bạn muốn làm gì thì làm vì dù sao chẳng chẳng mất phí. Đối với các bài post, cần rõ ràng về nội dung, hình thức và cả nguồn bài ( nếu tham khảo) để tránh gây ra sự khó chịu và hiểu lầm cho khách hàng rằng doanh nghiệp của bạn ủa bạn đang lừa đảo. Một bài đăng với đầy đủ thông tin minh bạch, rõ ràng sẽ tăng thiện cảm và là điểm tựa nâng cao sự uy tín của doanh nghiệp.
No 2: Kết nối đúng đối tượng khách hàng
Có vô vàn nền tảng trong chiến lược marketing 0 đồng có thể giúp bạn thu hút một khối lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên bạn cần phải chọn lọc đúng đối tượng trọng tâm mà doanh nghiệp mình hướng đến. Bên cạnh đó, để áp dụng chiến lược thành công với 0 đồng thì bạn cần phải thật sự kiên nhẫn, kiên trì với kế hoạch đã đề ra.
No 3: Không đăng tải nhiều nội dung trùng lặp
Đây là vấn đề thường xuyên gặp ở các group, fanpage cộng đồng. Các đội seeding vì quá lạm dụng Marketing 0 đồng mà đăng những tải nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn, nội quy group. Thậm chí, một số người còn spam nội dung lặp đi lặp lại khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy khó chịu và bị làm phiền. Do đó, để thực hiện chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả, cần phải tiết chế những nội dung trùng lặp và liên tục sáng tạo, đổi mới content để thu hút khách hàng, khiến người đọc cảm thấy thú vị và tò mò.
Top 10+ cách thức làm Marketing 0 đồng hiệu quả
Để tiến hành Marketing 0 đồng, chúng ta cần biết rõ về chúng và tìm ra các kênh phù hợp để triển khai. Tuy nhiên, không phải kênh nào cũng giống nhau, tuỳ vào từng nền tảng mà từng kênh social sẽ có những đặc điểm khác nhau và đem lại kết quả riêng biệt. Vì vậy, bạn hãy tận dụng hết tất cả các kênh để cùng đem lại doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp cũng như lan tỏa hết những điều tốt đẹp về Marketing 0 đồng đến với cộng đồng Digital Marketing.
Facebook cá nhân – kênh Marketing 0 đồng vô cùng hiệu quả
Theo khảo sát thì hiện tại hầu như đa số người dùng điện thoại điều có Facebook. Người dùng có thể truy cập kênh mạng xã hội này lên đến 24/24 bất kể thời gian nếu muốn. Vì thế, việc dùng Facebook để quảng bá cho sản phẩm là hình thức Marketing 0 đồng hiệu quả nhất hiện nay.
Bằng cách chia sẻ liên tục những thông tin hữu ích về công dụng sản phẩm, đăng tải hình ảnh liên quan đến chất lượng cũng như những phản hồi tích cực của khách hàng, Facebook còn giúp người dùng còn có thể tạo các group chia sẻ, lập kênh Fanpage, livestream mà không tốn bất kì một chi phí nào.
Hiện tại, Facebook vẫn đang là một trong những mảnh đất màu mỡ để người bán hàng hay các doanh nghiệp khai thác bởi nó phù hợp với nhiều lĩnh vực. Marketing 0 đồng có thể áp dụng cho thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ ăn vặt,….
Tuy là kênh quảng cáo số 1 của Marketing 0 đồng nhưng Facebook vẫn có một số nhược điểm nhất định. Doanh nghiệp cần biết cách “chăm kênh” của mình, phải tạo mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh góp phần tăng lượt like follow,..
Marketing 0 đồng với Youtube
Từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người già trong xã hội hiện nay hầu như ai cũng dùng Youtube. Với độ bao phủ của Youtube, kênh Marketing 0 đồng này phù hợp với tất cả các ngành nghề mà các doanh nghiệp rất hay dùng để quảng cáo cho nhãn hàng của mình. Với các video tạo sự thu hút trên Youtube sẽ giúp khách hàng ấn tượng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nhiều hơn.
Một ưu điểm nổi bật của Youtube là làm nâng tầm thương hiệu, giúp khách hàng hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về dịch vụ và sản phẩm doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, Youtube chưa phải trọn vẹn 100% khi làm Marketing trên nền tảng này là tốn nhiều thời gian đầu tư vào nội dung, hình ảnh của video. Để tạo ra một video chất lượng cả về hình thức bên trong lẫn bên ngoài yêu cầu doanh nghiệp cần đầu tư hình ảnh, video một cách kỹ lưỡng, điều này yêu cầu công đoạn chuẩn bị phải mất nhiều thời gian.
Instagram – nền tảng triển khai Marketing 0 đồng bằng hình ảnh
Với hơn 1 triệu người dùng trên toàn cầu, mạng xã hội Instagram đang là một trong những kênh “khổng lồ” có thể tiếp cận khách hàng và triển khai Marketing 0 đồng. Thông qua Instagram, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể quảng cáo hình ảnh, thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
Bạn có thể follow tăng tương tác với những khách hàng tiềm năng để tư vấn sản phẩm và chốt đơn. Tổ chức những mini game vui giải trí nhưng cũng nhầm mục đích đưa sản phẩm gần hơn đến người tiêu dùng.
Đa phần, người sử dụng mạng xã hội Instagram là những bạn trẻ năng động tuổi teen. Thế nên, những ngành nghề phù hợp với kênh này sẽ là thời trang, mỹ phẩm hay các thực phẩm chức năng giảm cân, …
Hãy sử dụng kênh Marketing 0 đồng này một cách hiệu quả và thông minh nhất bởi mảnh đất màu mỡ về tệp khách hàng tiềm năng mà nó mang lại.
Tiktok – nền tảng Marketing đang “hot” hiện nay
Thời gian gần đây một mạng xã hội lên ngôi được rất nhiều giới trẻ ưa chuộng đó là TikTok.
Trên đây người dùng có thể tạo ra các đoạn video ngắn với nội dung và hình ảnh phong phú nên thu hút được sự quan tâm rất lớn.
Thông thường trên nền tảng TikTok, hình thức Marketing 0 đồng được các doanh nghiệp vừa và nhỏ dùng triển khai để quảng cáo về các lĩnh vực như đồ ăn, mỹ phẩm, trang sức,… Tạo ra các đoạn video về sản phẩm nhưng ý nghĩa truyền tải thông điệp hay đến khách hàng. Những kịch bản như thế sẽ góp phần làm tăng lượt theo dõi từ đó bán hàng một cách hiệu quả hơn.
TikTok đang là thị trường rất “hot” đầy tiềm năng, hãy sử dụng công cụ này như một trợ thủ đắc lực để góp phần tạo nên doanh thu lớn cho doanh nghiệp.
ZALO – Marketing 0 đồng qua nền tảng mạng xã hội Việt Nam
Cũng như Youtube, Facebook, Tiktok, nền tảng Zalo cũng là một trong những kênh được đánh giá là Marketing 0 đồng phù hợp với nhiều ngành nghề. Với một tài khoản Zalo doanh nghiệp có kết bạn, tạo Zalo Shop hay gửi tin nhắn đến bạn bè về quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm 0 đồng. Thông qua Zalo thì việc tiếp cận với khách hàng tiềm năng trở nên dễ hơn thuận tiện hơn. Nếu bài đăng hấp dẫn, đúng insight khách hàng thì doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra được hàng nghìn đơn mỗi ngày.
Lập gian hàng trên sàn thương mại điện tử
Hiện tại Marketing 0 đồng trên nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee đang nhận được rất nhiều quan tâm từ phía doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tiếp cận được với tệp khách hàng tiềm năng thông qua việc đăng bài lên các sàn thương mại. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể thực hiện các chương trình ưu đãi, livestream vào các khung giờ vàng,…
Thời đại phát triển của công nghệ 4.0, việc mua bán online đang là điều kiện và cơ hội phát triển của mọi doanh nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn kênh Marketing 0 đồng trên sàn thương mại điện tử là giải pháp tối ưu mà không tốn kém nhiều chi phí.
Email Marketing – phương thức Marketing 0 đồng đầy tiềm năng
Sử dụng hình thức Marketing miễn phí thì không thể không nhắc tới hình thức Email Marketing (tiếp thị qua email). Doanh nghiệp có thể bắn email hàng loạt đến người dùng một cách miễn phí và nhanh chóng. Đặc biệt, doanh nghiệp lại tiếp cận được với một lượng khách hàng là dân trí thức, IT, hay dân công sở, nhà quản lý, chủ doanh nghiệp. Có thể thấy Email Marketing đặc biệt phù hợp khi làm Marketing B2B (Business to Business). Đừng bỏ qua phương thức này nếu như bạn muốn doanh nghiệp tăng doanh thu và phát triển vững mạnh.
Tự tạo dựng Website để thực hiện Marketing 0 đồng
Doanh nghiệp nào cũng cần có một Website, nó giống như “bộ mặt” đại diện thương hiệu của công ty. Đầu tư vào nội dung hình ảnh, update liên tục cho Website của doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng và thuận tiện mỗi khi có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Marketing chéo (Cross – Marketing)
Cross – Marketing là một sự hợp tác từ hai doanh nghiệp để cùng tạo ra được doanh thu tốt nhất trên tinh thần win – win (đôi bên cùng có lợi). Bạn có thể quảng cáo mua một sản phẩm của công ty bạn nhưng khi khách hàng mua sẽ được tặng một món quà B. Đây cũng là một trong những phương thức Marketing 0 đồng hiệu quả đang được áp dụng phổ biến hiện nay.
Marketing 0 đồng bằng cách trở thành người chia sẻ
Phương thức Marketing bằng cách trở thành người chia sẻ luôn là cách làm hữu dụng cho các doanh nghiệp. Bởi cách truyền đạt sự tin tưởng của một khách hàng này đến một khách hàng khác sẽ tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với việc nghe những lời tiếp thị, quảng cáo từ người bán. Đặt vị trí của mình vào khách hàng để thấu hiểu và cảm thông sẽ giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm mà không cần tốn bất kì một chi phí nào.
Kết hợp với hình thức Marketing khác để tận dụng cơ hội
Có nhiều hình thức Marketing quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp khác nhau như Content Marketing, Quảng cáo, Trade Marketing, Marketing du kích… Việc kết hợp các hình thức Marketing lại với nhau góp phần thúc đẩy và tận dụng được nhiều cơ hội hơn.
Xem thêm:
Lưu ý giúp chiến dịch Marketing 0 đồng thành công
Mang tới giá trị thật, chất lượng thật
Chiến lược Marketing 0 đồng cần phải tạo ra giá trị thật và chất lượng cao cho khách hàng. Ví dụ như nhờ chiến dịch của doanh nghiệp mà khách hàng được mua sản phẩm với giá ưu đãi, quà tặng, voucher,… Từ đó, khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn và phát sinh nhu cầu mua sản phẩm.
Tạo sự khác biệt so với đối thủ
Sự cạnh tranh trên thương trường ngày nay ngày càng gay gắt và khắc nghiệt. Vì vậy, để bán được hàng, doanh nghiệp cần tạo ra được sự khác biệt về cả thương hiệu, chất lượng và dịch vụ so với đối thủ. Nếu chiến dịch Marketing của doanh nghiệp bạn không có một sự khác biệt nào so với các công ty trên thị trường thì bạn sẽ bị lu mờ nhanh chóng. Sản phẩm của bạn cũng sẽ dần trở nên yếu thế mất uy tín và mờ nhạt trên thị trường.
Nội dung truyền tải có chọn lọc
Trong một chiến dịch quảng cáo nói riêng hay tiếp thị nói chung, việc chọn lọc và tối ưu nội dung muốn truyền tải là điều kiện tiên quyết cần được quan tâm hàng đầu. Việc truyền tải thông tin như thế góp phần làm cô đọng nội dung hơn đánh trúng tâm lý người đọc. Góp phần tăng khả năng hiển thị kết nối giữa các doanh nghiệp với nhau. Ngoài ra, việc chuẩn bị nội dung chọn lọc giúp cho công ty tiết kiệm chi phí tối ưu được các dịch marketing.
Tương tác thường xuyên với follower (người theo dõi)
Việc tương tác thường xuyên qua lại với nhau bằng cách like, share hay follow sẽ giúp mở rộng độ bao phủ của sản phẩm bạn đến với nhiều người hơn. Thường xuyên kết bạn hỗ trợ tương tác sẽ giúp cho bạn bán được nhiều sản phẩm hơn mở rộng đối tượng người tiêu dùng. Không chỉ dừng lại ở đó, tương tác với khách hàng còn là cách giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh thương hiệu và tăng độ tin tưởng cho khách hàng.
Đăng bài vào giờ “vàng”
Để tăng lượt tiếp cận từ khách hàng thì việc chọn lọc đăng bài vào khung giờ “vàng” là một trong những điểm cộng. Hãy chọn những thời điểm lượng khách hàng truy cập Internet nhiều như giờ nghỉ trưa, tối hoặc sáng sớm để đăng bài. Việc lựa chọn giờ đúng “vàng” không chỉ giúp các Marketers tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo ra doanh thu khá cao do đánh đúng vào tệp khách hàng tiềm năng và thời gian “online” cao điểm của họ.
Thông tin đúng sự thật và uy tín
Thông tin mạng càng ngày càng đa dạng và phong phú. Bạn chỉ lấy được sự tin tưởng của khách hàng chỉ khi những thông tin bạn đưa ra là đúng sự thật và uy tín. Thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi cụ thể ra sao,… Khi khách hàng cảm nhận được sự tin tưởng từ thông tin bạn đưa ra thì việc bán sản phẩm không còn khó nữa.
Xây dựng mối quan hệ chất lượng
Sản phẩm mà bạn sáng tạo có thể tương đồng với đối thủ nhưng đối với việc chăm sóc khách hàng thì không. Sự tận tình theo một cách thật thân thiện sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng và duy trì mối quan hệ mật thiết và tốt đẹp với khách hàng. Điều này, làm tăng cao sự hài lòng của khách hàng với hình ảnh thương hiệu. Từ đây, khách hàng sẽ tiếp tục theo dõi ủng hộ, giới thiệu với bạn bè, người thân mua hàng và trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Luôn hướng tới cộng đồng
Hướng đến cộng đồng hãy luôn là tiêu chí hàng đầu của doanh nghiệp để gia tăng sự ảnh hưởng và giúp doanh nghiệp gia tăng được giá trị trên thị trường. Những giá trị tốt đẹp mà doanh nghiệp mang lại sẽ là ấn tượng thiện cảm để khách hàng luôn ủng hộ trong những chiến dịch truyền thông về sau.
3 nguyên tắc khi xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng
Nhắm tới đúng tệp khách hàng mục tiêu
Chiến lược Marketing 0 đồng sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu doanh nghiệp nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu. Hãy trả lời một số câu hỏi sau để xác định được đúng đối tượng mục tiêu của các chiến dịch Marketing: sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp là gì? Sản phẩm này hướng đến đối tượng khách hàng nào? Khi đã xác định và hướng đến đúng đối tượng tiềm năng thì việc “chốt sales” đối với bạn không còn khó khăn.
Thông tin, nội dung minh bạch, không trùng lặp
Nguyên tắc thứ 2 cơ bản khi xây dựng chiến lược Marketing 0 đồng thuộc về mảng nội dung. Nội dung xây dựng phải thật minh bạch, không trùng lặp với bất kỳ nơi nào khác. Bài viết trên Website của công ty có thể tận dụng triệt để phương pháp SEO để nâng cao thứ hạng trang Web. Bài viết tốt, nội dung không trùng lặp sẽ đánh mạnh vào thị hiếu người tiêu dùng. Nguyên tắc cơ bản này nói dễ không dễ nói khó không khó, đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải thật sự chú trọng và phát huy tốt đội ngũ nhân sự của công ty.
Không phán xét bất cứ ai, hãy đánh giá khách quan
Bất kỳ khách hàng nào đến với trang Web của công ty điều có nhu cầu mua sản phẩm thông qua một chiến dịch truyền thông nào đó. Hãy đầu tư vào đội ngũ nhân viên tư vấn của công ty thật tốt. Không phân biệt khách hàng qua cách nói chuyện, thái độ, hay ăn mặc hãy thật sự nâng niu và trân trọng từng giá trị mà khách hàng mang đến.
Case Studies một số chiến dịch Marketing 0 đồng nổi bật
1. Coca-Cola
Thời gian qua Coca-Cola đã tận dụng tối đa sự sáng tạo và đánh vào tâm lý yêu thương của người xem trong hầu hết các chiến dịch quảng cáo. Tết năm 2018 theo một cách riêng nào đó cùng với việc dựa trên những điều bình dị, gần gũi nhất, khoác lên mình một không khí ấm áp, hạnh phúc, dễ khiến người ta nhận ra từng khoảnh khắc gần gũi nhau. Và Tết chỉ trọn vẹn khi ta thực sự ở bên gia đình cùng với những người yêu thương. Với những chiến dịch quảng cáo này thì thương hiệu Coca-Cola luôn lọt top 10 những thương hiệu có buzz volume cao nhất trên thị trường. Từ khi ra mắt đến nay, các chiến dịch quảng cáo của nhãn hàng này không bao giờ làm người tiêu dùng thất vọng. “Trao đi yêu thương ta sẽ nhận về yêu thương” luôn là thông điệp hàng đầu của thương hiệu Coca-Cola.
2. DOVA Group
Thời gian vừa qua, Dova Group – đơn vị kinh doanh dược mỹ phẩm hàng đầu tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã tận dụng rất thành công các chiến dịch Marketing 0 đồng. Cụ thể, doanh nghiệp này đã dành rất nhiều thời gian và công sức vào việc viết content cho Website, đầu tư chân thật vào hình ảnh sản phẩm, nhận diện thương hiệu, testimonial (chia sẻ cảm nhận khách hàng sau khi dùng sản phẩm). Giá trị cốt lõi mà công ty hướng đến đã và đang được vận dụng một cách triệt để, lấy khách hàng làm trọng tâm, điều này đã tạo được niềm tin ở khách hàng và tạo nên tiếng vang mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam.
Xem thêm:
Lời kết
Dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa hay lớn thì việc dành một lượng ngân sách nhất định cho Marketing vẫn luôn là điều khiến các doanh nghiệp “đau đầu”. Hy vọng những chiến lược Marketing 0 đồng này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn trong việc quảng bá hình ảnh và bùng nổ doanh số. Nếu bạn đã từng áp dụng một trong những chiến lược Marketing 0 đồng trong bài viết thì hãy để lại comment dưới bài viết này cho bài viết nhé!
Hy vọng rằng, qua bài viết trên đây Tax Plus Blog đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan tới chi tiết về Marketing 0 đồng, từ đó giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí trong hoạt động tiếp thị của mình.
Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Tax Plus đang ngày càng khẳng định...
Th5
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói đang được các doanh nghiệp lựa chọn...
Th5
Cho thuê chỗ ngồi làm việc chia sẻ
Dịch vụ cho thuê chỗ ngồi làm việc hiện nay đang ngày càng trở nên...
Th5
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói của TaxPlus ý thức rằng, từ lúc Doanh...
Th11
Dịch vụ thành lập Công ty TNHH – 290.000đ
Công ty TNHH Một Thành Viên sẽ do một tổ chức hoặc một cá nhân...
Th11
Dịch vụ đăng báo điện tử PR thương hiệu
Một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều hiện nay chính là dịch vụ...
Th8