Khuyến mãi là gì? Khuyến mãi đến 80% có đúng Pháp luật?

Khuyến mãi luôn là chiêu trò của các nhà kinh doanh để nhằm lôi kéo khách hàng vào với sản phẩm, dịch vụ của mình, cạnh tranh với đối thủ. Tuy nhiên khuyến mãi hàng hóa cũng có luật quy định riêng và không phải cứ khuyến mãi là tốt. Khách hàng cứ thấy những khuyến mãi lớn là bắt đầu tranh nhau mua hàng hóa. Tuy nhiên khuyến mãi lên đến 80% có đúng với pháp luật? Khuyến mãi là gì? Khuyến mại là gì? Khuyến mại và khuyến mãi khác nhau thế nào? Những sản phẩm, dịch vụ nào được khuyến mại? Câu trả lời sẽ được Tax Plux chia sẻ dưới đây.

Khuyến mại là gì? Khuyến mãi là gì?

Khuyen mai nhu the nao moi dung ea0ec

Căn cứ theo quy định tại Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định về khuyến mại như sau:

Điều 88. Khuyến mại

1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;

b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.”

Từ đó hiểu được:

– Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

– Khuyến mãi là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa.

🆘Xem thêm: Chọn nguồn hàng bán quần áo giá sỉ và đẹp ở đâu? HOT 2022

Các loại sản phẩm, dịch vụ nào được khuyến mại?

Sales Promotion la gi

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại như sau:

“Điều 6. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.

2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.

3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;

b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

4. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

5. Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại Khoản 4 Điều này gồm:

a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

– Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

– Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.”

🆘Xem thêm: 15+ nguồn hàng quần áo sỉ Quảng Châu sỉ SIÊU RẺ, BÁN BAO LỜI

Khuyến mãi – Chiêu trò câu kéo khách của nhà bán hàng

Tâm lý khi mua hàng của bất cứ ai cũng đều mong mua được hàng rẻ, chất lượng. Những nhà bán hàng thông minh luôn biết đánh vào tâm lý này để cạnh tranh được với đối thủ của họ trong cùng lĩnh vực. Chẳng hạn như chỉ cần để giá thấp hơn một vài nghìn cũng chẳng ảnh hưởng tới doanh thu mà còn kéo được khách về. Thế nhưng chiêu khuyến mãi thì còn phải xem xét và cẩn thận.

Xem thêm:  Thuế tài nguyên: Những điều cần nắm rõ về thuế tài nguyên
khuyen mai len den 80 co dung voi phap luat 2
Khuyến mãi chỉ là chiêu trò câu kéo khách của nhà bán hàng

Khuyến mãi không phải lúc nào cũng tốt

Khuyến mãi theo lý thuyết là tặng thêm quà hoặc giảm giá sản phẩm. Nhiều khách hàng thích loại khuyến mãi giảm giá hơn là tặng sản phẩm. Vì thế không hiếm nhà bán hàng lợi dụng các dịp lễ tết nào đó trong năm và lựa chọn giảm giá sản phẩm. Vì thế mà những ngày như dịp lễ nôel, black Friday hay lễ 20.10, 8/3, ngày lễ tình nhân,  trung thu, tết Nguyên Đán… đều sẽ thấy các cửa hàng đặt giá giảm ở khoảng % nào đó.

Nhưng chiêu giá khuyến mãi này không phải lúc nào cũng là giá giảm thực sự. Rất nhiều chiêu trò “giả khuyến mãi” dạng như tăng giá lên để giảm giá xuống. Chẳng hạn như bình thường giá của chiếc chiếc áo là 100.000 đồng, chưa giảm giá. Nhưng dịp lễ Nôel thì họ tăng giá lên tới 200.000 đồng, giảm 50% thì tức giá lại về như lúc đầu là 100.000 đồng. Như thế nghĩa là chiếc áo đó chẳng giảm đi chút nào. Hoặc cũng có nhà bán hàng chỉ đăng giảm để lấy lại số vốn và lãi thêm 10% thì nghĩa là giảm khoảng 60% giá trị của chiếc áo đã tăng giá lên 200.000 đồng đó.

Những chiêu trò này rất nhiều và không phải người mua hàng không biết. Tuy nhiên chỉ vì mải săn “Sale off” nên rất nhiều người chẳng nhìn vào giá ban đầu mà chỉ thấy giảm giá lớn để chọn lựa mà thôi.

Xem thêm:  6 Công thức viết content hiệu quả giúp tăng tương tác khách hàng

Tuy nhiên có một vấn đề khác theo quy định của Pháp Luật đối với giá của sản phẩm về khuyến mãi. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để biết những cửa hàng Khuyến mãi lên đến 80% có đúng với pháp luật hay không dưới đây nhé.

🆘Xem thêm: Tại sao website lại có chữ: “Đã đăng ký với Bộ Công Thương”

Liệu khuyến mãi lên đến 80% có đúng với pháp luật?

Không biết rằng khuyến mãi lên đến 80% có thật hay không nhưng theo quy định của Pháp luật về khuyến mãi thì vấn đề này được quy định cụ thể tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP.

khuyen mai len den 80 co dung voi phap luat 3
. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ

Quy định về khuyến mãi

Theo điều 5 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP có quy định cụ thể như sau về chính sách khuyến mãi:

“1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá trị của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Điều 7, Điều 8, Điều 11, Điều 12, Điều 13 Nghị định này.

  1. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Điều 7 Nghị định này.
  2. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là chi phí mà thương nhân thực hiện khuyến mại phải bỏ ra để có được hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm khuyến mại, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
  3. a) Thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, chi phí này được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
  4. b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, chi phí này được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.”

Ngoài ra điều 6 của Nghị định số 37/2006/NĐ-CP cũng quy định:

“Mức giảm tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.”

Nghĩa là đối với hàng hóa, các nhà bán hàng chỉ được phép khuyến mại giảm giá tối đa 50% chứ không được giảm hơn. Như vậy thông qua quy định này, những cửa hàng, dịch vụ có giá giảm lên đến 80% được xem là vi phạm pháp luật.

Xem thêm:  DMCA LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DMCA TỪ ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT NHẤT
khuyen mai len den 80 co dung voi phap luat 1
Khuyến mãi lên đến 80% là sai với quy định của Pháp Luật

Ngoài ra đối với hình thức khuyến mãi kèm hàng hóa các doanh nghiệp, nhà bán hàng cũng nên chú ý tại “Điều 8. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền; không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không tiền, không kèm theo việc mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa, tặng cho khách hàng, dịch vụ không thu tiền và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó.”

Bạn đã hiểu rõ về việc khuyến mãi trên thị trường cũng phải tuân thủ theo quy định của Pháp Luật. Tuy nhiên hiện nay chúng ta vẫn còn thấy rất nhiều những cửa hàng kinh doanh, đặc biệt là thời trang, mỹ phẩm có biển treo “Sale Off 80%, 60%, 70%…” Liệu có phải Pháp Luật chưa sờ gáy đến họ hay không?

Người mua hàng và những lưu ý cảnh giác khi mùa Sale Off tới gần

Vì hoạt động khuyến mại nằm trong sự kiểm soát của nhà nước nên mỗi khi có dịp khuyến mãi nổ ra như dịp cuối năm sắp đến là lúc các cơ quan phải tăng cường kiểm tra. Hơn nữa đối với người tiêu dùng, đừng chỉ nhìn vào khuyến mãi bởi đây là chiêu trò câu kéo mà chưa chắc sản phẩm đã giảm giá đúng như TaxPlus đã chia sẻ ngay trên đầu. Khi có các chương trình khuyến mãi, khách hàng nên lưu ý thận trọng để không mắc bẫy.

🆘Xem thêm: Top 11+ Xưởng áo thun chất lượng SIÊU SỈ [HOT 2022]

Những lưu ý khi mùa hàng dịp Sale Off

Để tránh mắc bẫy người mua hàng cần lưu ý:

  • Kiểm tra giá sản phẩm ở những nơi khác không khuyến mãi để xem mức giá giảm đó là thật hay giả. Bởi lẽ nhiều nơi tăng giá lên rồi giảm để nhằm kéo khách, đánh vào tâm lý thích mua hàng rẻ.
  • Nếu là những hàng khuyến mãi thật, hãy chú ý đến hạn sử dụng vì nhiều khi sản phẩm bị tồn kho, gần tới ngày hết hạn thì buộc nhà bán hàng phải đẩy nhanh đi để không tồn đọng quá nhiều. Bởi thế khách hàng đừng có ham rẻ mà mua quá nhiều vì hạn sử dụng sắp hết thì cũng không nên dùng vì ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn nữa nếu mua nhiều và không sử dụng được sẽ rất lãng phí. Nếu có khuyến mãi thật và còn hạn sử dụng chỉ nên mua đủ và tránh mua nhiều tính đến ngày sử dụng sản phẩm này.
  • Xem xét kỹ sản phẩm được khuyến mãi là gì vì giá giảm nhiều chỉ dành cho những đồ tồn kho, lỗi mốt mà thôi.
khuyen mai len den 80 co dung voi phap luat 4
Mua hàng mùa khuyến mãi nên cẩn thận với các chiêu trò

Lời kết

Việc khuyến mãi theo dịp là xu hướng chung của thị trường. Tuy nhiên hãy thông thái khi mua hàng vì khuyến mãi không phải lúc nào cũng tốt nên hãy chú ý để tránh mua phải những hàng khuyến mãi “rởm”. Nếu bạn có gì thắc mắc liên quan đến quy định của Pháp Luật kinh doanh, hãy liên hệ ngay với Tax Plus theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: 329 – 331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, Tp. HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/