Chứng chỉ đại lý thuế là gì? Điều kiện, hồ sơ cấp chứng chỉ

Muốn hoạt động trong ngành thuế thì phải bắt buộc phải có chứng chỉ đại lý thuế. Đây là chứng chỉ do Bộ Tài Chính cấp phép cho các thí sinh đủ điều kiện đáp ứng hành nghề. Vậy đây là chứng chỉ như thế nào? Xin cấp phép ra sao? Để có cái nhìn rõ nét hơn và hoạt động trong lĩnh vực thuế thuận lợi, bạn đọc cùng với Taxplus tìm hiểu xem ngay thông tin dưới bài viết.

Chứng chỉ đại lý thuế là gì?

Chứng chỉ đại lý thuế còn gọi với cái tên khác là chứng chỉ hành nghề đại lý thuế. Có thể hiểu đơn giản đây là chứng chỉ được Bộ Tài Chính cấp phép cho các thí sinh vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề về dịch vụ làm thủ tục thuế quan. Kỳ thi này sẽ có hai môn thi chính đó là môn pháp luật thuế và môn kế toán.

Chứng chỉ đại lý thuế được Bộ Tài Chính cấp phép
Chứng chỉ đại lý thuế được Bộ Tài Chính cấp phép

Để có thể hoạt động trong lĩnh vực thuế và làm đại lý thuế thì bắt buộc phải có ít nhất 2 nhân viên sở hữu chứng chỉ hành nghề về thuế. Lưu ý đối với người có chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ hành nghề về dịch vụ thủ tục thuế thì không cần phải thi lấy chứng chỉ hành nghề làm thủ tục thuế. Họ sẽ được cấp chứng chỉ đại lý thuế theo quy định khoản 2 Điều 105 Luật quản lý thuế.

Xem thêm:

Cấp chứng chỉ đại lý thuế có mục đích gì?

Tên gọi đầy đủ của chứng chỉ đại lý thuế đó là “Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế”. Chứng chỉ này là một loại chứng chỉ khác của nghề kế toán để làm các thủ tục về thuế. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ thuế phải có ít nhất 2 nhân viên sở hữu chứng chỉ này và phải chứng minh năng lực của đại lý thuế. Người đi thi phải có kiến thức sâu rộng, bao quát nhiều vấn đề liên quan và hiểu rõ về nghề kế toán và pháp luật về thuế.

Xem thêm:  ROI là Gì? Công thức tính, ưu điểm và hạn chế
Có chứng chỉ thuế sẽ giúp người sở hữu làm các hoạt động kê khai thuế
Có chứng chỉ thuế sẽ giúp người sở hữu làm các hoạt động kê khai thuế

Khi sở hữu chứng chỉ đại lý thuế sẽ giúp người sở hữu có thể làm các hoạt động về thuế như sau:

  • Thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục đăng ký thuế.
  • Khai thuế.
  • Lập hồ sơ liên quan đến đề nghị giảm thuế, miễn thuế, hoàn thuế, nộp thuế hay quyết toán thuế,…

Cấp chứng chỉ đại lý thuế cần những hồ sơ gì?

Để được cấp chứng chỉ hành nghề đại lý thuế, người thi phải chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ như sau:

  • 01 đơn đăng ký dự thi cấp chứng chỉ hành nghề thuế theo mẫu.
  • 01 sơ yếu lý lịch công chứng đã dán ảnh 3×4 và có đóng dấu giáp lai của cơ quan có thẩm quyền.
  • 01 bản sao bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên được chứng thực.
  • Bản sao kết quả học tập hoặc bảng điểm của toàn khóa học có chứng thực.
  • Bằng cấp xác định chuyên ngành đủ điều kiện dự thi.
  • Bản sao căn cước công dân hoặc sổ hộ chiếu công chứng.
  • Giấy tờ xác nhận số năm đã công tác trong lĩnh vực chuyên môn.
  • Đối với người nước ngoài thi chứng chỉ đại lý thuế thì cần phải có phiếu lý lịch tư pháp.
  • 1 ảnh 3×4 và 2 ảnh 4×6.
  • 2 phong bì có dán sẵn tem bên ngoài và ghi rõ địa chỉ, họ tên, số điện thoại để nhận thông báo kết quả thi.
  • Các giấy tờ chứng minh được miễn môn thi theo quy định của nhà nước (nếu có).
  • Bản chụp giấy chứng nhận điểm thi của kỳ thi chứng chỉ trước do Hội đồng cấp thi (nếu có).
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc cấp bằng hành nghề thuế
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ liên quan đến việc cấp bằng hành nghề thuế

Điều kiện để được cấp bằng chứng chỉ đại lý thuế

Cấp bằng chứng chỉ hành nghề đại lý thuế sẽ có điều kiện riêng đối với từng đối tượng là doanh nghiệp và cá nhân. Cụ thể:

Xem thêm:  Đầu cơ là gì? Cần lưu ý điều gì khi đầu cơ chứng khoán?

Điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế

Đối với điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế sẽ như sau:

  • Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.
  • Trong đơn vị có ít nhất 2 người được cấp chứng chỉ hành nghề về dịch vụ thuế và làm việc toàn thời gian tại doanh nghiệp.
Chứng chỉ đại lý thuế cấp cho những người đáp ứng đủ điều kiện thi
Chứng chỉ đại lý thuế cấp cho những người đáp ứng đủ điều kiện thi

Điều kiện đối với cá nhân làm nhân viên của đại lý thuế

Đối với những cá nhân làm nhân viên đại lý thuế thì cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau:

  • Người dự thi lấy chứng chỉ là người Việt Nam hoặc là người nước ngoài được phép cư trú ở Việt Nam từ 12 tháng trở lên.
  • Người dự thi phải có đầy đủ năng lực về hành vi dân sự.
  • Có bằng cấp tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành về kinh tế, tài chính, kế toán, thuế, kiểm toán, luật,… Hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc các chuyên ngành khác mà có tổng đơn vị học trình, tín chỉ của các môn kinh tế, kiểm toán, tài chính, kế toán, thuế,…
  • Là người có thời gian công tác thực tế về lĩnh vực tài chính, kế toán, thuế, kiểm toán từ 36 tháng trở lên. Thời gian công tác thực tế này được cộng dồn tính từ thời gian tốt nghiệp ghi trên bằng đại học ở thời điểm đăng ký dự thi.
  • Người dự thi phải nộp đầy đủ các hồ sơ và chi phí dự thi theo quy định của hội đồng cấp thi.

Xem thêm:

Những điều kiện được miễn thi để cấp chứng chỉ hành nghề về thủ tục thuế

Kỳ thi chứng chỉ hành nghề thuế sẽ có 2 môn thi là kế toán và pháp luật về thuế. Để được miễn thi cấp chứng chỉ đại lý thuế, người dự thi phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như sau:

Điều kiện miễn thi đối với môn kế toán

Đối với môn kế toán các trường hợp sau đây sẽ được miễn thi để được cấp chứng chỉ hành nghề thuế, bao gồm:

  • Người dự thi đã sở hữu chứng chỉ kiểm toán viên hoặc chứng chỉ hành nghề kế toán do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Người dự thi đã có thời gian công tác 5 năm liên tục làm giảng viên môn kế toán tại các trường đại học, cao đẳng. Đối với người đã thôi việc giảng viên đến khi đăng ký dự thi không quá 3 năm.
  • Là những người làm công việc kế toán tại các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị với thời gian liên tục 5 năm. Bên cạnh đó có trình độ cao đẳng trở lên thuộc các chuyên ngành kế toán, kiểm toán.
Xem thêm:  Cổ phiếu Bluechip là gì? Top 10 cổ phiếu Bluechip ở Việt Nam
Làm đại lý thuế giải quyết các công việc đến thủ tục thuế
Làm đại lý thuế giải quyết các công việc đến thủ tục thuế

Điều kiện miễn thi đối với môn pháp luật về thuế

Để được miễn thi đối với môn pháp luật về thuế thì cần phải đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Là người làm công chức thuế có ngạch công chức từ thanh tra viên thuế, chuyên viên thuế, kiểm tra viên cao đẳng thuế trở lên. 
  • Người có thời gian công tác trong ngành nghề thuế từ 5 năm trở lên và tính từ thời điểm thôi việc đến khi đăng ký dự thi không quá 3 năm.
  • Là những người đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành pháp luật kinh tế và có chứng chỉ hành nghề luật sư do cơ quan có thẩm quyền quyết định.
  • Là người đã làm giảng viên môn học về thuế trong các trường đại học, cao đẳng có thời gian công tác liên tục từ 5 năm trở lên. Nếu đã thôi việc không làm giảng viên đến khi đăng ký dự thi không quá 3 năm.

Điều kiện miễn cả 2 môn

Để miễn thi cả hai môn kế toán và pháp luật về thuế người được cấp chứng chỉ phải đáp ứng điều kiện sau:

  • Là người có giấy chứng nhận đăng ký hành nghề về ngành kiểm toán viên do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Là người làm công chức thuế có ngạch công chức từ thanh tra viên thuế, chuyên viên thuế, kiểm tra viên thuế trở lên. Họ có thời gian công tác trong ngành từ 5 năm trở lên, nếu thôi việc đến khi làm thủ tục cấp chứng chỉ đại lý thuế không quá 3 năm.
Người làm nghề kiểm toán viên, thanh tra thuế được miễn thi cấp chứng chỉ
Người làm nghề kiểm toán viên, thanh tra thuế được miễn thi cấp chứng chỉ

Lời kết

Trên bài viết là toàn bộ các thông tin cập nhật về chứng chỉ đại lý thuế. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn và chuẩn bị chu đáo cho công tác dự thi cấp chứng chỉ thuế. Để xem nhiều thông tin hay về lĩnh vực thuế bạn đọc hãy đến ngay với Taxplus.

CÔNG TY TNHH TAXPLUS SOLUTION

  • MST: 0317463818
  • Địa chỉ: 329 – 331 An Dương Vương, Phường 3, Quận 5, TPHCM
  • Điện thoại: 0853 9999 77
  • Email: info@taxplus.vn
  • Support: hotro@taxplus.vn
Đánh giá bài viết post