Chủ đề tiếp theo mà TaxPlus muốn chia sẽ cùng bạn là “Giao tiếp”. Hãy cùng điểm danh 10 sai lầm thường gặp trong giao tiếp đã được tổng hợp trong bài viết này nhé!
TOP 10 sai lầm thường gặp trong giao tiếp
Bạn sẽ bất ngờ vì những sai lầm trong giao tiếp sẽ khiến bạn mất điểm hoặc không thành công trong công việc hay cuộc sống. Vì thế nếu như bạn muốn biết những sai lầm nào có thể khiến bạn mất điểm và không đạt được thành công như mong muốn thì hãy tránh xa 10 sai lầm thường gặp trong giao tiếp dưới đây nhé.
No1: Không lắng nghe người khác – Top 1 những điều cần tránh khi giao tiếp
Bạn đã bao giờ chịu lắng nghe người khác trong mọi hoàn cảnh chưa? Dám cá là không phải ai cũng làm được điều này. Trong các cuộc tranh luận, “lắng nghe” không mấy khi được áp dụng. Đơn giản là bởi ai cũng có cái tôi của bản thân và không được bình tĩnh khi người khác nói ra ý kiến của bản thân mà họ không có quan điểm đồng tình. Chính vì không biết lắng nghe, mọi chuyện sẽ chẳng được giải quyết và chẳng có hồi kết.
Lời khuyên: Hãy nghe hết ý kiến của người khác, sau đó mới nêu ý kiến và phản bác lại.
Xem thêm: TOP 10 kỹ năng mà lãnh đạo cần có thời hiện đại
No2: Nói hoặc hỏi quá nhiều
Trong mọi cuộc giao tiếp, luôn có người nói quá nhiều hoặc hỏi quá nhiều. Đây là một sai lầm khiến bạn không chỉ không được giải đáp những thắc mắc mà còn khiến người khác khó chịu. Hãy thử tưởng tượng, nếu có 5 người trong cùng 1 cuộc giao tiếp, bàn luận. Chỉ có 1 người tranh hết phần nói của người còn lại và luôn đặt ra những câu hỏi cho chủ thể nào đó? Cảm giác này thật sự khó chịu cho những người còn lại. Dám cá là có nhiều suy nghĩ dạng như “bạn tưởng bạn là trung tâm vũ trụ” Hoặc sẽ chẳng ai có nhiều sức lực để trả lời hết những gì bạn đặt ra. Thậm chí nói quá nhiều khiến người khác “buồn ngủ”.
Lời khuyên: Nói ít lại, hỏi từ từ, ngắn gọn, súc tích và lắng nghe nhiều hơn.
No3: Không nhìn vào mắt của đối phương
Bạn đã từng giao tiếp mà không nhìn vào mắt ai đó chưa? Nhiều chứ không phải là từng hoặc số lượng ít ỏi nào đó. Nhiều người nghĩ rằng nhìn chằm chằm vào người khác khi nói chuyện là mất lịch sự. Đúng nhưng chưa đủ. Nhìn chằm chằm khác với việc nhìn vào mắt của đối phương. Nhìn vào mắt họ thể hiện sự tôn trọng, quan tâm đến vấn đề và lời nói của họ. Bạn nghĩ sao khi mà đang nói chuyện với ai đó mà họ chẳng thèm nhìn vào bạn hay quay sang một chỗ khác?
Nhìn vào mắt còn có thể giúp bạn đoán định được tâm ý của đối phương nữa nên hãy học mẹo giao tiếp này nhé.
No4: Không đồng nhất với ngôn ngữ cơ thể
Nguyên tắc trong giao tiếp được chia ra như sau: Ngôn từ là 7%, giọng điệu là 38% và ngôn ngữ cơ thể là 55% theo Giáo sư Albert Mehrabian. Qua số % đó, có thể thấy ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng và nó giúp bạn biểu đạt thành công nhất điều mình muốn nói.
Thế nhưng đáng buồn là không phải ai cũng hiểu được việc này nên nhiều khi ngôn ngữ nói với ngôn ngữ cơ thể không được đồng nhất với nhau. Kiểu dạng như có 1 niềm vui nào đó, bạn chúc mừng ai đấy nhưng mặt bạn lại chẳng vui vẻ gì. Khi đó người ta sẽ nghĩ bạn “giả tạo” và đương nhiên là cũng chẳng hân hoan gì với lời chúc đó.
Thay vì thế, hãy đồng nhất giữa ý nghĩa của lời nói với biểu cảm trên gương mặt của bạn như vừa cười vừa chúc mừng.
Xem thêm
No5: Nói xấu, bàn tán về người khác
Một sai lầm RẤT, RẤT NHIỀU người mắc phải chính là bàn tán và nói xấu sau lưng người khác. Hãy đặt mình vào vị trí của người bị bàn tán và nói xấu đó đi, bạn sẽ cảm thấy như thế nào? Thật khó chịu, khiến người khác mất tự tin. Việc nói xấu đó có làm bạn tốt hơn lên hay mang lại cho bạn lợi lộc gì không?
Lời khuyên: Việc của mình thì làm tốt, việc của người khác miễn bàn tới, không ngồi lê buôn dưa hay đánh giá chuyện của người khác.
No6: Không có kỹ năng diễn đạt để người khác hiểu bạn – những sai lầm khi đặt câu hỏi
Truyền đạt là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong giao tiếp mà bạn nhất định phải học hỏi. Hãy thử xem nếu bạn truyền đạt 1 vấn đề nào đó mà người khác không hiểu bạn muốn nói gì thì làm sao thuyết phục được người khác nghe theo bạn? Đặc biệt là với những người muốn hợp tác, xin đầu tư của đối tác, khách hàng thì đây chính là vấn đề rất quan trọng.
Lời khuyên: Hãy học cách nói ngắn gọn, không lan man, nói rõ ràng, mạch lạc và trọng tâm vào vấn đề chính. Đồng thời đừng nói quá nhiều cùng 1 lúc để người khác tiếp thu kịp những gì bạn muốn truyền đạt.
No7: Luôn muốn mình là trung tâm của sự chú ý
Rất nhiều người luôn muốn mình được người khác chú ý. Được chú ý sẽ tốt trong những trường hợp bạn cần mọi người lắng nghe, biết đến bạn.
Tuy nhiên trong những cuộc giao tiếp thông thường. Có những người vì muốn thu hút sự chú ý của người khác chẳng vì mục đích nào quan trọng và làm “lố” mọi thứ lên thì đây chính là một sai lầm. Đây thực sự là một sai lầm trong giao tiếp mà bạn cần phải tránh ngay.
Chẳng hạn như người khác đang nói mà bạn lại cắt ngang lời hoặc tranh nói quá nhiều, thể hiện quá nhiều ý kiến cá nhân và cho nó là đúng, bắt người khác phải nghe theo.
Lời khuyên: Hãy để mọi người cùng tỏa sáng chứ không phải mình bạn tỏa sáng. Đừng chen ngang vào lời nói của người khác và hãy học cách để cân bằng giữa lắng nghe với việc đưa ra ý kiến của bạn.
No8: Quá coi trọng quan điểm cá nhân và cái tôi
Mặc dù ai cũng có cái tôi cá nhân riêng và đây là một yếu tố quan trọng để người này khác với người kia. Nhất là trong công việc, cái tôi cá nhân sẽ mang đến sự sáng tạo và nét đặc trưng. Thế nhưng việc quá coi trọng ý kiến, quan điểm và đề cao cái tôi quá mức là một sai lầm khiến bạn bị mất điểm trong mắt người khác.
Đừng bao giờ coi mọi ý kiến của mình đều đúng mà hãy tham khảo, quan tâm đến ý kiến của người khác nữa.
No9: Không chịu trao đổi với người khác
Trao đổi với người khác là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng. Biết rằng ý kiến của bạn cần được tôn trọng nhưng không có nghĩa lúc nào nó cũng là tốt nhất, phù hợp hoặc đúng trong các tình huống khác nhau.
Vì thế khi người khác cũng có ý kiến, cũng có quan điểm riêng và 2 người cùng làm việc trong một tập thể, 1 nhóm nào đó thì việc trao đổi để hiểu nhau hơn rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả, kết hợp các ý kiến lại sẽ tạo ra sự hoàn hảo và trọn vẹn nhất.
Xem thêm: TOP 10 ý tưởng kinh doanh táo bạo nhất nên học hỏi
No10: Ba phải
Có những kiểu người trong giao tiếp “gió chiều nào theo chiều ấy” mặc dù chẳng làm hại ai nhưng cũng chẳng ai thích kiểu người này.
Hãy giữ quan điểm cá nhân, vững lập trường chứ không phải ngả theo những quan điểm mà người khác có thế mạnh hơn một chút là bỏ luôn ý kiến của bạn và đi theo đó. Đôi khi số đông chưa chắc đã đúng. Vì thế giữ lập trường, chỉ thay đổi khi bạn cảm thấy nó thực sự phù hợp và đứng trên góc độ lợi ích chung chứ không vì cá nhân.
🆘 Xem thêm
Lời kết
Bạn đã mắc phải sai lầm nào trong số 10 sai lầm thường gặp trong giao tiếp trên đây?. Qua những chia sẻ của TaxPlus Blog bạn sẽ hiểu hơn về nghệ thuật giao tiếp để luôn mang lại cho mình sự yêu mến, quý trọng từ người khác.
Xuất bản ngày: 19/12/2019 @ 18:00
Cho thuê văn phòng ảo giá rẻ từ 595k
Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo tại Tax Plus đang ngày càng khẳng định...
Th5
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói
Dịch vụ cho thuê văn phòng trọn gói đang được các doanh nghiệp lựa chọn...
Th5
Cho thuê chỗ ngồi làm việc chia sẻ
Dịch vụ cho thuê chỗ ngồi làm việc hiện nay đang ngày càng trở nên...
Th5
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Dịch vụ kế toán thuế trọn gói của TaxPlus ý thức rằng, từ lúc Doanh...
Th11
Dịch vụ thành lập Công ty TNHH – 290.000đ
Công ty TNHH Một Thành Viên sẽ do một tổ chức hoặc một cá nhân...
Th11
Dịch vụ đăng báo điện tử PR thương hiệu
Một trong những dịch vụ được sử dụng nhiều hiện nay chính là dịch vụ...
Th8