Leadership là gì? Những kỹ năng cần phải có để phục vụ công việc

Leadership là gì? Đây là một khả năng bẩm sinh hay tố chất có thể nuôi dưỡng? Cần có những phẩm chất gì để trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú? Hãy cùng Tax Plus đi đánh thức kỹ năng lãnh đạo bên trong mỗi chúng ta.

Leadership là gì?

leadership scaled

Leadership là người có vai trò lãnh đạo. Họ có khả năng thúc đẩy một nhóm người hành động để đạt được mục tiêu chung.

Vậy trong môi trường kinh doanh, Leadership là gì? Lúc này, Leadership nghĩa là việc định hướng cho nhân viên một chiến lược phù hợp để đáp ứng nhu cầu của công ty. Leadership nắm bắt những yếu tố cần thiết để truyền cảm hứng cho người khác.

Một người lãnh đạo luôn sẵn sàng những ý tưởng – cả nguyên bản và học hỏi. Sau đó, họ sẽ truyền đạt cho nhân viên của mình để thu hút và kích thích họ làm theo. Mục tiêu chung là đáp ứng những yêu cầu doanh nghiệp đưa ra.

Leadership không chỉ tạo cảm hứng hay động lực mà còn hướng dẫn nhân viên cách thức thực hiện. Nhà lãnh đạo phải có đủ năng lực và cá tính mạnh mẽ để nhân viên sẵn sàng tuân theo. Đồng thời, họ cũng phải có tư duy phản biện để biết cách sử dụng các nguồn lực của công ty một cách hợp lý nhất.

Tố chất và kỹ năng cho các Leadership là gì?

leadership 1 scaled

Bên trên là câu trà lời cho câu hỏi Leadership là gì? Vậy nếu là Leadership phải cần có những kỹ năng và tố chất gì để thành công.

Chủ động

Một nhà lãnh đạo thành công cần có sự chủ động. Điều này nghĩa là bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình mà không đợi yêu cầu hướng dẫn hoặc hỗ trợ. Một nhà lãnh đạo có năng lực và kỹ năng tốt, họ sẽ cần ít sự giám sát hơn.

Xem thêm:  Quy định về vốn pháp định và các ngành nghề cần vốn pháp định

Tính chủ động liên quan đến việc hoàn thành một dự án hoặc nhiệm vụ đúng hạn. Đặc biệt, bạn không cần sự nhắc nhở hoặc chỉ đạo thường xuyên của người quản lý.

Bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ đó một cách trơn tru và chủ động hoàn thành vượt chỉ tiêu? Chắc chắn con đường trở thành trở thành Leader của bạn đã ngắn hơn một bước.

Khả năng tổ chức

Lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của việc được tổ chức tại nơi làm việc. Họ tuân thủ lịch trình, nhiệm vụ đúng thời hạn.

Nhà lãnh đạo có tổ chức có thể theo dõi nhiều nhiệm vụ và dự án cùng một lúc. Nếu doanh nghiệp có một nhà lãnh đạo khoa học như vậy, đội nhóm sẽ hoạt động tốt và hiệu quả hơn.

Uỷ nhiệm

Một kỹ năng quan trọng đối với lãnh đạo là khả năng giao nhiệm vụ cho các thành viên khác trong nhóm.

Nó yêu cầu các nhà quản lý đánh giá được nhân viên của mình. Leadership phải phân loại được ai là người có năng lực tốt hơn hay cần nhiều thời gian hơn để thực hiện nhiệm vụ.

Việc hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của đội nhóm sẽ giúp người đứng đầu phát huy kỹ năng leadership tốt hơn. Từ đó, người lãnh đạo có thể ủy thác công việc. Thao tác này cũng cho phép lãnh đạo trao vai trò dẫn dắt cho những nhân viên có triển vọng khác.

🆘 Xem thêm

Thiết lập mục tiêu

leadership 2 scaled

Leadership cần tập trung vào tầm nhìn cho tương lai. Leadership trong doanh nghiệp phải đặt ra các mục tiêu chiến lược để giúp công ty thành công và phát triển.

Những chức năng chính của lãnh đạo là khuyến khích tất cả nhân viên làm việc cùng nhau để hướng tới mục tiêu chung. Đặt ra các mục tiêu khả thi, có ý nghĩa và truyền đạt chúng một cách hiệu quả. Nếu các thành viên còn lại trong nhóm đều tiếp thu tốt thì khi đó nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo đã thành công.

Xem thêm:  CTA (Call to action) là gì? Hướng dẫn tối ưu CTA tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Website

Kỹ năng giao tiếp 

Kỹ năng giao tiếp tốt là một phần quan trọng để trở thành một nhà lãnh đạo ưu tú. Ở nơi làm việc, giao tiếp hiệu quả thường là nền tảng giúp một team làm việc hiệu quả.

Lãnh đạo nên làm gương cho nhân viên của họ bằng cách tạo ra các kênh giao tiếp cởi mở và hiệu quả. Họ cũng phải lắng nghe tích cực và trình bày, thuyết phục một cách tự tin.

Những nhà lãnh đạo nếu truyền đạt hiệu quả tầm nhìn, sẽ giúp giải quyết các vấn đề dễ dàng. Ngoài ra, việc trao đổi ý kiến ​​với các thành viên trong nhóm sẽ tạo nên một môi trường làm việc tốt hơn.

Chấp nhận rủi ro 

Các vị lãnh đạo xuất sắc hiểu rằng thế giới kinh doanh đầy thách thức như câu nói “ Không có con đường nào là bằng phẳng”. Họ không ngại chấp nhận rủi ro và luôn đổi mới để giải quyết những khó khăn đó. Các nhà lãnh đạo giỏi sử dụng dữ liệu để đưa ra quyết định thuyết phục, ngay cả khi chúng mạo hiểm hoặc kết quả không theo quy luật.

Khả năng chịu trách nhiệm

Đây là một trong những kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất ở một nhà lãnh đạo. Có nghĩa là chấp nhận hậu quả của một người dù tích cực hay tiêu cực.

Vậy trách nhiệm của Leadership là gì? là coi mọi thành công và thất bại của công ty họ như thể đó là của riêng họ. Lãnh đạo thay mặt cho team của mình của họ phát biểu và cố gắng đưa ra quyết định có lưu ý đến lợi ích tốt nhất.

Một Leader bản lĩnh cũng chấp nhận mọi công việc dưới vai trò quản lý và làm việc chăm chỉ. Họ sẽ cố gắng khắc phục và khen thưởng, tán dương nhân viên tích cực một cách kịp thời.

Chính trực

Thành công của một công ty chủ yếu dựa vào sự chính trực của người lãnh đạo. Nó liên quan đến sự trung thực và cam kết của người lãnh đạo để làm điều đúng đắn mặc dù khó khăn.

Xem thêm:  CRM Open Source là gì? Top 6 CRM mã nguồn mở tốt nhất 2022

Các nhà lãnh đạo có tính thanh liêm dẫn đầu bằng cách nêu gương. Họ tự hào về công việc của mình và mang đến một tinh thần cống hiến tích cực.

Sáng tạo

leadership 3 scaled

Khả năng sáng tạo của các Leadership là gì? Các nhà lãnh đạo giỏi không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới và giải pháp sáng tạo. Họ luôn mong muốn đưa công ty hoặc đội nhóm phát triển xuất sắc hơn.

Kỹ năng lãnh đạo hiệu quả sẵn sàng thử những điều mới. Điều này có thể tạo ra nguồn cảm hứng và khuyến khích những người khác phát huy tư tưởng tiến bộ, mới mẻ.

Tự nhận thức

Trước khi bạn xác định ưu nhược điểm ở người khác, bạn phải tự đánh giá bản thân. Các nhà lãnh đạo giỏi nhận ra những gì họ có thể và không thể làm tốt và để cải thiện.

Việc chỉ ra sai lầm không chỉ giúp các thành viên trong nhóm sửa đổi, vươn lên mà còn là bài học quý giá. Nhìn vào đó, Leadership sẽ tránh được nhiều điều tương tự.

Thấu hiểu nhân viên

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ nỗ lực để thấu hiểu đội nhóm của họ. Nghĩa là họ thường dành thời gian để nói chuyện với đồng nghiệp, đưa ra hướng dẫn và những lời khuyên hữu ích. Người dẫn đầu phải có kỹ năng điều hướng thành công cuộc trò chuyện, cuộc họp và các tương tác khác tại nơi làm việc.

Giao tiếp là bí quyết tuyệt vời để giải quyết bất đồng. Thậm chí người lãnh đạo cần thương lượng, thỏa hiệp một cách khéo léo để khuyến khích làm việc để đạt kết quả tốt nhất

🆘 Xem thêm

Lời kết

Với bài viết trên đây, hy vọng Tax Plus Blog đã giúp bạn phần nào hiểu được Leadership là gì? Đặc biệt, nắm được những kỹ năng lãnh đạo cần có để trở người Leadership tài ba.