Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

E-commerce là gì? Điều cần biết về E-commerce


Bạn đã từng nghe thấy E-commerce và nắm được phần nào về E-commerce. Tuy nhiên có thể chưa hiểu rõ về bản chất của E-commerce. Vì thế trong bài viết này, TaxPlus sẽ cùng với bạn cùng tìm hiểu và nắm rõ để xem E-commerce là gì và những điều có liên quan đến thuật ngữ này dưới đây nhé.

E-commerce là gì?

E-commerce được hiểu là thương mại điện tử. Đây là thuật ngữ được dùng để chỉ những hoạt động kinh doanh, mua bán sản phẩm/ dịch vụ thông qua Internet, đặc biệt là các website. Các hoạt động E-commerce này có thể diễn ra giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với khách hàng hay cá nhân với cá nhân.

–> Xem khái niệm thương mại điện tử

ecommerce là gì

E-commerce được hiểu là thương mại điện tử

Vai trò của E-commerce là gì?

E-commerce có vai trò vô cùng lớn đối với nền kinh tế hiện nay. Nó mang lại lợi ích cho toàn xã hội nói chung. Để bạn có thể hiểu rõ hơn về vai trò này, hãy xem ngay dưới đây:

#1 Kéo gần khoảng cách lại

Nếu như hình thức kinh doanh truyền thống sẽ khiến cho bạn không thể tiếp cận được với những khách hàng ở các vùng miền khác nhau thì hình thức thương mại điện tử này có thể kết nối mọi vùng miền của quốc gia, thế giới. Miễn sao nơi đó có thể kết nối được Internet là có thể tiếp cận với sản phẩm /dịch vụ của bạn.

#2 Không giới hạn về vị trí cửa hàng của bạn

Chủ doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ không bị giới hạn về bất cứ một địa điểm kinh doanh nào khi điều hành doanh nghiệp. Bạn có thể chẳng cần phải thuê địa điểm, chỉ cần có máy tính xách tay, kết nối internet hay một chiếc smartphone là có thể vận hành được website của bạn hiệu quả ở bất cứ nơi nào bạn muốn.

#3 Không bị giới hạn về thời gian

Hình thức buôn bán thông thường sẽ bị giới hạn về mặt thời gian, chỉ có khoảng thời gian cố định trong ngày. Thế nhưng E-commerce lại khắc phục được điều này, có thể mở mọi lúc, mọi nơi để phục vụ nhu cầu của mọi khách hàng. Vì thế bạn sẽ có được lợi thế khi không bị bỏ lỡ khách hàng tiềm năng.

#4 Giúp tiết kiệm chi phí

Vai trò tiếp theo của E-commerce chính là giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc kinh doanh truyền thống. Bạn sẽ không cần phải trả tiền để thuê mặt bằng, không cần nhiều nhân viên và tiết kiệm chi phí vận hành. Nhờ đó mà doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh tốt hơn về giá và thu lại được lợi nhuận cao hơn.

#5 Có thể quản lý tồn kho một cách tự động

Một trong những lợi ích tiếp theo mà E-commerce mang lại là giúp bạn quản lý tồn kho hiệu quả. Thông qua những công cụ trực tuyến, bạn sẽ kiểm soát được mặt hàng nào còn, số lượng bao nhiêu. Nhờ đó bạn có thể vận hành hiệu quả được doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí và hạn chế bỏ sót hàng hóa.

Các mô hình E-commerce phổ biến

Bạn có thể tham khảo những mô hình E-commerce phổ biến được áp dụng hiện nay sau đây:

e commerce là gì

E-commerce có 4 mô hình phổ biến

No1: Mô hình Business to Consumer (B2C)

Mô hình Business to Consumer (B2C) là mô hình mà doanh nghiệp đó sẽ bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho 1 người tiêu dùng cá nhân, chẳng hạn như bạn mua 1 đôi giày từ nhà bán lẻ trực tuyến.

No2: Mô hình Business to Business (B2B)

Business to Business (B2B) là mô hình mà doanh nghiệp này bán hàng hóa, dịch vụ cho 1 doanh nghiệp khác. Ví dụ: Công ty doanh nghiệp về phần mềm máy tính sẽ bán phần mềm nào đó dưới dạng dịch vụ cho 1 doanh nghiệp khác cần đến nó.

No3: Consumer to Consumer (C2C)

Mô hình Consumer to Consumer (C2C) là mô hình khi người tiêu dùng bán hàng hóa hay dịch vụ cho người tiêu dùng khác. Chẳng hạn bạn sẽ bán đồ cũ của mình hoặc đồ mua rồi nhưng không vừa cho người có nhu cầu trên eBay.

No4: Mô hình Consumer to Business (C2B)

Mô hình Consumer to Business (C2B) là mô hình khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho 1 doanh nghiệp hoặc tổ chức. Chẳng hạn như bán lại sáng chế, phát minh nào đó cho doanh nghiệp.

E-commerce bao gồm những gì?

E-commerce sẽ bao gồmg 2 yếu tố chính sau đây:

#1 Khảo hàng trực tuyến – Online Shopping

Yếu tố này bao gồm toàn bộ những thông tin cần thiết để cung cấp cho người tiêu dùng hay khách hàng có nhu cầu hoặc là người khách hàng được đánh giá là tiềm năng. Từ đó mang lại giải pháp mua hàng hợp lý nhất cho họ. Yếu tố này cũng có thể là việc khách hàng xem xét, tham khảo và đánh giá sản phẩm trên website của bạn.

#2 Mua hàng trực tuyến – Online Purchasing

Đây là yếu tố bao gồm các cơ sở hạ tầng công nghệ để thực hiện trao đổi dữ liệu trong giao dịch, mua bán trên Internet. Nói một cách chính xác hơn thì đây là hệ thống giúp các hoạt động hay các khâu mua bán trên Internet sẽ được diễn ra một cách thuận tiện nhất.

Trong những năm gần đây, xu hướng thị trường đang phát triển mạnh mẽ với cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Sự phát triển mạnh mẽ này vừa tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức để buộc các doanh nghiệp phải thay đổi, phát triển và kết hợp, ứng dụng thương mại điện tử để cạnh tranh, tồn tại trên thị trường.

Sự khác nhau giữa E-commerce và E – Business là gì?

Ngoài E-commerce bạn sẽ còn nghe thêm đến E – Business. Có thể nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Tuy nhiên đây là 2 thuật ngữ có bản chất khác nhau.

e-business là gì

E-commerce chỉ được xem là 1 phần của E – Business

Những điểm khác nhau giữa E-Commerce và E-Business

Về bản chất, E-commerce là hoạt động mua bán, trao đổi sản phẩm/ dịch vụ cũng như các thông tin qua mạng Internet trên máy tính, điện thoại thì E – Business (kinh doanh điện tử) chính là những hoạt động thương mại sử dụng các phương tiện cùng công nghệ xử lý thông tin số hóa. Cụ thể:

  • Dịch vụ khách hàng – customer service.
  • Mua, bán, trao đổi dịch vụ, hàng hóa, thông tin
  • Hợp tác thiết kế & sản xuất với đối tác – collaborative.
  • Đào tạo từ xa E-learning.
  • Giao dịch điện tử nội bộ trong công ty – Intrabusiness.

E-business có nghĩa rộng hơn so với E-commerce. Bởi đó là hoạt động kinh doanh đa dạng trên Internet và cũng sử dụng các hình thức thanh toán hay giao dịch online làm nền tảng. E-commerce chỉ được xem là 1 phần của E – Business. Vì thế đây là 2 khái niệm khác nhau.

Vậy E-commerce đem lại những thách thức nào hiện nay?

Ngoài những lợi ích mà E-commerce đem lại cho xã hội, cho nền kinh tế hay các doanh nghiệp, người tiêu dùng thì cũng có những thách thức được đặt ra. Cụ thể:

Lòng tin giữa đôi bên khách hàng – doanh nghiệp

Lòng tin của khách hàng đối với hình thức mua hàng online trong thời buổi hiện nay và ngược lại đối với doanh nghiệp là vấn đề rất nan giải. Người mua thì sợ mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng còn người bán thì lo bị bùng hàng, quỵt tiền. Vì thế khâu thanh toán cũng là vấn đề cần phải chú ý đến.

Thách thách về kỹ thuật

Đối với E-commerce, kỹ thuật cũng là một vấn đề quan trọng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả và quá trình vận hành 1 website. Chẳng hạn như:

  • Bạn muốn điều chỉnh giao diện cho website, thiết kế banner, thay banner hoặc thay đổi bất cứ vấn đề nào của website đểu sẽ phải có hiểu biết và chuyên môn kỹ thuật.
  • Website của bạn có thể bị virus, hacker, load chậm…

–> Tìm hiểu tại sao phải đăng ký website với bộ công thương

e-commerce la gi

E-commerce có nhiều thách thức trong thời đại hiện nay

Đối thủ cạnh tranh

Bạn bắt đầu kinh doanh với lĩnh vực nào đó thì đối thủ của bạn có thể đã bắt đầu trước bạn từ lâu rồi. Bởi thời đại công nghệ 4.0 luôn cần phải nhanh nhạy, tinh tế và chớp thời cơ, có chiến lược thì mới có thể đuổi kịp và cạnh tranh ngang bằng với đối thủ của bạn.

Lời kết

Trên đây chính là những vấn đề cần phải chú ý đến để nắm rõ và hiểu hơn E-commerce là gì. Hy vọng những gì TaxPlus chia sẻ sẽ có ích hơn cho bạn khi kinh doanh trong thời đại hiện nay. Nếu cần tư vấn thêm thông tin nào, có thể liên hệ với chúng tôi theo:

  • Địa chỉ: LP-09OT19 Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/
0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT