Một người có thể cùng lúc được làm việc tại nhiều công ty khác nhau mà không bị ép buộc. Miễn sao người lao động có thể sắp xếp thực hiện & hoàn thành đúng được các công việc được giao. Tuy nhiên, nếu như làm việc tại nhiều công ty thì đóng bảo hiểm như thế nào? Vậy hãy cùng TaxPlus tìm hiểu thật rõ hơn vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!
Quyền, trách nhiệm của người lao động & người sử dụng lao động với BHXH
Trước khi biết về việc đóng bảo hiểm xã hội khi bạn làm cùng lúc với nhiều công ty, bạn cần phải hiểu rõ về quyền – trách nhiệm giữa người lao động & người sử dụng lao động để đảm bảo không có bất cứ những sai sót hay thiếu phạm nào về quy định.
Xem thêm: Khái quát chi tiết các chế độ bảo hiểm xã hội tại Việt Nam
Quyền, trách nhiệm của người lao động về BHXH
Theo quy định tại Điều 18 & 19 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau về quyền, trách nhiệm của người lao động đối với BHXH:
“Điều 18. Quyền của người lao động
1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.
3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời
4. Hưởng bảo hiểm y tế
5. Được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 45 của Luật này và đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội; được thanh toán phí giám định y khoa nếu đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội.
6. Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
7. Định kỳ 06 tháng được người sử dụng lao động cung cấp thông tin về đóng bảo hiểm xã hội; định kỳ hằng năm được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận về việc đóng bảo hiểm xã hội; được yêu cầu người sử dụng lao động và cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
8. Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Điều 19. Trách nhiệm của người lao động
- Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.
- Thực hiện quy định về việc lập hồ sơ bảo hiểm xã hội.
- Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, người lao động bắt buộc phải tham gia BHXH và nếu công ty không đóng BHXH theo quy định, bạn có quyền khiếu nại, khởi kiện theo Luật quy định.
Xem thêm: Tiền thưởng có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
Quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động
Quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định rõ tại Điều 20 & 21 Luật BHXH như sau:
“Điều 20. Quyền của người sử dụng lao động
- Từ chối thực hiện những yêu cầu không đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.”
Về trách nhiệm của người sử dụng lao động cũng phải tuân thủ và cần phải chấp hành việc đóng BHXH cho người lao động. Điều 21 trong Bộ Luật này đã có ghi rõ như sau:
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
- Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
- Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
- Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.
- Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
- Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
- Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Định kỳ 06 tháng, niêm yết công khai thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; cung cấp thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội của người lao động khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
- Hằng năm, niêm yết công khai thông tin đóng bảo hiểm xã hội của người lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp theo quy định tại khoản 7 Điều 23 của Luật này.”
Trách nhiệm và quyền của người sử dụng lao động phải thực hiện đầy đủ để đảm bảo việc tuân thủ đúng luật. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều công ty đang lách luật để không đóng BHXH cho người lao động. Vì thế cần giám sát, thực hiện đầy đủ việc đóng bảo hiểm này cho người lao động để đảm bảo quyền lợi cho họ.
Xem thêm: Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k
Vậy nếu làm cùng lúc 2 công ty thì người lao động đóng BHXH như thế nào?
Do luật quy định không được ép người lao động không làm việc cho nơi khác nên người lao động hoàn toàn có thể làm việc cho nhiều công ty khác nhau và miễn là có thể đảm bảo được yêu cầu công việc. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc nếu cùng làm cho 2 công ty thì việc đóng BHXH sẽ diễn ra như thế nào. TaxPlus.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu để nắm rõ hơn dưới đây.
Quy định đóng bảo hiểm xã hội khi có từ 2 hợp đồng lao động trở lên
Xét theo khoản 1, điểm a Điều 4 Nghị định 44/2013/NĐ-CP có quy định về Trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động như sau:
“a) Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.”
Ngoài ra mục 1.1 khoản 1 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng có hướng dẫn kỹ về vấn đề này cụ thể nếu người lao động có từ 2 hợp đồng lao động trở lên như sau:
“1.1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.”
Nghĩa là đối với người lao động làm việc từ 2 nơi trở nên, việc đóng BHXH vẫn diên ra bình thường nhưng chỉ đóng một mã số BHXH duy nhất mà thôi. Trong trường hợp nếu người lao động được cả 2 công ty cùng đóng BHXH thì sẽ được hoàn trả lại tiền đóng BHXH theo hướng dẫn tại mục 2.1 Điều 43 Quyết định 595/QĐ-BHXH về trường hợp đóng trùng nhau về BHXH và BHTN.
Xem thêm: 10 điều công ty không được phép làm với người lao động
Lời kết
Chung quy lại bạn có thể hiểu như thế này, nếu làm việc cho hai công ty trở nên bạn chỉ được đóng BHXH duy nhất với một mã số và đóng theo từng loại hợp đồng lao động nhất định. Nếu bạn còn gì thắc mắc & muốn giải đáp cụ thể, có thể liên hệ ngay với chúng tôi theo thông tin sau:
Thông tin liên hệ:
- CÔNG TY TNHH TAX PLUS SOLUTION
- Địa chỉ: 329-331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, Tp.HCM
- Hotline: 0853 9999 77
- Email: info@taxplus.vn
Xuất bản ngày: 24/12/2019 @ 18:16
Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Tax Plus đang ngày càng khẳng định...
Th5
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói đang được các doanh nghiệp lựa chọn...
Th5
Cho thuê chỗ ngồi làm việc chia sẻ
Dịch vụ cho thuê chỗ ngồi làm việc hiện nay đang ngày càng trở nên...
Th5
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói của TaxPlus ý thức rằng, từ lúc Doanh...
Th11
Dịch vụ thành lập Công ty TNHH – 290.000đ
Công ty TNHH Một Thành Viên sẽ do một tổ chức hoặc một cá nhân...
Th11
Dịch vụ đăng báo điện tử PR thương hiệu
Một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều hiện nay chính là dịch vụ...
Th8