Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

Đóng dấu treo là gì? Quy định và cách đóng nên biết


Dấu treo là một trong những loại dấu quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên dấu treo là gì & những quy định có liên quan đến con dấu này thì lại còn phải bàn tính tới nhiều những yếu tố khác nhau. Vì thế trong bài viết này, TaxPlusvn sẽ cùng với bạn nắm rõ hơn các quy định về cách đóng dấu treo nhé!

Dấu treo là gì? Đóng dấu treo là gì?

Dấu treo có thể hiểu là loại dấu quan trọng của một công ty nào đó được sử dụng để đóng lên các loại văn bản khác nhau và thường là đóng ở trang đầu tiên. Phần đóng dấu này sẽ gồm các vị trí như: 1 phần tên của cơ quan hay tổ chức hoặc có thể đóng dấu tại phụ lục được đính kèm thêm trong các loại văn bản chính.

–> Tìm hiểu các loại con dấu công ty

Đóng dấu treo là gì

Đóng dấu treo cũng như đóng các loại con dấu khác cũng cần phải tuân thủ theo các quy định. Đóng dấu treo chính là cách xét duyệt văn bản để thông báo rằng loại văn bản này đã được thông qua & chấp nhận.

cách đóng dấu treo

Dấu treo có thể hiểu là loại dấu quan trọng của một công ty nào đó được sử dụng để đóng lên các loại văn bản khác nhau và thường là đóng ở trang đầu tiên

Quy định về cách đóng dấu treo

Theo quy định chung về cách đóng dấu treo được ghi rõ tại Điều 26 Nghị định 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư như sau:

““Điều 26. Đóng dấu

  • Dấu đóng phải rõ ràng, ngay ngắn, đúng chiều & dùng đúng mực dấu quy định.
  • Khi đóng dấu lên chữ ký thì dấu đóng phải trùm lên khoảng 1/3 chữ ký về phía bên trái.
  • Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định & dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.
  • Việc đóng dấu giáp lai, đóng dấu nổi trên văn bản, tài liệu chuyên ngành được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan quản lý ngành.”

–> Tìm hiểu Tại sao doanh nghiệp BẮT BUỘC phải có chữ ký số token

Bạn cần nắm rõ quy định chung này khi đóng dấu để tránh vi phạm hoặc khiến văn bản không được chấp nhận. Trong đó dấu treo được dùng cho các loại phụ lục kèm theo thì chú ý tới khoản 3 của điều này “3. Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định và dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.”

đóng dấu treo

Quy định về cách đóng dấu treo được ghi rõ tại Điều 26 Nghị định 110/2004/NĐ-CP

–> Xem Những quy định về vốn điều lệ công ty nên biết

Vậy dấu treo có ý nghĩa gì?

Đối với dấu treo, con dấu này cũng có những ý nghĩa và tầm quan trọng mà bạn cần phải biết. Vậy dấu treo có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của dấu treo

Dấu treo có nhiều ý nghĩa mà bạn cần phải nắm rõ như:

  • Dấu treo được dùng để đánh dấu lên trên các văn bản nội bộ nhằm thông báo tới toàn thể mọi người có liên quan trong công ty, doanh nghiệp.
  • Dấu treo được dùng để đóng lên phía góc trái của liên đỏ để mang lại giá trị giúp xác định thẩm quyền & những thông tin thể hiện trên đó để tránh giả mạo.
  • Dấu treo được đóng trên văn bản sẽ được xem là 1 bộ phận của văn bản chính. Vì thế việc đóng dấu treo cần phải thực hiện khi ban hành các văn bản khi có hoạt động nào đó trong các công ty hay cơ quan, tổ chức… nào đó.

Vậy dấu treo được dùng như thế nào

Dấu treo là một trong những con dấu quan trọng của công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nên việc sử dụng như thế nào cho đúng với quy định của Pháp Luật rất quan trọng. Đây là vấn đề không phải ai cũng nắm rõ nên cần phải chú ý kỹ để hiểu hơn dưới đây:

#1 Khi không có sự ủy quyền

Dấu treo sẽ được dùng trong trường hợp người chịu trách nhiệm được ký ở phía dưới không có thẩm quyền để đóng dấu lên chữ ký của mình đã ký ở văn bản đó.

Đối với trường hợp không có sự ủy quyền này thì hay gặp ở những phòng đào tạo của trường đại học hay phòng công tác sinh viên được sử dụng trong quá trình xin dấu của sinh viên hoặc có thể bạn sẽ bắt gặp loại dấu này ở các hóa đơn.

cách đóng dấu văn bản

Dấu treo được dùng khi không có sự ủy quyền hoặc ban hành các loại văn bản

#2 Khi ban hành các loại văn bản

Trường hợp thứ hai có thể dùng dấu treo là khi ban hành các loại văn bản. Trường hợp này được dùng cho các văn bản pháp luật hoặc các phụ lục theo đúng quy định của Pháp Luật. Chẳng hạn như đối với những văn bản do các cơ quan ban hành những văn bản đã có hiệu lực được quy định theo Luật Pháp.

Tính pháp lý của dấu treo là gì?

Nhiều người đang thắc mắc không biết dấu treo có mang tính pháp lý hay không mặc dù đây là một trong những con dấu quan trọng của các doanh nghiệp, tổ chức. Vì thế trong phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu để xem dấu treo có tính pháp lý hay không nhé.

Tính pháp lý của dấu treo

Theo điều 26, khoản 3 tại Nghị định 110/2004/NĐ-CP đã nêu ra “Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định & dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.”

Như thế có thể hiểu đơn giản loại dấu treo đóng lên trang đầu và trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hay tên của phụ lục. Theo lẽ thường thì tên của các cơ quan hay tổ chức được viết phía bên trái ở đầu của văn bản hoặc phụ lục nên đóng dấu treo hay xuất hiện ở bên trái và trùm lên 1 phần tên đó. Ngoài ra thì dấu treo được dùng đối với các văn bản mang tính thông báo ở các cơ quan, tổ chức.

Xét theo những điều đó thì đóng dấu treo lên các văn bản chỉ mang tính thông báo chứ không mang tính pháp lý mà chỉ khẳng định văn bản, phụ lục được đóng dấu treo là 1 bộ phận của văn bản chính mà thôi.

Xem thêm: Tỷ lệ sở hữu vốn góp bao nhiêu là an toàn

Cách đóng dấu treo, quản lý & sử dụng

Dấu treo mặc dù không mang tính Pháp lý nhưng cần phải đảm bảo được việc sử dụng cho chuẩn chỉ nhất. Cần tuân thủ về quy định đóng dấu đã nêu trên tại Điều 26 Nghị định 110/2004/NĐ-CP.

Cách đóng dấu treo

Cách đóng dấu treo được quy định tại khoản 3, Điều 26 Nghị định 110/2004/NĐ-CP như sau:

“3. Việc đóng dấu lên các phụ lục kèm theo văn bản chính do người ký văn bản quyết định và dấu được đóng lên trang đầu, trùm lên một phần tên cơ quan, tổ chức hoặc tên của phụ lục.”

Quản lý & sử dụng dấu treo

Tại điều 25, Nghị định 110/2004/NĐ-CP có ghi rõ về việc quản lý và sử dụng con dấu như sau:

“Việc quản lý và sử dụng con dấu trong công tác văn thư được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu và các quy định của Nghị định này.

Con dấu của cơ quan, tổ chức phải được giao cho nhân viên văn thư giữ và đóng dấu tại cơ quan, tổ chức. Nhân viên văn thư có trách nhiệm thực hiện những quy định sau:

  • Không giao con dấu cho người khác khi chưa được phép bằng văn bản của người có thẩm quyền;
  • Phải tự tay đóng dấu vào các văn bản, giấy tờ của cơ quan, tổ chức;
  • Chỉ được đóng dấu vào những văn bản, giấy tờ sau khi đã có chữ ký của người có thẩm quyền;
  • Không được đóng dấu khống chỉ.

Việc sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức và con dấu của văn phòng hay của đơn vị trong cơ quan, tổ chức được quy định như sau:

  • Những văn bản do cơ quan, tổ chức ban hành phải đóng dấu của cơ quan, tổ chức;
  • Những văn bản do văn phòng hay đơn vị ban hành trong phạm vi quyền hạn được giao phải đóng dấu của văn phòng hay dấu của đơn vị đó.”

    hướng dẫn cách đóng dấu

    Quản lý và sử dụng dấu treo quy định tại điều 25, Nghị định 110/2004/NĐ-CP

Lời kết

Trên đây chính là những quy định về dấu treo mà bạn cần nắm rõ. Nếu có gì thắc mắc về luật doanh nghiệp hay các quy định khác xin vui lòng liên hệ với TaxPlus theo thông tin sau:

  • Địa chỉ: LP-09OT19 Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/
0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT