Bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMDT) có thật sự nhàn rỗi? Có khác biệt gì so với bán hàng ở ngoài cửa hàng? Và đây là những điều mà một seller nên làm trong ngày để đảm bảo được sự duy trì và phát triển của gian hàng trên sàn TMDT. Hãy cùng TaxPlus tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!
Không nên kiểm tra số lượng đơn ngày hôm qua trước vì sẽ dễ dẫn đến tình trạng tiêu cực, nản chí nếu số lượng đơn thấp. Số lượng đơn không quan trọng bằng sức khỏe doanh nghiệp. Nên chúng ta cần kiểm tra thông tin của những chỉ số của ngày hôm qua trước.
Kiểm tra chỉ số có gì bất thường không?
Chỉ số ở đây bao gồm lượng traffic, tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate), nhưng chỉ số quan trọng cần được tập trung quan tâm là AOV (giá trị trung bình trên một đơn hàng).
Seller nên đo chỉ số AOV hằng ngày để tìm ra thời gian thực khách hàng sẽ chi trả nhiều cho shop của mình cụ thể vào ngày thứ mấy trong tuần. Sau đó sẽ so sánh tuần này với tuần trước để xem tỷ lệ khớp giữa các thứ là bao nhiêu phần trăm. Từ đó sẽ biết được thời gian chính xác khách hàng tham quan gian hàng và chi trả nhiều tiền để tạo ra các chương trình khuyến mãi phù hợp. Đúng người đúng thời điểm hiệu quả mang lại sẽ cao.
Có một chỉ số khác mà nhiều người quên không để ý đó là mã giảm giá, công cụ tăng tương tác… còn hạn không, vì thời gian chiến dịch dài nên khó có thể nhớ rõ, hoặc chương trình khuyến mãi (CTKM) đã được duyệt hay chưa.
Vậy nên công việc đầu tiên mà mỗi seller nên làm là review tất tần tật các chỉ số của ngày hôm qua để phát hiện nguyên nhân giảm sút chỉ số rồi khắc phục kịp thời.
Xem diễn biến trang mua hàng trên sàn TMDT
Lí do để một seller nên xem các CTKM đang diễn ra trên sàn TMDT là vì chi phí để được popup lên sàn trong ngày Brand Day không hề rẻ, nên các brand sẽ đầu tư kĩ hơn gấp nhiều lần. Đây là cơ hội để seller quan sát và học hỏi cách “thiên hạ” setup chương trình, bán hàng, tung mã giảm giá, trang trí gian hàng, sắp xếp sản phẩm ra sao, cách tương tác và kiếm traffic như thế nào.
Chỉ nên theo dõi một gian hàng từ 3 đến 5 tháng sau đó nên đổi qua xem các gian hàng khác để học hỏi thêm về cách thức, bởi vì không có một gian hàng nào có thể độc chiếm cả thị trường trong thời gian dài. Ngoài ra seller có thể xem thêm về diễn biến của cổng Flash Sale để biết được mặt hàng bán đi có tốt hay không.
Để cho gian hàng ngày càng trở nên phát triển và mới mẻ thì mỗi ngày seller nên tìm hiểu thêm 1 module mới trên trang mua để có thể áp dụng và cập nhật kịp thời những tính năng, chương trình mới mà sàn TMDT tạo ra. Ví dụ như Lazada tạo ra Lazcoin để đổi mã giảm giá từ Lazada hoặc từ gian hàng, mua sản phẩm giảm giá, đổi quà tặng từ thương hiệu hay trừ tiền trực tiếp khi thanh toán. Nếu cập nhật kịp thời thì gian hàng có thể áp dụng để trở nên linh hoạt và tiện dụng hơn.
Xem thêm:
Lên ý tưởng content tương tác với khách hàng nhiều hơn
Để khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu hay sản phẩm thì cần phải tương tác với khách hàng sau khi mua để biến họ thành khách hàng trung thành. Muốn tương tác với khách hàng thì cần phải tạo content. Khách hàng sẽ không tự tương tác với gian hàng nếu không gặp vấn đề về đơn hàng, nhưng con số này chỉ chiếm khoảng 10%.
Vì vậy ta phải tạo content để biến 90% khách hàng còn lại trở thành khách hàng trung thành.
Ví dụ: Bạn có thể đăng những bài post quảng cáo sản phẩm với tagline hấp dẫn, livestream hoặc video hướng dẫn sử dụng sản phẩm. v.v…
Lên to-do-list cho ngày mai
Không chỉ seller mà bất cứ vị trí hay ngành nghề nào cũng cần có to-do-list. Đó là điều mà ai cũng rõ. Ở thời đại công nghệ này thì to-do-list cũng cần phải có sự hỗ trợ của công nghệ. Bạn có thể tham khảo vài ứng dụng sau đây:
1. Any.Do
2. Google Keep
3. Google Tasks
4. Habitica
5. Microsoft To Do
6. OmniFocus 3
7. To Do List
8. Notion
9. TeuxDeux
10. Due
Mỗi ứng dụng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau nên tùy vào nhu cầu sử dụng để tìm ra một ứng dụng phù hợp với bản thân.
Xem thêm:
Lời kết
Để bức tranh kinh doanh trên sàn TMDT trở nên rõ ràng và cụ thể hơn thì bản thân seller phải nỗ lực tìm hiểu và học hỏi rất nhiều. Tax Plus Blog hy vọng rằng bạn có thể tự tìm tòi học hỏi trên internet và tích lũy kinh nghiệm, dần dần kĩ năng trở nên hoàn thiện, kinh doanh sẽ gặp ít khó khăn hơn.
Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Tax Plus đang ngày càng khẳng định...
Th5
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói đang được các doanh nghiệp lựa chọn...
Th5
Cho thuê chỗ ngồi làm việc chia sẻ
Dịch vụ cho thuê chỗ ngồi làm việc hiện nay đang ngày càng trở nên...
Th5
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói của TaxPlus ý thức rằng, từ lúc Doanh...
Th11
Dịch vụ thành lập Công ty TNHH – 290.000đ
Công ty TNHH Một Thành Viên sẽ do một tổ chức hoặc một cá nhân...
Th11
Dịch vụ đăng báo điện tử PR thương hiệu
Một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều hiện nay chính là dịch vụ...
Th8