Direct marketing là gì? 4 bước triển khai hiệu quả nhất hiện nay

Direct marketing là gì? Cách triển khai direct marketing như thế nào là hiệu quả? Đây chính là thắc mắc của không ít doanh nghiệp khi triển khai hình thức này. Hãy cùng Tax Plus tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu hơn về direct marketing cũng như những lưu ý khi triển khai các chiến dịch direct marketing.

Direct Marketing là gì?

direct marketing scaled

  • Khái niệm Direct Marketing 

Direct Marketing hay còn gọi là marketing trực tiếp, là hoạt động quảng cáo liên quan đến việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp tới các khách hàng mục tiêu mà không cần đến các bên trung gian.

  • Phân loại Direct marketing

Direct marketing được chia làm 2 loại chính là nhóm truyền thống và nhóm hiện đại.

+ Nhóm truyền thống: Direct marketing nhóm truyền thống bao gồm các hình thức như Direct mail (thư trực tiếp), Brochure/Catalogue, Telemarketing, Newsletter, Coupon (phiếu giảm giá), Door to door marketing (tiếp thị tận nhà), direct response Advertising (phúc đáp)

+ Nhóm hiện đại: Direct marketing nhóm hiện đại bao gồm các hình thức như email marketing, SMS marketing, Social media marketing

Lợi ích của Direct marketing

direct marketing 1 scaled

Direct marketing mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Bán hàng thông qua hình thức direct marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho doanh nghiệp nhờ khả năng tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng tiềm năng
  • Doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng email truy cập vào bên trong website để đặt hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn mà không cần phải đến cửa hàng để thực hiện giao dịch
  • Khách hàng được chăm sóc trực tiếp về các loại sản phẩm và dịch vụ mình quan tâm thông qua các dịch vụ hỗ trợ
  • Direct marketing giúp doanh nghiệp rút ngắn được thời gian phản hồi của khách hàng và từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện chất lượng sản phẩm để ngày càng hoàn thiện hơn.
Xem thêm:  User Generated Content là gì? Top 13 cách để tăng tương tác với UGC trên Instagram

Cách triển khai, xây dựng chiến lược Direct marketing thành công

direct marketing 2 scaled

Xác định chính xác mục tiêu Direct marketing

  • Nghiên cứu thị trường

Direct marketing giúp doanh nghiệp có thể tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa trên những phản ứng, cảm nhận và ý kiến phản hồi của khách hàng. Từ những thông tin thu thập được, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược marketing phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng được nhu cầu về sản phẩm đối với từng nhóm khách hàng cụ thể.

  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ gắn bó với khách hàng được xem là một trong những yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp gia tăng hiệu quả bán hàng.

Doanh nghiệp thực hiện direct marketing kết hợp mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và chiếm được nhiều thiện cảm cũng như sự hài lòng từ khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội thúc đẩy lợi nhuận tăng cao nhờ việc tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới. Trường hợp nếu sản phẩm hay dịch vụ sản phẩm khiến họ không hài lòng, khách hàng có thể chia sẻ cảm nhận trên website hay thông qua các trang mạng xã hội sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và tác động tiêu cực đến tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Thực hiện direct marketing kết hợp mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được nhiều cảm tình hơn từ phía khách hàng
🆘 Xem thêm

Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng

Cơ sở dữ liệu là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện direct marketing. Mỗi doanh nghiệp cần xây dựng riêng cho mình nguồn data chất lượng thông qua quá trình truyền thông, quảng cáo, bán hàng…

Nguồn data chất lượng phải nhắm đúng vào các đối tượng khách hàng mục tiêu và có đầy đủ các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ, sở thích, hành vi… Việc thu thập nguồn dữ liệu khách hàng cần được thực hiện khéo léo để có thể thu thập được nhiều nhất các thông tin từ khách hàng mà không khiến họ cảm thấy sợ hãi hay bị làm phiền.

Xem thêm:  Pomodoro là gì? Áp dụng phương pháp Pomodoro quản lý thời gian hiệu quả

Các cách thu thập data phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Thu thập thông qua thực hiện khảo sát
  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng
  • Thu thập từ khách hàng truy cập vào website và điền form đăng ký
  • Thu thập từ các sự kiện, chương trình khuyến mãi

Lựa chọn công cụ thực hiện direct marketing phù hợp

direct marketing 3 1

Mỗi một công cụ thực hiện direct marketing sẽ có cách thức vận hành và những ưu nhược điểm khác nhau nhằm đáp ứng những mục tiêu cụ thể. Do đó, các doanh nghiệp cần lựa chọn công cụ thực hiện direct marketing phù hợp với đặc điểm, mục đích của sản phẩm cũng như thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Các công cụ thực hiện direct marketing phổ biến thường được nhiều doanh nghiệp như: Gọi điện thoại trực tiếp, email marketing, SMS marketing, quảng cáo tại điểm bán, tổ chức sự kiện.

  • Gọi điện thoại trực tiếp

Gọi điện thoại là hình thức phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị trực tiếp đến với khách hàng.

Ưu điểm của hình thức này chính là việc nói chuyện trực tiếp với khách hàng, giúp bạn có những cảm nhận chân thực, rõ ràng về nhu cầu và những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.

Tuy nhiên, nhiều cá nhân hay doanh nghiệp đã biến tướng hình thức này thành hiện tượng spam khiến khách hàng cảm thấy bị phiền toái. Do đó, pháp luật Việt Nam cũng đã đưa ra những quy định về gọi điện quảng cáo giới thiệu sản phẩm, hàng hóa.

  • SMS marketing

SMS marketing là hình thức doanh nghiệp gửi tin nhắn nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng. Việc nhắn tin đến từng đối tượng khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp giữ được liên lạc với khách hàng và giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cũng giống với hình thức gọi điện thoại trực tiếp, các hình thức lừa đảo và spam thông qua tin nhắn khá phổ biến khiến khách hàng cảm thấy phiền toái. Ngoài ra, hình thức SMS marketing còn gặp nhiều hạn chế về nội dung thông tin truyền tải và không kết hợp được với các hình ảnh, âm thanh để thu hút khách hàng.

  • Email marketing

Email marketing là một trong những hình thức direct marketing giúp doanh nghiệp vừa dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng vừa tối ưu ngân sách hiệu quả. Doanh nghiệp có thể gửi tới khách hàng các mẫu email với các thông điệp khác nhau, tuy nhiên việc tối ưu hóa hoạt động email marketing là điều cần thiết nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và khiến khách hàng không cảm thấy khó chịu khi nhận thư từ doanh nghiệp gửi đến.

  • Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là hình thức hướng đến các mục tiêu cụ thể như lễ tri ân, lễ kỷ niệm, khai trương hoặc ra mắt sản phẩm mới… Ngoài việc giới thiệu sản phẩm, công ty đến với người tiêu dùng thì các sự kiện còn đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định hình ảnh thương hiệu và quy mô của doanh nghiệp. Các sự kiện được tổ chức thành công và hoành tráng sẽ mang lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng.

  • Quảng cáo tại điểm bán

Quảng cáo tại điểm bán là hình thức giúp doanh nghiệp tiếp cận các khách hàng tại đúng thời điểm họ đang mua hàng. Hình thức này sẽ tạo dựng sự tin cậy và uy tín với khách hàng thông qua sự thuyết phục của các nhân viên tại từng điểm bán.

Xem thêm:  Đáo hạn ngân hàng là gì? Tất tần tật những điều cần lưu ý khi vay đáo hạn 2023

Đo lường chiến dịch

direct marketing 4 scaled

Khi thực hiện hoạt động truyền thông nào doanh nghiệp cũng cần đo lường kỹ càng để đo đếm hiệu quả.

Đo lường hiệu quả của các chiến dịch direct marketing có thể giúp doanh nghiệp so sánh hiệu quả hoạt động đã đạt được so với mục tiêu ban đầu đã đặt ra, đồng thời so sánh chi phí giữa các công cụ để xác định được công cụ nào phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và thu về lượt chuyển đổi cao hơn. Thông qua các số liệu đo lường được, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những kế hoạch marketing mới hoặc điều chỉnh các để phù hợp với các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn.

🆘 Xem thêm

Lời kết

Direct marketing là một trong những hoạt động truyền thông phổ biến, được nhiều doanh nghiệp triển khai và thu về kết quả tích cực. Hy vọng bài viết trên của Tax Plus Blog đã cung cấp những kiến thức hữu ích về directing marketing, giúp doanh nghiệp áp dụng linh hoạt và hiệu quả hơn.