Trong nền kinh tế cạnh tranh như hiện nay, doanh nghiệp nào cũng đang nỗ lực tìm kiếm tệp khách hàng mới mà chưa khai thác hết tệp khách hàng cũ. Do đó Loyalty Marketing sinh ra để giúp cho doanh nghiệp có thể vừa giữ chân khách hàng cũ mà vẫn thu hút được khách hàng mới với chi phí thấp. Trong bài viết này, TaxPlus sẽ cùng bạn tìm hiểu Loyalty Marketing là gì và 4 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất cho nhãn hàng của bạn.
Loyalty là gì?
Loyalty là một thuật ngữ tiếng anh thường được dùng trong marketing để chỉ lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó. Theo con số thống kê qua các năm, lượng sản phẩm tiêu thụ bởi tệp khách hàng trung thành gấp 9 lần so với khách hàng mới.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp có tốt hay không sẽ quyết định lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm. Đây là cách gia tăng giá trị thương hiệu tốn ít chi phí nhất để giữ chân khách hàng. Khi đã chọn được một sản phẩm hay dịch vụ tốt, người tiêu dùng sẽ ít có xu hướng chuyển qua sử dụng sản phẩm khác nữa. Bởi vậy trong kinh doanh, các doanh nghiệp cũng rất chú trọng tới lòng trung thành khách hàng và luôn tìm mọi cách để có thể giữ chân khách hàng mãi.
Loyalty Marketing là gì? Ảnh hưởng của Loyalty Marketing đến doanh nghiệp
Khái niệm
Loyalty Marketing được hiểu là một chiến dịch được xây dựng nhằm mục đích giữ chân khách hàng thông qua các ưu đãi như quà tặng miễn phí, giảm giá hoặc những ưu đãi độc quyền. Thông qua các chiến dịch đánh vào khách hàng trung thành này, doanh nghiệp có thể xây dựng lòng tin nơi khách hàng vì đó là những người sẽ gắn bó lâu dài với nhãn hàng.
Khách hàng được xem là “thượng đế”, là “nguồn sống” của doanh nghiệp. Việc giữ chân một lượng khách hàng đông đảo và trung thành là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Bên cạnh việc quảng cáo đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới, doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới việc xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng cũ để họ có thể quay lại tiếp tục mua hàng.
Tại sao cần có chiến dịch giữ chân khách hàng trung thành?
Tiết kiệm chi phí
Theo dữ liệu từ Forrest Research, chi phí để có được khách hàng mới cao gấp 5 lần so với việc giữ khách hàng hiện tại. Bạn phải tìm kiếm, nghiên cứu tệp khách hàng mới, gây ấn tượng với họ bằng các chiến dịch marketing hay quảng cáo đắt tiền, sau đó bạn phải thuyết phục họ xem sản phẩm của bạn, mời họ dùng thử,…
Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn đang thuyết phục một khách hàng hiện tại mua sản phẩm của bạn một lần nữa. Bạn có thể bỏ qua các bước giới thiệu về thương hiệu vì họ đã biết đến thương hiệu của bạn và đã có trải nghiệm trực tiếp với các sản phẩm của bạn rồi. Khi so sánh chi phí chuyển đổi khách hàng của một khách hàng mới với một khách hàng hiện tại, rõ ràng là việc tập trung vào khách hàng hiện tại có lợi về tài chính cho công ty.
Bán sản phẩm mới cho khách hàng hiện tại dễ dàng hơn
Thu hút khách hàng hiện tại không chỉ tiết kiệm chi phí hơn mà còn dễ dàng hơn. Khách hàng hiện tại đã có kiến thức và kinh nghiệm tiêu dùng sản phẩm của bạn trước đó, vì vậy việc thuyết phục họ mua sản phẩm mới của bạn có vẻ dễ dàng hơn.
Theo cuốn sách “Các thước đo trong tiếp thị”, xác suất công ty bán được hàng cho một khách hàng hiện tại là 60-70%. Mặt khác, xác suất bán được hàng cho một khách hàng mới là 5-20%. Công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Gartner Group cũng đưa ra thống kê về lòng trung thành của khách hàng cho biết: 80% doanh thu trong tương lai của công ty bạn sẽ chỉ đến từ 20% khách hàng hiện tại của bạn.
Khái niệm và tầm quan trọng của Brand Loyalty
Brand Loyalty là sự trung thành đối với thương hiệu. Cấp độ cao nhất của sự trung thành thương hiệu đó là khách hàng xem trọng thương hiệu và không muốn thay đổi sang thương hiệu khác. Vậy làm thế nào để xây dựng sự trung thành đối với thương hiệu?
Nếu bạn đầu tư vào việc cung cấp trải nghiệm chất lượng cho khách hàng, bạn có thể hạn chế đổ tiền cho việc tìm kiếm khách hàng mới cũng như tối ưu các chi phí đầu tư khác. Khi bạn có một cơ sở khách hàng vững chắc, những người đó sẽ giới thiệu bạn bè của họ đến với thương hiệu của bạn, tạo ra một kết nối mạnh mẽ giúp gia tăng lượng mua. Bằng cách quảng bá thương hiệu truyền miệng như vậy, chính khách hàng trung thành đang giúp bạn tăng doanh thu hàng năm.
Lòng trung thành thương hiệu cũng được xây dựng từ kết nối cảm xúc. Hãy chứng minh thương hiệu của bạn có sứ mệnh, giá trị phù hợp với tệp khách hàng của mình. 68% khách hàng cho biết họ có động lực để quay lại mua hàng và sẵn sàng thể hiện sự trung thành nếu thương hiệu đó có cùng giá trị với họ.
Xem thêm:
4 cách giữ chân khách hàng hiệu quả nhất
Dùng mạng xã hội
Sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram là một cách hoàn hảo để truyền thông về những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết. Hãy tạo ra những chiến dịch ưu đãi thiết thực, tập trung vào đặc quyền và lợi ích mà khách hàng thân thiết sẽ nhận được nếu họ mua hàng của bạn.
Ngoài ra hãy cho khách hàng thân thiết của bạn thấy sự khác biệt hoặc độc đáo của những chương trình ưu đãi này. Điều này cũng khiến bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Những chiến dịch marketing trên mạng xã hội như thế này không chỉ giúp bạn đánh vào khách hàng thân thiết, mà còn tiếp cận thêm khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể suy nghĩ tới việc sử dụng Influencer (Người ảnh hưởng) phù hợp với ngành hàng của bạn tham gia vào chương trình truyền thông này để tạo cảm xúc cũng như sự gần gũi hơn với khách hàng.
Dùng phương thức Pay Per Click (PPC)
Pay Per Click là một mô hình tiếp thị phổ biến hiện nay trên Internet, trong đó các doanh nghiệp sử dụng hình thức này phải trả một khoản phí nhất định khi các quảng cáo của họ được người dùng nhấp chuột.
Những khách ấn vào quảng cáo có trả phí có khả năng mua món hàng đó cao hơn 50% so với khách truy cập quảng cáo không trả tiền. Việc đăng quảng cáo chung chung không có mục tiêu rõ ràng sẽ không thể thu hút được khách hàng.
Một cách để tiết kiệm chi phí với PPC là sử dụng chính dữ liệu chương trình khách hàng thân thiết của bạn. Với dữ liệu khách hàng cũ này, bạn có thể tạo ra content hấp dẫn đánh thẳng vào tâm lý của tệp khách này, tăng khả năng chuyển đổi mua hàng.
Dùng email marketing
Theo số liệu thống kê trong năm 2020, đã có hơn 290 tỷ email được gửi và nhận mỗi ngày. Rõ ràng rằng email vẫn là một phần quan trọng trong các phương thức giao tiếp của thế giới hiện đại. Là một phương tiện liên lạc trực tiếp đến khách hàng của bạn, không có gì ngạc nhiên khi email marketing rất có ích đối với các công ty bán lẻ hay thương mại điện tử. Đối với mỗi 1 đồng chi tiêu cho tiếp thị qua email, bạn có thể mong đợi lợi nhuận trung bình là 42 đồng.
Dùng Loyalty App
Loyalty app là gì? Loyalty App trong tiếng anh được hiểu là phần mềm ứng dụng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý tệp khách hàng tiềm năng. Ngoài ra nhiệm vụ chủ yếu của app này là góp phần trong việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiện tại. Doanh nghiệp sử dụng ứng dụng này sẽ dễ dàng tương tác với khách hàng, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, cập nhật thường xuyên các chương trình ưu đãi tới khách hàng.
Những tính năng có sẵn trên nền tảng Loyalty App có thể kể đến như: Tích điểm, đặt hàng, nhận ưu đãi, E-commerce, nâng hạng thành viên, đánh giá sản phẩm/dịch vụ,… Những tính năng này giúp khách hàng thuận tiện trong việc mua sắm, sử dụng dịch vụ. Hơn nữa cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập feedback của khách hàng để tiện cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm và đưa ra các chiến lược marketing tiếp theo.
Xem thêm:
Lời kết
Hiểu được Loyalty Marketing là gì cũng như tầm quan trọng của khách hàng trung thành sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp với khách hàng thân thiết. Hãy coi khách hàng như người thân, bán sản phẩm tốt và phục vụ bằng cái tâm giúp thương hiệu của bạn được nâng lên một tầm cao mới.
Đừng quên theo dõi Tax Plus Blog để cập nhật những kiến thức mới nhất nhé!
FAQ
Điều quan trọng nhất của chiến dịch nhắm tới khách hàng trung thành là gì?
Khách hàng trung thành có thể trở thành một “đại sứ thương hiệu” cho thương hiệu của bạn. Điều cần làm bây giờ là bạn phải cung cấp sản phẩm, dịch vụ thực sự chất lượng và đem tới cho khách hàng nhiều giá trị. Hãy làm cho họ cảm thấy số tiền họ bỏ ra sử dụng dịch vụ của bạn là hoàn toàn xứng đáng, đôi khi còn là một món hời.
Những chia sẻ về trải nghiệm của người dùng hiện nay rất quan trọng, họ có thể nâng tầm thương hiệu của bạn hoặc hoặc cũng thể làm lụi tàn một doanh nghiệp.
Một ví dụ về độ hiệu quả của Brand Loyalty
Apple có gần 2 tỷ khách hàng sử dụng các thiết bị điện tử của hãng này, số khách hàng trung thành với thương hiệu này tăng lên mỗi năm. Các sản phẩm iPhone, iPad, iMac thường xuyên ra mắt những phiên bản nâng cấp và đã tạo ra hiệu ứng marketing: người tiêu dùng đổ xô đến các cửa hàng Apple để mua phiên bản mới nhất, xịn nhất.
Các sản phẩm công nghệ của hãng Apple luôn sáng tạo và có chất lượng tốt đã tạo ra lượng khách hàng trung thành. Khả năng họ chuyển sang mua sản phẩm smartphone hay máy tính của đối thủ cạnh tranh hầu như là không có. Có thể nói Apple là một hãng rất thành công với chiến dịch đánh vào lòng trung thành thương hiệu.
Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Tax Plus đang ngày càng khẳng định...
Th5
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói đang được các doanh nghiệp lựa chọn...
Th5
Cho thuê chỗ ngồi làm việc chia sẻ
Dịch vụ cho thuê chỗ ngồi làm việc hiện nay đang ngày càng trở nên...
Th5
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói của TaxPlus ý thức rằng, từ lúc Doanh...
Th11
Dịch vụ thành lập Công ty TNHH – 290.000đ
Công ty TNHH Một Thành Viên sẽ do một tổ chức hoặc một cá nhân...
Th11
Dịch vụ đăng báo điện tử PR thương hiệu
Một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều hiện nay chính là dịch vụ...
Th8