Giải pháp tối ưu chi phí Thuế

Hotline:0853 9999 77

CPI là gì? Những điều cần biết về CPI


Đối với 1 doanh nghiệp, CPI được xem là giá trị quan trọng cần phải chú ý đến. Vậy giá trị CPI có tầm quan trọng như thế nào và tại sao cần phải chú ý đến. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về chỉ số CPI, hãy cùng với TaxPlus tham khảo bài viết để xem đây là chỉ số gì nhé.

CPI là gì?

CPI là từ viết tắt của Consumer Price Index trong tiếng Anh. Hiểu đơn giản thì CPI chính là chỉ số giá tiêu dùng được cập nhật hàng tháng bởi Tổng cục thống kê Bộ lao động Mỹ và được dùng để xác định ty lệ lạm phát hay việc chi tiêu trên mức giá cố định.

Chỉ số này sẽ phản ứng mức giá trung bình của các sản phẩm cũng như dịch vụ từ các nhóm đại diện mà người ta gọi là “giỏ” hàng hóa của khách hàng.

chỉ số cpi là gì

CPI chính là chỉ số giá tiêu dùng

Rổ hàng hóa và dịch vụ bao gồm những gì?

Hàng hóa và dịch vụ ở đây bao gồm các loại như: Quần áo, thực phẩm, báo chí, chỗ ở, đĩa CD… Trong đó có các món hàng được chi tiêu nhiều sẽ là: Thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn và quan trọng với cuộc sống sinh hoạt thường ngày sẽ được sử dụng nhiều hơn so với những chỉ số giá tiêu dùng của vé xem phim hoặc kem đánh răng…

–> Xem lợi ích của thương mại điện tử

Mối liên hệ giữa CPI và lạm phát

CPI có thể đo lường được lạm phát trải qua bởi người tiêu dùng qua những gì mà họ chi trả tiêu dùng hàng ngày. Nếu chỉ số CPI tăng, nhiều người sẽ cho rằng tỷ lệ lạm phát đang gia tăng. CPI được các thương nhân dùng để dự đoán giá cho tương lai hay người sử dụng lao động để tính toán tiền lương hay có thể là Chính Phủ để xác định mức tăng cho những quỹ bảo trợ xã hội.

Chỉ số CPI sẽ được dùng để đo tỷ lệ lạm phát của 1 quốc gia trong 1 khoảng thời gian nhất định. Chỉ số CPI biến động sẽ giúp bạn xác định về tỷ lệ lạm phát tăng hay giảm. Dù cho lạm phát tăng hay giảm thì ảnh hưởng nhất sẽ đè lên nền kinh tế của quốc gia.

Có thể với một vài trường hợp, tỷ lệ lạm phát giảm sẽ có tác động tích cực lên kinh tế. Ví dụ như khi sự phổ biến của Internet ngày càng lớn thì việc người tiêu dùng phải trả ít hơn cho tiền cước điện thoại. Điều này sẽ có lợi cho họ vì chi phí cho Internet khá rẻ, có thể thoải mái kết nối qua các ứng dụng mà không mất phí.

Hay khi giá cả tăng không thể kiểm soát được thì lạm phát lại trở thành siêu lạm phát khiến cho đồng tiền mất giá nghiêm trọng và nền kinh tế có thể bị suy sụp.

Phương pháp để tính chỉ số giá tiêu dùng là gì?

Để tính chỉ số giá tiêu dùng CPI, người ta tính số bình quân gia truyền theo công thức Laspeyres của giá cả trong kỳ báo cáo gọi là (kỳ t) so với kỳ cơ sở. Cụ thể:

Cách tính số bình quân gia truyền theo công thức Laspeyres

Để có thể tính được số bình quân gia truyền theo công thức này bạn cần thực hiện như sau:

  • Cố định giỏ hàng hóa thông qua việc điều tra để xác định được lượng hàng hóa và dịch vụ tiêu biểu mà 1 người tiêu dùng điển hình nào đó mua.
  • Xác định giá cả bằng cách thống kê giá của mỗi mặt hàng trong giỏ hàng hóa hiện hữu tại mỗi thời điểm.
  • Tính chi phí để mua giỏ hàng hóa bằng cách dùng số lượng nhân với giá cả của từng loại rồi cộng lại với nhau.
  • Lựa chọn thời kỳ gốc để làm cơ sở so sánh sau đó sẽ tính chỉ số giá tiêu dùng thông qua công thức:
công thức Laspeyres

Phương pháp để tính chỉ số giá tiêu dùng

Tùy theo từng nước mà thời kỳ gốc có thể sẽ thay đổi khác nhau từ 5 – 7 năm.

Tính chỉ số lạm phát của 1 thời kỳ

Dựa theo chỉ số giá tiêu dùng đã tính được, nếu muốn tính chỉ số lạm phát thì bạn có thể tính theo công thức sau đây:

Chỉ số lạm phát thời kỳ T = (CPI thời kỳ T – CPI thời kỳ T-1) : CPI thời kỳ T-1

Người ta có thể xác định trong thực tế được quyền số trong tính toán chỉ số về giá tiêu dùng thông qua tính toán tỷ trọng chi tiêu của từng nhóm dịch vụ, hàng hóa so với tổng giá trị chi tiêu. Sau đó chỉ số giá tiêu dùng sẽ được dựa theo quyền số đó để tính cho những thời kỳ sau. CPI được sử dụng để tính cho hàng năm và hàng tháng hoặc có thể được dùng để tính toán cho từng nhóm hàng hóa hay 1 số nhóm hàng hóa tùy theo mục đích sử dụng.

Ngoài chỉ số CPI này, người ta cũng tính thêm cả mức giá giỏ hàng mà các doanh nghiệp mua vào, khác với chỉ số CPI là người tiêu dùng mua vào.

Vậy khi tính toán chỉ số giá tiêu dùng hay gặp phải những vấn đề nào?

Sẽ có 3 vấn đề chính được tổng hợp lại thông qua việc tính toán về chỉ số giá tiêu dùng. Bản chất là sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên gây ra nhiều vấn đề khác nhau khiến cho chỉ số này bị hạn chế. Cụ thể:

công thức tính cpi

Bản chất là sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên gây ra nhiều vấn đề khác nhau khiến cho chỉ số này bị hạn chế

No1: Chỉ số giá tiêu dùng CPI không phản ánh được độ lệch thay thế

Vấn đề thứ nhất mà chỉ số CPI gặp phải chính là không phản ánh được độ lệch thay thế. Bởi lẽ vì chỉ số này sử dụng dữ liệu của giỏ hàng hóa cố định. Một xu hướng quen thuộc trong tiêu dùng của khách hàng là khi có 1 sản phẩm, hành hóa hay dịch vụ nào đó có giá tăng nhanh và tăng cao, họ sẽ chuyển sang tiêu dùng những dịch vụ và sản phẩm có mức giá thấp hơn.

Vì thế số tiêu dùng của những mặt hàng này cao hơn so với chỉ số của những mặt hàng đang tăng giá đó. Yếu tố này sẽ khiến cho việc tính toán chỉ số CPI đã đánh giá mức giá cao hơn so với thực tế tiêu dùng.

No2: Chỉ số giá tiêu dùng CPI không phản ánh được sự xuất hiện của hàng mới

Một vấn đề nữa cùng được chỉ ra khi tính toán chỉ số giá tiêu dùng là sự phản ánh chưa đủ, chưa đúng với các loại hàng hóa mới xuất hiện. Cũng vì bản chất của CPI sử dụng giỏ hàng hóa cố định nên trường hợp có hàng hóa mới xuất hiện thì người tiêu dùng sẽ sử dụng 1 đơn vị tiền tệ nào đó và mua được nhiều sản phẩm hơn. CPI sẽ không thể phản ánh được về sức mua gia tăng của đồng tiền nên sẽ đánh giá mức giá cao hơn so với thực tế.

No3: Chỉ số CPI không phản ánh được thay đổi của chất lượng hàng hóa

Vấn đề thứ ba đối với việc tính toán ra chỉ số giá tiêu dùng CPI chính là việc không phản ánh được thay đổi của chất lượng hàng hóa cụ thể nào đó. Về cơ bản nếu như một sản phẩm hay dịch vụ nào đó tăng giá nhưng chất lượng tỷ lệ thuận cũng tăng theo hoặc có thể là tăng hơn thì xét cho cùng mức giá không tăng.

Thường thì chất lượng hàng hóa có xu hướng tăng về chất lượng nhưng chỉ số CPI không đánh giá được điều này và chỉ phóng đại mức giá lên so với thực tế.

Nhìn chung thì cả 3 vấn đề trên đây khi tính toán về chỉ số CPI đều sẽ khiến cho mức giá bị phóng đại lên, không đúng với thực tế. Vì thế mà khi tính toán ra chỉ số này cũng nên cân nhắc để đảm bảo sự tương đồng, mặc dù không thể chính xác tuyệt đối nhưng nó đảm bảo tính khách quan khi dựa theo chỉ số CPI để đánh giá về nền kinh tế.

công thức tính lạm phát

Chỉ số CPI đều sẽ khiến cho mức giá bị phóng đại lên

Lời kết

Qua những gì TaxPlus chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu CPI là gì rồi chứ? Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm vấn đề nào về chỉ số này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ và giải đáp theo thông tin sau đây:

  • Địa chỉ: LP-09OT19 Landmark Plus, Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM
  • SĐT: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Website: https://taxplus.vn/
0/5 (0 Reviews)
Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng bài viết, bạn nhé!

đánh giá

Chọn đánh giá

Thật tuyệt, cảm ơn bạn đã đánh giá, nếu cần bổ sung điều gì hãy viết vào ô đánh giá bạn nhé, chúng tôi luôn lắng nghe bạn.


Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT