Email Marketing Automation là gì? 6 phần mềm Email Automation tốt nhất hiện nay

Khi triển khai email marketing automation thành công, doanh nghiệp có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng hiệu quả và tăng tỉ lệ chuyển mà không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức. 

Hiện nay, email marketing là một hình thức marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi tính hiệu quả trong việc tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc triển khai các chiến dịch email marketing một cách nhanh chóng và hiệu quả, giảm thiểu được các tác vụ thủ công khi phải gửi email cho nhiều khách hàng mỗi ngày dẫn đến nhầm lẫn và sai sót.

Để giải quyết được khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến phương pháp triển khai email marketing tự động (email marketing automation) để có thể tiếp cận được với một số lượng lớn khách hàng mà không mất quá nhiều thời gian hay gây ra nhiều lỗi sai sót thông tin.

Hãy cùng Tax Plus tìm hiểu những thông tin chi tiết về email marketing automation tại bài viết này.

Email marketing tự động (Email marketing automation) là gì?

landing page

Email marketing automation là một phương pháp gửi email hàng loạt tới khách hàng một cách tự động, theo một lộ trình nhất định dựa trên những hành động, tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp.

Để triển khai các chiến dịch email marketing automation, doanh nghiệp sẽ áp dụng các phần mềm / công nghệ giúp tự động hóa quá trình gửi email cho khách hàng dựa vào hành vi của họ.

Mục đích của việc sử dụng phương pháp email automation là giúp doanh nghiệp có thể tự động tạo ra khách hàng tiềm năng, phân loại và chăm sóc khách hàng dựa theo các kịch bản có sẵn, giảm thiểu tác vụ thủ công ghi phải gửi email cho từng khách hàng vào từng thời điểm nhất định.

Ví dụ về email marketing automation có thể được kể đến như sau: Khi có 1 khách hàng đăng ký nhận email khuyến mãi từ doanh nghiệp, họ sẽ ngay lập tức nhận được email chào mừng và thông tin về những khuyến mãi mới nhất.

Nếu khách hàng hứng thú và click vào đường link dẫn tới trang khuyến mãi, họ sẽ được phân loại thành khách hàng tiềm năng và tiếp tục được gửi những email khác theo một luồng nhất định. Mặt khác, nếu họ không mở email hoặc không bấm vào đường link, họ sẽ được gửi tiếp 1 email nhắc nhở hoặc được gửi những nội dung email về những khuyến mãi khác.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng email marketing automation?

landing page 1

Khi đã tìm hiểu về định nghĩa của email marketing automation, vậy doanh nghiệp có nên sử dụng email automation trong các hoạt động marketing của mình không? Đâu là những lợi ích mà phương pháp này đem lại cho doanh nghiệp?

Nhìn cung, email marketing automation cung cấp cho doanh nghiệp những lợi ích chính sau:

1. Mở rộng thị trường kinh doanh

Trong kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn mở rộng thị phần kinh doanh của mình trên thị trường để tạo nhiều lợi nhuận hơn. Các doanh nghiệp đều áp dụng nhiều hình thức marketing để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới nhiều người hơn.

Email marketing automation là một trong các hình thức marketing sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh của mình khi mà sẽ tiếp cận được số lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Với số lượng người sử dụng email nhiều như hiện nay thì email automation là phương pháp hữu hiệu vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn giúp doanh nghiệp gia tăng số lượng khách hàng của mình.

2. Dễ dàng hiển thị số liệu báo cáo

Các phần mềm email marketing automation đều tích hợp rất nhiều chức năng khác nhau. Trong đó, có thể kể đến các chức năng thống kê các số liệu với các chỉ số rõ ràng giúp cho người sử dụng nắm bắt được tính hiệu quả của các chiến lược marketing. Từ đó, sẽ thay đổi các cách thức, nội dung sao cho phù hợp.

Xem thêm:  Những điều quan trọng cần biết khi làm thẻ Visa ảo

Các số liệu báo cáo được trình bày rõ ràng và có thể tổng hợp theo cách đơn giản giúp cho người sử dụng tiết kiệm được đáng kể lượng thời gian. Nhờ đó, mà hoàn thành nhanh chóng các chiến lược, tiến hành các biện pháp mới trong marketing.

3. Liên kết các bộ phận trong doanh nghiệp

Để các hoạt động trong doanh nghiệp hoạt động trơn tru và có hiệu quả thì các phòng ban chức năng cần liên kết chắc chắn với nhau. Trước đây, các phòng ban chức năng trong doanh nghiệp thường có sự kết nối rời rạc và không tận dụng các kết quả của nhau cho nên ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đều đã thay đổi các mô hình kinh doanh để cạnh tranh. Nhờ có email marketing automation mà bộ phận Sales có thể sử dụng kết quả và các bảng số liệu thống kê khách hàng của phòng Marketing để chọn lọc các khách hàng tiềm năng. Giúp cho việc tạo hướng tiếp cận đúng đắn, cải thiện phát triển dịch vụ và sản phẩm.

4. Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhờ khả năng cá nhân hóa cao

Với email automation sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng nhờ các chức năng cá nhân hóa của ứng dụng marketing. Các ứng dụng phần mềm hỗ trợ marketing sẽ dựa trên hành vi sử dụng của khách hàng, những người sử dụng internet.

Sau đó, thiết lập các danh sách tổng hợp giúp cho bạn nắm được hành vi của họ từ đó giúp cho công việc soạn thảo nội dung email dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp cho các email sẽ được gửi đến đúng người cần.

Tác dụng của việc dựa trên hành vi của khách hàng còn giúp cho doanh nghiệp bạn biết được xu hướng của mọi người. Các sản phẩm và dịch vụ cũng được cải thiện và phát triển hiệu quả hơn gần với nhu cầu của mọi người, tăng tính thu hút khách hàng.

Ngoài các lợi ích trên thì email marketing automation còn có nhiều lợi ích khác như tiết kiệm thời gian gửi mail, tiết kiệm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp nhỏ hay vừa mới thành lập, tự động cập nhật danh sách khách hàng, tương tác với khách hàng nhanh chóng….

Về cơ bản, email marketing automation sẽ có nguyên lý hoạt động theo 4 bước như sau:

Bước 1: Khách hàng tiềm năng đăng ký email của họ thành công qua form trên website / landing page / pop-up hoặc trên app của doanh nghiệp, với mục đích nhận tin tức, tài liệu hoặc đăng ký tham gia event.

Bước 2: Một email xác nhận sẽ được gửi tự động đến hòm thư email của khách hàng.

Bước 3: Khi đã xác nhận thành công, thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng sẽ được lưu trữ và phân loại theo từng tệp nhất định.

Nếu doanh nghiệp triển khai nhiều form hoặc nhiều landing page, email marketing automation cũng sẽ cung cấp thông tin về nguồn khách hàng hoặc mục đích mà khách hàng đăng ký email (nhận tài liệu, đăng ký nhận tin tức mới, đăng ký tham gia event,…)

Bước 4: Một email chào mừng hoặc email cảm ơn sẽ tự động được gửi tới khách hàng đã đăng ký, đính kèm trong email đó là những tài liệu, thông tin mà khách hàng cần.

Đối với những khách hàng đăng ký email để dùng thử sản phẩm hay đăng ký tham gia một event nhất định, họ sẽ nhận được những email chăm sóc tự động theo một luồng email (email workflow) nhất định mà doanh nghiệp tạo ra.

Khi thu thập được thông tin của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tiến hành triển khai những luồng email automation dựa vào những yếu tố hoặc hành động cụ thể của khách hàng như:

  • Ngày mà khách hàng đăng ký email
  • Khách hàng có mở email hay không
  • Khách hàng có click vào đường link được đính kèm trong email hay không
  • Sản phẩm mà khách hàng quan tâm
  • Một trang cụ thể mà khách hàng ghé thăm trên website của doanh nghiệp
  • Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng như tên riêng, độ tuổi, giới tính, địa điểm,…

3 bước triển khai email marketing automation hiệu quả

email marketing automation 2

Để có thể triển khai email marketing automation một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần làm những bước sau:

Bước 1: Xây dựng chiến lược email marketing 

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định chiến lược email marketing của mình bằng cách:

  • Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu: Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch email marketing cần nhắm tới là ai , họ gặp vấn đề gì, có nhu cầu như thế nào, cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch email marketing hiệu quả
  • Xác định mục tiêu của chiến dịch email marketing: Mỗi mục tiêu sẽ cần triển khai những luồng email khác nhau. Liệu doanh nghiệp muốn tăng số lượng người ghé thăm website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký email hay tăng tỉ lệ chuyển đổi?
  • Xác định những chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch email marketing: Để biết được liệu chiến dịch email marketing có thật sự đạt hiệu quả và thu hút khách hàng hay không, doanh nghiệp cần xác định được những chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch.
Xem thêm:  Giải đáp Tất Tần Tật thắc mắc về mã định danh【NEW 2022】

Một số ví dụ về chỉ số đo lường hiệu quả email marketing có thể được kể đến như: tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ email không gửi được,…

Bước 2: Xác định những loại email mà doanh nghiệp cần gửi cho khách hàng 

Email automation giúp doanh nghiệp có thể gửi các loại email khác nhau đến với khách hàng một cách tự động, dựa vào những hành vi hoặc tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp.

Một số loại email phổ biến trong các chiến dịch email marketing phổ biến có thể được kể đến như:

  • Email chào mừng: Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ, với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Email newsletter: Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp, họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới
  • Email quảng cáo: Loại email này sẽ được gửi tới khách hàng mỗi khi doanh nghiệp có những chương trình giảm giá, khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng và khuyến khích hành động mua hàng
  • Email nuôi dưỡng: Email nuôi dưỡng sẽ là một chuỗi những email được gửi theo trình tự có sẵn, nhằm khuyến khích đối tượng khách hàng mục tiêu đi đến giai đoạn tiếp theo trong phễu bán hàng sau khi họ đã đồng ý đăng ký email.

Bước 3: Lựa chọn công cụ, phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp 

Để tiết kiệm thời gian và công sức trong việc triển khai email automation, việc lựa chọn các công cụ hay phần mềm hỗ trợ email marketing automation phù hợp là điều cần thiết đối với doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm email marketing automation phù hợp?

  • Nhận biết được nhu cầu của mình: Việc xác định được nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phần mềm email marketing automation phù hợp. Doanh nghiệp có thể dựa vào các tính năng mà phần mềm đó cung cấp và cân nhắc liệu những tính năng đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không
  • Đánh giá và so sánh các phần mềm khác nhau: Doanh nghiệp có thể dựa theo các tiêu chí như: nhu cầu của doanh nghiệp, chính sách giá, tính năng, nhận xét của người dùng hiện tại để đánh giá và so sánh các phần mềm email marketing automation hiện nay

🆘 Xem thêm

5 phần mềm hỗ trợ email marketing automation tốt nhất hiện nay tại Việt Nam và Thế giới 

Khi đã xác định được cách triển khai chiến dịch email marketing automation hiệu quả, vậy đâu là những công cụ, phần mềm tốt nhất để có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai email marketing automation?

Dưới đây là top 6 phần mềm hỗ trợ email marketing automation tốt nhất tại Việt Nam và Thế giới.

Top các phần mềm hỗ trợ email marketing automation tốt nhất tại Việt Nam 

1. Phần mềm Marketing Automation của CRMVIET

email marketing automation 3

Phần mềm CRMVIET được chính thức thành lập từ năm 2010 hiện đang cung cấp phần mềm cho khoảng 1500 doanh nghiệp vừa và nhỏ. CRMViet cũng cung cấp nền tảng để tự động hóa các quy trình marketing như đồng bộ dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch marketing.

Một số tính năng chính mà CRMVIET cung cấp cho hoạt động email automation:

  • Đồng bộ dữ liệu
  • Chấm điểm tiềm năng
  • Nuôi dưỡng khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng

Chi phí: Giá gói Marketing Automation CRM Việt dao động từ 7.000.000 đến 20.000.00 VNĐ / năm

Đánh giá chung về phần mềm CRMVIET:

Ưu điểm:

  • Các tính năng email automation phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam
  • 1 user được miễn phí sử dụng

Nhược điểm:

  • Khó tùy chỉnh khi tạo landing page, mẫu email marketing
  • Bản On Cloud phát triển sau nên có nhiều tính năng chưa theo kịp bản On Premise
  • Các tính năng về email marketing automation chưa đa dạng

2. Phần mềm Mautic của OnlineCRM

Phần mềm Mautic Marketing Automation thuộc bộ công cụ OnlineCRM cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp quản lý tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng tự động thông qua các tính năng như:

  • Tiếp thị theo kịch bản
  • Cá nhân hóa nội dung email marketing
  • Đồng bộ dữ liệu
  • Chấm điểm tiềm năng
Xem thêm:  Định vị sản phẩm là gì? Chiến lược định vị sản phẩm để tăng lợi thế cạnh tranh

Chi phí: Gói Mautic Marketing Automation của Online CRM dao động từ 650.000 đến 2.550.000 VNĐ / tháng

Đánh giá chung về phần mềm Mautic Marketing Automation 

Ưu điểm:

  • Các tính năng email automation phù hợp với doanh nghiệp tại Việt Nam
  • Giao diện thân thiện và có thể tùy chỉnh

Nhược điểm:

  • Các mẫu landing page và mẫu email marketing chưa thu hút
  • Các gói sản phẩm chưa đa dạng
  • Mức chi phí chưa cạnh tranh

Top các phần mềm hỗ trợ email marketing automation tốt nhất trên thế giới 

3. Phần mềm MailChimp

email marketing automation 1 scaled 1

MailChimp là phần mềm email marketing được sáng lập vào năm 2001. Phần mềm này cho phép doanh nghiệp có thể triển khai email marketing automation bằng những tính năng chính như:

  • Gửi email marketing tự động
  • Gửi tin nhắn tự động
  • Cá nhân hóa nội dung email
  • Cung cấp các báo cáo chi tiết giúp cải thiện các chiến dịch email marketing

Chi phí: Gói sản phẩm của MailChimp dao động từ 10 đô đến 199 đô / tháng

Đánh giá chung về MailChimp

Ưu điểm:

  • Miễn phí khi doanh nghiệp có dưới 2,000 người đăng ký email
  • Giao diện đơn giản, rõ ràng
  • Cung cấp nhiều loại email

Nhược điểm:

  • Không cung cấp tự động hóa hình ảnh
  • Không cho phép gửi nhiều nhóm danh sách liên hệ cùng một lúc

4. Phần mềm Marketing Automation của Hubspot 

Hubspot là một trong những công ty nổi tiếng trên thế giới cung cấp phần mềm hỗ trợ email marketing automation hiệu quả với những tính năng như:

  • Tạo landing page, form và mẫu email marketing
  • Cá nhân hóa nội dung email marketing
  • Tạo kịch bản email (email workflow) chăm sóc khách hàng
  • Cung cấp báo cáo chi tiết về hiệu quả chiến dịch email marketing

Chi phí: Gói phần mềm Hubspot cho các tính năng Marketing dao động từ khoảng 45$ đến 3200$ / tháng

Đánh giá chung về phần mềm Marketing Automation của Hubspot

Ưu điểm:

  • Kho template khá đa dạng, đẹp mắt
  • Cung cấp đầy đủ các tính năng khá cần thiết và phổ biến mà marketer thường sử dụng, doanh nghiệp không phải đầu tư nhiều phần mềm/công cụ marketing rời rạc khác như công cụ gửi email, landing page, CRM…
  • Dễ dàng sửa các section trong template
  • Cung cấp đầy đủ các tính năng khá cần thiết và phổ biến thường sử dụng trong marketing, doanh nghiệp không phải đầu tư nhiều phần mềm/công cụ marketing rời rạc khác như công cụ gửi email, landing page, CRM…

Nhược điểm:

  • Chi phí triển khai khá lớn, với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường khó có khả năng đầu tư với mức ngân sách khoảng vài trăm triệu/ năm cho đầy đủ tính năng
  • Phần mềm chưa hỗ trợ tiếng Việt, yêu cầu nhân viên có trình độ Tiếng Anh khá để sử dụng thành thạo và tận dụng hết các tính năng
  • Không có khả năng kết nối trực tiếp dữ liệu với các phần mềm quản trị khác trong doanh nghiệp khi nhà cung cấp là Việt Nam, chẳng hạn như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý nhân sự…

5. Phần mềm SendInBlue

email marketing automation 2

SendinBlue là phần mềm kết hợp giữa các dịch vụ như: Dịch vụ email marketing, dịch vụ nhắn tin điện thoại ngắn (SMS) và dịch vụ tiện ích email. Đây là công cụ hỗ trợ email marketing automation nổi tiếng vì phần mềm này cung cấp nhiều tính năng hữu ích đến cho doanh nghiệp:

  • Cung cấp các chiến dịch SMS
  • Cung cấp mẫu email phản hồi tin nhắn tiện lợi, dễ sử dụng
  • Tính năng tùy chọn giao dịch email và trả lời tự động
  • Thiết kế thân thiện với các thiết bị di động

Chi phí: Gói sản phẩm của SendInBlue giao động từ 25 đô đến 65 đô / tháng tùy vào số lượng email

Đánh giá chung về phần mềm SendInBlue

Ưu điểm

  • Quy trình tạo chiến dịch email marketing đơn giản
  • Tích hợp công cụ chỉnh sửa ảnh
  • Miễn phí gói giới hạn 300 email 1 ngày

Nhược điểm:

  • Template khá cơ bản và thiếu những tính năng kết hợp với bên thứ ba.
  • Khó tùy chỉnh mẫu email và landing page

🆘 Xem thêm

Lời kết

Ở bài viết này, Tax Plus Blog đã giới thiệu đến anh/chị những thông tin chi tiết về email marketing automation như: định nghĩa, lợi ích và cách hoạt động của email automation.

Để triển khai được chiến dịch email marketing automation thành công mà không cần tốn quá nhiều thời gian, anh/chị cần lựa chọn được phần mềm hỗ trợ triển khai email marketing automation phù hợp dựa vào nhu cầu và mục tiêu của mình.

Nếu anh/chị gặp khó khăn trong các hoạt động triển khai email marketing automation, anh/chị có thể đăng ký tư vấn tại đây để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất từ đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi.